Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 17 ก.ค.ทีผ่านมา กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 (กอ.รมน.ภาค 4) ส่วนหน้า ชี้แจงกรณีคลิปข่มขู่ประชาชน ตามที่มีการเผยแพร่คลิปชายแต่งกายคล้ายทหารยศ พ.อ. พูดในเชิงข่มขู่ชาวบ้าน ซึ่งได้มีการแชร์คลิปภาพ ดังกล่าวไปทั่วสังคมโซเชียล เป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว อย่างกว้างขวาง จากกรณีดังกล่าว กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ขอชี้แจงเพื่อสร้างความเข้าใจดังนี้

1. จากการตรวจสอบผู้ชายในคลิปดังกล่าว เป็นนายทหารจริง โดยปัจจุบันดำรงตำแหน่ง สัสดีจังหวัดยะลา โดยพล.ท. วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้ย้ายออกนอกพื้นที่จังหวัดยะลา พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวน ตามประมวลวินัยทหาร เพื่อลงโทษทางวินัยต่อไป

2. เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แม้ว่าเป็นพฤติกรรมส่วนบุคคล แต่ส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นของ กองทัพ จึงต้องขออภัยต่อสังคมจากพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมดังกล่าว เพราะถือเป็นการกระทำที่ขัดกับนโยบายของแม่ทัพภาคที่ 4/ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ภายใต้ยุทธศาสตร์คนดี ซึ่งได้เน้นย้ำไม่ให้กำลังพลประพฤติ ปฏิบัติตนที่ก่อให้เกิดความเสื่อมเสียและสร้างเงื่อนไขขึ้นมาในพื้นที่ ทั้งนี้ ได้กำชับให้คณะกรรมการสอบสวนการกระทำความผิดวินัยทหาร ทำหน้าที่ด้วยความโปร่งใสและหากพบว่ามีความผิดจริง ก็จะลงโทษทางวินัยขั้นเด็ดขาดต่อไป

3. ได้มีการเข้าพบเพื่อให้ความมั่นใจในความปลอดภัยและพร้อมให้ความเป็นธรรมกับผู้ที่เกี่ยวข้องแล้ว อย่างไรก็ตามหากคู่กรณีต้องการที่จะดำเนินคดีทางอาญา ก็สามารถเข้าแจ้งความร้องทุกข์ต่อเจ้าพนักงาน สอบสวนเพื่อเข้าสู่กระบวนการตามกฎหมายโดยยืนยันว่ากองทัพจะไม่ปกป้องหรือแทรกแซงการสอบสวนดังกล่าว และพร้อมที่จะอำนวยความ สะดวกตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net