พท.แนะใช้รธน. 40 หรือ 50 ชั่วคราวหากประชามติไม่ผ่าน เดินหน้าการเลือกตั้งปี 60

18 ก.ค.2559 ชูศักดิ์ ศิรินิล หัวหน้าคณะทำงานฝ่ายกฎหมายพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่ วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ออกมาระบุว่าหากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านประชามติ จะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญชั่วคราว 2557เพื่อเปิดช่องให้มีการดำเนินการต่อไป ว่า เป็นสิ่งที่ดี เพราะพรรคการเมืองเคยเรียกร้องมาตลอดว่าต้องการทราบแนวทางที่ชัดเจนหากร่างรัฐธรรมนูญ ฉบับนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ไม่ผ่านรัฐบาลจะดำเนินการอย่างไร จึงต้องขอบคุณนายวิษณุ ที่ทำให้ทราบแนวทางที่ชัดเจนแล้ว แต่สิ่งที่กังวลคือ กรอบปฏิบัติทั้ง 4 เรื่องของนายวิษณุ ใครจะเป็นผู้ร่าง ร่างด้วยวิธีการใด ใช้เวลานานเท่าใดและหลังร่างเสร็จจะดำเนินการอย่างไรต่อไป เพราเกรงว่าจะเลยระยะเวลาของโรดแมปที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่จะให้มีการเลือกตั้ง ปี 2560  ทั้งนี้เสนอต่อรัฐบาลว่า ในกรณีที่ร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่าน รัฐบาลควรนำรัฐธรรมนูญฉบับปี 2540 หรือรัฐธรรมนูญฉบับปี 2550 มาแก้ไขบางส่วนหรือเพิ่มเติมบางมาตรา เช่น เรื่องการปฎิรูป  การสร้างความปรองดอง ก็เอามาใส่ไว้ และประกาศใช้เป็นการชั่วคราว เพื่อให้มีการเลือกตั้ง ในปี 60 ตามที่รัฐบาลประกาศไว้ จากนั้นให้รัฐบาลใหม่เข้ามาทำหน้าที่ในการตั้ง สสร.มาร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งฝ่ายการเมืองรับได้ และเชื่อว่าประชาชนก็จะรับได้เช่นกัน

“หากรัฐบาลจะแก้ปัญหาด้วยการไม่ทำประชามติอีกแล้ว เกรงว่าจะไม่เกิดความชอบธรรมให้กับรัฐธรรมนูญที่จะต้องมีการบังคับใช้ในอนาคตได้ หากรัฐบาลยังฝืนที่จะตั้งคณะกรรมการมาร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกรอบ ผมเกรงว่าจะเลยโรดแมปที่วางไว้ และรัฐบาลจะหมดความน่าเชื่อถือ เพราะได้สัญญากับประชาชนและนานาชาติไว้แล้วว่าต้องมีการเลือกตั้ง ปี 60  และผมเชื่อว่าประชาชนอาจรับไม่ได้อีกแล้ว เพราะเท่ากับว่ารัฐบาลทำแบบนี้เป็นครั้งที่ 3 แล้ว การตั้งคณะกรรมการอะไรมาก็จะไม่น่าเชื่อถืออีกต่อไปแล้ว และการที่ประชามติไม่ผ่าน แสดงว่าประชาชนไม่ยอมรับกระบวนการนี้ ดังนั้นควรเอารัฐธรรมนูญฉบับ 40หรือ 50 ก็ได้มาปรับแก้เพื่อให้มีการเลือกตั้ง 60 และปล่อยให้รัฐบาลใหม่ดำเนินการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเอง ซึ่งทุกอย่างก็จะเป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย” ชูศักดิ์ กล่าว

ยกย่อง ปชช.ตุรกีต้านรัฐประหาร

วันเดียวกัน พรรคเพื่อไทย ได้ออกแถลงการณ์ ยกย่องชัยชนะของประชาชนตุรกีในการต่อต้านความพยายามทำรัฐประหาร

โดยระบุว่าสืบเนื่องจากวันที่ 15–16 ก.ค. 2559 ได้เกิดความพยายามกระทำรัฐประหารในประเทศตุรกี เพื่อล้มรัฐบาลของประธานาธิบดีเรเจป ตอยยิป เออร์โดกัน โดยกลุ่มบุคคลดังกล่าวได้นำกองกำลัง รถถัง และเฮลิคอปเตอร์เข้ายึดสถานที่สำคัญ และใช้กำลังอาวุธโจมตีในกรุงอังการา เมืองหลวงของตุรกี รวมทั้งนครอิสตันบูล ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตกว่าสองร้อยคน และผู้ได้รับบาดเจ็บอีกนับพันคน
 
แต่การรัฐประหารดังกล่าวได้ล้มเหลวลงจากการร่วมแรงร่วมใจของประชาชนที่ออกมาต่อสู้บนท้องถนนเพื่อคัดค้านการกระทำที่ทำลายระบอบประชาธิปไตย อันแสดงถึงความกล้าหาญ ความสามัคคี และกำลังใจที่เข้มแข็งในการต่อต้านความพยายามทำรัฐประหาร โดยไม่ยอมให้ประเทศตกอยู่ใต้อำนาจของกลุ่มบุคคลที่ไม่ได้มาจากประชาชน
 
จากเหตุการณ์ข้างต้น พรรคเพื่อไทยขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อความสูญเสียที่เกิดขึ้น และขอยกย่องการต่อสู้ที่ยิ่งใหญ่ และชัยชนะของประชาชนตุรกี  ที่ได้แสดงให้โลกได้เห็นถึงพลังประชาชนที่พิทักษ์ระบอบประชาธิปไตย และไม่ยินยอมให้มีการใช้กำลังอาวุธและอำนาจนอกระบบ มาบังคับและกำหนดชะตาชีวิตของประเทศของตน.
 
ที่มา : สำนักข่าวไทยและเว็บไซต์พรรคเพื่อไทย
 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท