นัดคนงานฟาร์มไก่ชาวพม่ารายงานตัว จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม หลังพยายามนำบัตรตอกเวลาฟ้องละเมิดสิทธิ

แฟ้มภาพ ขณะที่ตัวแทนคนงานเข้ายื่น กสม. เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา

18 ก.ค.2559 หลังจากเมื่อวันที่ 7 ก.ค. ที่ผ่านมา เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ (MWRN) และตัวแทนแรงงานข้ามชาติพม่าอดีตลูกจ้างฟาร์มไก่แห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี จำนวน 14 คน เดินทางไปยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) เพื่อขอให้ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในธุรกิจอุตสาหกรรมสัตว์ปีกที่อาจจะเข้าข่ายการกระทำผิดกฎหมายในลักษณะการจ้างงานในสภาพที่เลวร้าย (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) โดยเฉพาะการแจ้งจับหนึ่งในแรงงานกลุ่มนี้ ข้อหาลักทรัพย์นายจ้าง โดยทรัพย์ที่กล่าวถึงคือ บัตรตอกเวลา 

ล่าสุดวันนี้ (18 ก.ค.59) สำนักข่าวไอเอ็นเอ็น รายงานว่า จากการสอบถามพบว่า 1 ในคนงานพยายามจะนำบัตรตอกเวลาจากนายจ้าง เพื่อไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ว่ามีการละเมิดสิทธิในการทำงานจริง สุดท้ายกลับถูกนายจ้างแจ้งความจับ ซึ่งทางหน่วยงานเครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติได้เข้าช่วยเหลือและใช้หลักประกันตัวจำนวน 75,000 บาท แล้ว และทางเจ้าหน้าที่ยังคงให้มารายงานตัวต่อเนื่อง ล่าสุดเจ้าหน้าที่ตำรวจได้นัดให้เข้ารายงานตัววันที่ 29 ก.ค. นี้ พร้อมกับจะแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติมคือ "ร่วมกันลักทรัพย์นายจ้าง" และจะมีหนังสือเป็นทางการเรียกแรงงานเมียนมาอีกคน เพื่อแจ้งข้อกล่าวหาว่าร่วมกันลักทรัพย์นายจ้างหรือรับของโจรด้วย 

ทั้งนี้ เครือข่ายเพื่อสิทธิแรงงานข้ามชาติ จะจัดให้มีทนายความเดินทางไปกับแรงงานเมียนมา และจะเตรียมหลักทรัพย์ประกันตัวไปด้วย โดยคาดว่าประมาณ 75,000 บาท

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท