Skip to main content
sharethis

20 ก.ค.2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม สั่งการผู้ว่าราชการจังหวัด และ กกต.ทั่วประเทศ เปิดเวทีให้ทุกฝ่ายแสดงความเห็นร่างรัฐธรรมนูญ โดยให้ กกต.เป็นผู้ควบคุมและผู้ว่าฯ เป็นผู้กำกับดูแล ยืนยันไม่เลื่อนการออกเสียงประชามติ หากไม่ผ่าน มีแผนรองรับไว้แล้ว

โดย พล.อ.ประวิตร ย้ำว่า วันที่ 7 ส.ค. นี้ จะต้องมีการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญเกิดขึ้นอย่างแน่นอน ส่วนกรณีที่มีการส่งจดหมายบิดเบือนร่างรัฐธรรมนูญให้กับประชาชน ขณะนี้ มีความก้าวหน้าในการตรวจสอบ  กระทรวงมหาดไทยทราบดีว่าต้องทำอย่างไร

“ผมได้สั่งการให้ทุกจังหวัดเปิดเวทีให้ทุกฝ่ายแสดงความคิดเห็นร่างรัฐธรรมนูญ โดยให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เป็นผู้ดูแล ส่วนผู้ว่าราชการจังหวัดจะควบคุมกำกับอีกชั้นหนึ่ง” พล.อ.ประวิตร กล่าว

เมื่อถามว่า หากร่างรัฐธรรมนูญไม่ผ่านจะทำอย่างไร พล.อ.ประวิตร กล่าว ไม่ต้องกังวล เพราะจะมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับอื่น แต่ยังไม่ทราบจะดำเนินการแบบใด เพราะรัฐบาลและ คสช. จะเป็นผู้ดำเนินการ

NDM เชิญ โฆษกกรธ.ร่วมเวทีถก เจ้าตัวพร้อมดีเบตร่างรธน.กับทุกฝ่าย

12.53 น. เฟซบุ๊กแฟนเพจ ขบวนการประชาธิปไตยใหม่ New Democracy Movement - NDM และสำนักข่าวไทย รายงานว่า ตัวแทนของ NDM  นำโดย ชนกนันท์ รวมทรัพย์ ได้ยื่นจดหมายต่อ อมร วาณิชวิวัฒน์ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เพื่อเชิญ อมร ให้เข้าร่วมการอภิปรายเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญกับ NDM ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ ซึ่งจะแจ้งเวลาและสถานที่ให้ทราบในภายหลัง โดย อมร กล่าวว่า พร้อมดีเบตกับทุกฝ่าย เพียงแต่ต้องนำหนังสือเชิญนี้กลับไปหารือกับที่ประชุมกรธ.ในวันพรุ่งนี้ (22 ก.ค.) ก่อน เนื่องจากการร่วมดีเบตต้องอยู่ภายใต้เงื่อนไขการให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย ไม่ใช่การแลกหมัดต่อหมัด เพราะจะสร้างความขัดแย้งได้

"ส่วนที่ผมกล่าวในเวทีเสวนาว่าการประชาสัมพันธ์การออกเสียงประชามติมีความอ่อนแอ เพราะตนเองยังไม่ได้รับเอกสารจากกกต. แต่การตีพิมพ์เนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญในหนังสือพิมพ์ น่าจะทำให้การรับรู้ของประชาชนกว้างขวางขึ้น ซึ่งสาเหตุที่ทำให้เอกสารส่งถึงบ้านเรือนประชาชนล่าช้า เพราะขั้นตอนการจัดพิมพ์ของโรงพิมพ์ล่าช้า และกกต.ต้องรอผลการลงทะเบียนใช้สิทธินอกเขตก่อน เพื่อจะได้จัดส่งได้ถูกต้องตามครัวเรือน ในกรธ.ได้พูดกันเล่น ๆ คลายเครียด โดยเปรียบเทียบการลงประชามติกับการเลือกตั้งประธานาธิบดีของสหรัฐ ว่าหากร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ผ่านความเห็นชอบของประชาชนส่วนใหญ่ นายโดนัลด์ ทรัมป์ ก็สามารถเป็นประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาได้” โฆษกกรธ. กล่าว
 
ส่วนกรณีกลุ่มนักวิชาการร่วมลงชื่อผลักดันให้เปิดพื้นที่การแสดงความเห็นของประชาชนและให้ประชาชนรับรู้ทางเลือกกรณีร่างรัฐธรมนูญไม่ผ่านประชามติ นายอมร กล่าวว่า เป็นสิทธิ์ของกลุ่มนักวิชาการ  ยืนยันว่า คสช. ไม่ได้ปิดกั้นการแสดงออก โดยกรธ.กำลังรวบรวมเวทีเสวนาในรอบเดือนที่ผ่านมาว่ามีจำนวนเท่าใด เพื่อให้ทราบว่ามีการจัดเวทีการแสดงความคิดเห็นเป็นจำนวนมาก ซึ่งคสช.ไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยว แต่ที่กรธ. ไม่ได้ไปร่วมพูดคุยเนื่องจากมีประสบการณ์ว่ามีการบิดเบือนและไม่เป็นธรรม อีกทั้งช่วงนี้เป็นช่วงหัวเลี้ยวหัวต่อ อาจทำให้เสียเวลาพิจารณาเรื่องอื่น ๆ ได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net