'ขอนแก่น-สตูล' มือมืดลักลอบเผาบัญชีรายชื่อหน่วยออกเสียงประชามติ

21 ก.ค.2559 จากกรณีมีมือมืดฉีกบัญชีผู้มีสิทธิลงคะแนนประชามติร่างรัฐธรรมนูญ หน่วยที่ 5 โรงเรียนวชิรสารศึกษา หมู่ที่ 5 บ้านเหนือ ต.สลกบาตร อ.ขาณุวรลักษบุรี จ.กำแพงเพชร เมื่อวันนี้ 16 ก.ค. ที่ผ่านมา ภายหลังเจ้าหน้าที่ตำรวจเปิดเผยว่าเกิดจากความซุกซนของเด็กหญิง 2 คน อายุเพียง 8 ขวบไปวิ่งเล่นกันที่บริเวณกระดานติดรายชื่อดังกล่าว (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม

ล่าสุดวันนี้ (21 ก.ค.59) สำนักข่าวไอเอ็นเอ็นและไทยรัฐออนไลน์ รายงานตรงกันว่าว่า เกิดเหตุมีผู้ลักลอบเผาบัญชีรายชื่อหน่วยออกเสียงประชามติที่ จ.ขอนแก่น และ จ.สตูล

พันธุ์เทพ เสาโกศล นายอำเภอชุมแพ พร้อมด้วย พ.ต.อ.สรายุทธ์ ฉ่ำผิว ผกก.สภ.ชุมแพ และ ร.ท.ชัยยัน ศรีระบุตร หัวหน้าชุดเฉพาะกิจ ร้อย รส.ร.8 พัน 2 ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุคนร้ายลอบทำลายบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนที่ทำการติดตั้งอยู่ภายในหน่วยเลือกตั้งที่ 36 ชุมชนใหม่สามัคคี เขตเทศบาลเมืองชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น หลังได้รับแจ้งจากผู้นำชุมชนว่าเกิดเหตุคนร้ายบุกเข้ามาก่อเหตุเมื่อช่วงกลางดึกของคืนที่ผ่านมา (20 ก.ค.) ซึ่งจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบเอกสารประกาศกำหนดหน่วย หรือใบ อ.ส.4 และ บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ หรือ อ.ส.6 ถูกแกะลงมาจากกระดานที่ติดไว้ก่อนถูกคนร้ายเผาทำลายทั้งชุดขณะที่บัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิถูกเผาไป 4 แผ่น

นายอำเภอชุมแพ กล่าวว่า ขณะนี้ได้เร่งสอบปากคำพยานแวดล้อมรวมไปถึงผู้ที่พบคนแรก ซึ่งเป็นอาจารย์ประจำของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย ที่มาพบเอกสารสำคัญดังกล่าวถูกทำลายและเผาทิ้งไว้ ทั้งนี้คาดว่า คนร้ายน่าจะก่อเหตุกลางดึก ซึ่งเป็นช่วงที่ไม่มีผู้คนสัญจรผ่านไป-มา อีกทั้งหน่วยเลือกตั้งที่ 36 นี้ได้กำหนดใช้เป็นสถานที่สำหรับการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 7 ส.ค. ที่จะถึงนี้ ซึ่งขณะนี้ได้ประสานงานไปยัง กกต.จังหวัด ในการส่งเจ้าหน้าที่มาร่วมตรวจสอบพร้อมทั้งเร่งทำเอกสารชุดใหม่มาทำการติดตั้งแทนเพื่อให้การดำเนินการตามขั้นตอนต่างๆ นั้น ดำเนินการต่อไป

สตูล ผวจ.เร่งล่า

ภัทรพนธ์ รัตนพิเชฏฐชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดสตูล เปิดเผยกับ สำนักข่าว ไอ.เอ็น.เอ็น. ด้วยว่า เมื่อกลางดึกของคืนที่ผ่านมา (20 ก.ค. 59) ได้เกิดเหตุคนร้ายเข้าไปลอบฉีกทำลาย และเผาบัญชีรายชื่อผู้มีสิทธิ์ออกเสียงลงประชามติ ที่ติดตั้งไว้บริเวณจุดลงทะเบียน บ้านเจ๊ะบิลัง ต.เจ๊ะบิลัง อ.เมือง จ.สตูล ส่งผลให้เอกสารได้รับความเสียหายบางส่วน ล่าสุด ตนได้กำชับไปยังกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน และผู้เกี่ยวข้องให้เพิ่มมาตรการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยตามจุดเลือกตั้งทุกหน่วยที่เหลือทั่วทั้งจังหวัดสตูล เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะนี้อีก นอกจากนี้ ยังได้ประสานไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจให้เร่งดำเนินการติดตามตัวมือมืดมาดำเนินคดี เบื้องต้นได้มีการแจ้งความไว้แล้ว 

อย่างไรก็ตาม ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังอยู่ระหว่างสอบสวนหาต้นเหตุ ว่าเป็นการกระทำโดยหวังผลทางการเมือง หรือ เป็นฝีมือของกลุ่มวัยรุ่นที่คึกคะนอง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท