สหภาพฯ ธนาคารกรุงเทพยื่นข้อเรียกร้องปี 2559

สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพยื่นข้อเรียกร้องปี 2559 จำนวน 11 ข้อ เช่น ขอโบนัส 2 ครั้งต่อปี ครั้งละ 2 เดือน พร้อมเงินเพิ่มพิเศษ 10,000 บาท, เพิ่มเงินค่าอาหารกลางวัน พนักงานเคลียริ่ง พนักงานขับรถ พนักงานรักษาความปลอดภัยจาก 70 บาท เป็น 150 บาท เป็นต้น
 
21 ก.ค. 2559 สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพ ได้แจ้งต่อสมาชิกสหภาพแรงงานและพนักงานธนาคารกรุงเทพ ว่าทางสหภาพแรงงานแรงงานฯ ได้ยื่นข้อเรียกร้องเปลี่ยนแปลงสภาพการจ้างประจำปี 2559 ต่อทางธนาคารกรุงเทพแล้วเมื่อวันที่ 20 ก.ค. 2559 ที่ผ่านมา
 
โดยข้อเรียกร้องประจำปี 2559 ทั้ง 11 ข้อ ประกอบไปด้วย
 
ข้อ 1. ขอให้ธนาคารปรับปรุงการจ่ายโบนัสประจำปี ให้แก่พนักงานทุกคนทุกระดับชั้น ดังต่อไปนี้
 
(1) งวดกลางปี จ่ายภายในเดือนมิถุนายน ในอัตราคนละ 2 เท่าของเงินเดือนขณะจ่าย บวกด้วยเงินเพิ่มพิเศษคนละ 10,000 บาท
(2) งวดปลายปี จ่ายภายในเดือนธันวาคม ในอัตราคนละ 2 เท่าของเงินเดือนขณะจ่าย บวกด้วยเงินเพิ่มพิเศษคนละ 10,000 บาท
ทั้งนี้ให้มีผลสำหรับการจ่ายโบนัสของปี 2559 เป็นต้นไป
 
ข้อ 2. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินช่วยเหลือแก่พนักงานลูกจ้าง ที่ทำงานกับธนาคารจนเกษียณอายุ สำหรับพนักงานลูกจ้างที่เข้าทำงานกับธนาคารก่อนปี 2532 (นับตั้งแต่วันที่เข้าทำงานกับธนาคารโดยไม่นับวันบรรจุ) ในอัตราเดียวกันกับการจ่ายประจำปี 2558 พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ในการให้ความช่วยเหลือกับพนักงานกลุ่มนี้ให้ชัดเจน
 
ข้อ 3. ขอให้ธนาคารปรับเงินเดือนขึ้นประจำปีให้กับพนักงานและลูกจ้างทุกระดับชั้น ดังต่อไปนี้
 
(1) ปรับเพิ่มขึ้นในอัตราไม่น้อยกว่า 7 เปอร์เซ็นต์ ของฐานเงินเดือน โดยให้มีผลตั้งแต่การขึ้นเงินเดือนประจำปี 2560 (ผลการปฏิบัติงานปี 2559)
(2) ปรับฐานเงินเดือนให้กับพนักงานทุกคนทุกระดับชั้น ในอัตราคนละ 2,000 บาท ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป โดยไม่มีเงื่อนไข
 
ข้อ 4. ขอให้ธนาคารปรับปรุงการจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนเลี้ยงชีพพนักงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด ซึ่งจดทะเบียนแล้ว เพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 0.25 ของทุกชั้นให้มีผลตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2560 เป็นต้นไป
 
ข้อ 5. ขอให้ธนาคารจ่ายเงินค่าเสี่ยงให้กับพนักงานที่มีหน้าที่เกี่ยวกับการ รับ-จ่ายเงิน หรือ รับแลกเปลี่ยนเงิน เช่น CSO, FRO, MO, CPO หรือพนักงานที่ปฏิบัติงานในลักษณะเดียวกันในอัตรา 3,500 บาท ต่อคน/ต่อเดือน
 
ข้อ 6. ขอให้ธนาคารให้ความร่วมมือและสนับสนุนในการจัดตั้งสหกรณ์ออมทรัพย์สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพ จำกัด โดยการหักเงินในบัญชีเงินเดือนของพนักงานที่ประสงค์จะเป็นสมาชิกสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ ส่งให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ฯ เพื่อชำระค่าหุ้น ชำระหนี้เงินกู้ หรือเงินอื่น ๆ พร้อมทั้งอนุญาตให้ใช้อาคารสถานที่ของธนาคารเป็นที่ทำการของสหกรณ์
 
ข้อ 7. ขอให้ธนาคารปรับอัตราเงินช่วยเหลือค่าอาหารกลางวัน พนักงานเคลียริ่ง พนักงานขับรถ พนักงานรักษาความปลอดภัย จากเดิมวันละ 70 บาท ปรับเพิ่มเป็น 150 บาท
 
ข้อ 8. ขอให้ธนาคารปรับปรุงวงเงินสงเคราะห์ครอบครัว กรณีพนักงานหรือลูกจ้างของธนาคารผู้ใดถึงแก่กรรม หรือต้องพ้นหน้าที่ในธนาคารเพราะไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่ต่อไปได้ เนื่องจากเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ โดยเงื่อนไขเป็นไปตามคำสั่งของธนาคารและข้อตกลงที่มีอยู่เดิม แต่ทั้งนี้จำนวนเงินที่ครอบครัวของพนักงานได้รับไม่ต่ำกว่า 1,000,000 บาท ต่อคน
 
ข้อ 9. ขอให้ธนาคารให้ความร่วมมือแก่สหภาพแรงงาน เกี่ยวกับการจ่ายเบี้ยประกันชีวิตกลุ่มของสหภาพ จากเดิมหักเงินโบนัส เปลี่ยนเป็นโดยวิธีการหักเงินจากบัญชีเงินเดือนของพนักงานที่เป็นสมาชิกสหภาพ และเข้าร่วมโครงการประกันชีวิตกลุ่มส่งให้สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพ
 
ข้อ 10. ขอให้ธนาคารอนุญาตให้พนักงานซึ่งเป็นสมาชิกสหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพ สามารถลาเข้าร่วมประชุมใหญ่ที่สหภาพแรงงานธนาคารกรุงเทพจัดให้มีขึ้นโดยไม่ถือเป็นวันลา ทั้งนี้จะต้องไม่มีผลกระทบกับงานในหน้าที่
 
ข้อ 11. ขอให้ธนาคารพิจารณาทบทวนประกาศกำหนดวันหยุดทำการของธนาคารให้เป็นมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา
 
(1) สำหรับสาขาที่เปิดให้บริการ 7 วัน ซึ่งเปิดทำการตามตาราง 4 วัน หยุด 2 วัน
(2) ปรับปรุงการจ่ายเงินตอบแทนพิเศษสำหรับการทำงานในวันหยุดตามประเพณี (ตามข้อตกลงร่วม ข้อ 10 ปี 2553) ทั้งนี้ให้รวมถึงวันที่ทางราชการประกาศให้เป็นวันหยุดเพิ่มพิเศษในแต่ละปีด้วย
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท