Skip to main content
sharethis


นพวรรณ บรรลือศิลป์ และลูกชายวัยสามขวบ (10.30 น.) 
 


พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ และนพวรรณ ให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าว หลังปล่อยตัว

22 ก.ค. 2559 กรณี แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า มีเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 20 นาย บุกไปที่บ้านของภรรยาคือ นพวรรณ บรรลือศิลป์ ที่กรุงเทพฯ โดยนำตัวเธอไปที่กองบังคับการปราบปราม ล่าสุด เจ้าหน้าที่ตำรวจนำตัวภรรยาของแอนดรูว์ มาร์แชล ถึงกองปราบฯ แล้ว โดยเธอให้สัมภาษณ์สื่อสั้นๆ ขณะที่อุ้มลูกชายวัยสามขวบว่า เธอไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ กับงานของสามี และยืนยันว่าไม่เห็นด้วยกับสิ่งที่เขาทำ 

ตร. แถลง หากพบความเกี่ยวข้องจะดำเนินคดีต่อ 

10.30 น. ที่กองปราบปราม พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เดินทางมาที่กองปราบฯ และให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวถึงกรณีการควบคุมตัว นพวรรณ บรรลือศิลป์ เนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องกับ แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล โดยเป็นภรรยา จึงมีเหตุให้สงสัยว่าอาจจะมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด ซึ่งการเข้าไปค้นและยึดอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ เมื่อเช้านี้ได้มีการออกหมายศาลตามขั้นตอนทางกฎหมายทุกประการ อย่างไรก็ตาม หากสืบสวนแล้วไม่พบความเกี่ยวข้องก็จะไม่มีความผิด แต่หากพบว่ามีการร่วมมือกัน เช่นการส่งต่อข้อมูล ก็จะมีการดำเนินคดีต่อไป

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีที่เป็นมูลเหตุที่ให้นำตัว นพวรรณ มาครั้งนี้เป็นภาพจริง หรือภาพตัดต่อ พล.ต.ท. ฐิติราช ตอบว่าเป็นภาพตัดต่อ และทราบว่ามีคนอีกจำนวนหนึ่งที่พยายามกระทำการในลักษณะดังกล่าว ซึ่งตอนนี้รู้ตัวหมดทุกคนแล้ว

"คนหกสิบกว่าล้านคน มีคนพวกนี้อยู่สามสิบคน ที่ผลิต และส่งต่อเรื่องพวกนี้ในโซเชียลมีเดีย ส่วนใหญ่อยู่ต่างประเทศ และก็รู้หมดแล้วว่าอยู่ที่ไหน ก็เลิกซะ" พล.ต.ท. ฐิติราช กล่าว

ด้านแอนดรูว์ระบุผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า นอกจากภรรยา ยังมีพ่อของภรรยาที่ถูกควบคุมตัวด้วย

ยังไม่ให้ทนายความพบภรรยาแอนดรูว์ ตร.ระบุแค่ซักถามยังไม่แจ้งข้อกล่าวหา

เวลา 14.00 น. ที่กองบังคับการปราบปราม ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่อนุญาตให้ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน และ คิงสลีย์ แอ๊บบอต คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล (ICJ) เข้ารับฟังการพูดคุยซักถาม นพวรรณ บรรลือศิลป์ ภรรยาของแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ซึ่งถูกควบคุมตัวมาที่กองปราบตั้งแต่ช่วงสายวันนี้

คุ้มเกล้า ส่งสมบูรณ์ ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนกล่าวว่า ตำรวจปฏิเสธไม่ให้ทนายเข้าไปในห้องด้วย โดยระบุว่ายังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาและไม่ได้ทำการสอบสวนใดๆ เพียงแต่เป็นการพูดคุยซักถามนพวรรณเท่านั้น

คุ้มเกล้ากล่าวด้วยว่า ตามหลักกฎหมาย ผู้ต้องหามีสิทธิพบทนายความและทนายความต้องอยู่ด้วยในขณะทำการสอบสวน แต่กรณีนี้ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาด้วยซ้ำ สิทธิที่มีก็ควรจะมากกว่าการตกเป็นผู้ต้องหา ทนายความควรต้องอยู่ด้วยได้

ก่อนหน้านี้ เมื่อเวลา 8.13 น. แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล อดีตผู้สื่อข่าวรอยเตอร์ประจำประเทศไทย เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า มีตำรวจกว่า 20 นาย เดินทางไปที่บ้านของภรรยาของเขาที่กรุงเทพฯ พร้อมชี้แจงว่า ภรรยาของเขาและครอบครัวไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทำหน้าที่ผู้สื่อข่าวของเขา และหวังว่าพวกเขาไม่คงต้องถูกรังควานโดยเจ้าหน้าที่รัฐ

มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจมีหมายค้นจากศาลอาญาธนบุรี ลงวันที่ 22 ก.ค.2559  ให้ค้นบ้านหลังดังกล่าว ในเวลา 6.00 น. พร้อมลายมือกำกับ "หลังพระอาทิตย์ขึ้น" เพื่อยึดคอมพิวเตอร์ โน้ตบุ๊กหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ขณะที่ภรรยาของแอนดรูว์ถูกนำตัวไปที่กองปราบฯ

แอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ระบุในแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนผ่านทางเฟซบุ๊กด้วยว่า นพวรรณ บรรลือศิลป์ หรือพลอย ภรรยาของเขาเป็นผู้สื่อข่าวให้กับรอยเตอร์และเอ็นบีซี โดยอยู่ระหว่างกลับไปเยี่ยมครอบครัวที่กรุงเทพฯ กับลูกชายวัยสามขวบ เขายืนยันว่าเธอไม่ได้เกี่ยวข้องใดๆ เลยกับการทำงานข่าวของเขา เนื่องจากเป็นงานที่มีความเสี่ยง และเธอก็มีความเห็นต่อการเมืองไทยไม่เหมือนกับเขา

"ไม่มีเหตุผลที่เจ้าหน้าที่ตำรวจจะคุมตัวเธอ หากตำรวจไทยเชื่อว่าผมละเมิดกฎหมายไทย พวกเขาควรขอให้มีการส่งผมในฐานะผู้ร้ายข้ามแดนไปยังประเทศไทยผ่านทางช่องทางกฎหมายระหว่างประเทศอย่างถูกต้องตามกฎหมาย การคุกคามผู้หญิงที่เป็นผู้บริสุทธิ์เพียงเพราะเธอแต่งงานกับผมเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้" เขาระบุ

ปล่อยตัว เรียกมาคุยทำความเข้าใจ หวังภรรยาบอกสามีหยุดพฤติกรรม

เวลาประมาณ 16.00 น. พล.ต.ท. ฐิติราช หนองหารพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมด้วย นพวรรณ  บรรลือศิลป์ ภรรยานายแอนดรูว์ แม็กเกรเกอร์ มาร์แชล ได้ออกมาร่วมกันให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนจำนวนมากที่รอติดตามทำข่าวนี้ตั้งแต่ช่วงเช้า โดยพล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวว่า การเชิญตัวนพวรรณมาในวันนี้ ไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาแต่อย่างใด เพียงต้องการพบปะพูดคุย ส่วนการยึดคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์สื่อสารนั้นกระทำการตามหมายศาลและมีการตรวจสอบแล้ว ไม่พบการกระทำความผิด ทางตำรวจเองเชื่ออยู่แล้วว่านพวรรณไม่มีความผิด แต่เชิญตัวมาเพื่อพิสูจน์ว่าไม่ผิดจริง และคาดหวังว่านพวรรณจะพยายามพูดคุยกับสามีเพื่อให้ยุติการกระทำความผิดหมิ่นสถาบัน

พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวด้วยว่า ได้ติดตามเฟซบุ๊กของแอนดรูว์มาตลอด 4-5 ปี กลุ่มคนที่กระทำความผิดลักษณะนี้มีอยู่ประมาณ 30 คน และมีแอนดรูว์เป็นชาวต่างชาติเพียงคนเดียว สำหรับแอนดรูว์นั้นพบว่ามีการกระทำความผิดหมิ่นพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์พระบรมราชินีนาถ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี และเมื่อวานนี้เพิ่งเกิดเหตุอีกครั้ง จึงคิดว่าถึงเวลาต้องเชิญตัวภรรยามาพบปะพูดคุยเพื่อทำความเข้าใจ ซึ่งวันนี้ได้เชิญภรรยาและพ่อของภรรยามาร่วมพูดคุยด้วย

“ตลอด 4-5 ปีมานี้ คุณแอนดรูว์มีพฤติกรรมหมิ่นสถาบันมาตลอด และไม่เลิก ในขณะที่คน 60 ล้านคนกราบไหว้บูชาสถาบัน มีเพียงคุณแอนดรูว์ซึ่งเป็นคนต่างชาติเพียงคนเดียวที่พฤติกรรมลักษณะนี้” พล.ต.ท.ฐิติราชกล่าวและว่าแอนดรูว์ทำอะไรควรห่วงลูกและภรรยาบ้างเพราะสิ่งที่ทำนี้เป็นสิ่งไม่ควรทำอย่างยิ่ง

ด้านนพวรรณ ภรรยาของแอนดรูว์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆ ว่า จะพูดคุยกับแอนดรูว์ให้หยุดการโพสต์ลักษณะนี้

ผู้สื่อข่าวสอบถามถึงกรณีที่ไม่ให้ทนายเข้าห้องสอบสวนด้วย พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวว่า เนื่องจากเป็นการพูดคุยธรรมดาและนพวรรณไม่ได้ร้องขอทนายความ การที่มีคนเข้ามาร่วมเยอะๆ อาจสุ่มเสี่ยงต่อการเผยแพร่ความผิดซ้ำได้

อย่างไรก็ตาม ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยืนยันว่า เหตุที่ทนายจะขอเข้าร่วมรับฟังด้วยนั้นเนื่องจากญาติของนพวรรณร้องขอทนายความมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการฟ้องหนังสือพิมพ์เยอรมันที่เผยแพร่ภาพหรือไม่ พล.ต.ท.ฐิติราช ตอบว่า คงไม่มีการฟ้อง เพียงแค่ต้องการให้นพวรรณพูดคุยกับสามีให้หยุดการกระทำผิด

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีหมายเรียกแอนดรูว์หรือไม่ พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวว่า เบื้องต้นยังไม่มี เพราะเป็นเรื่องของกฎหมายระหว่างประเทศ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ยืนยันหรือไม่ว่าภาพดังกล่าวเป็นการตัดต่อ พล.ต.ท.ฐิติราช กล่าวว่า ไม่ว่าจะเป็นภาพตัดต่อหรือไม่ก็เป็นสิ่งไม่ควร

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net