ศาลทหารออกหมายจับหญิงไก่ คดี ม.112 ผบช.ก.เชื่อหมิ่นเบื้องสูงกว่า 10 คดี

22 ก.ค.2559 จากกรณีวานนี้ (21 ก.ค.59) ศาลทหารอนุมัติหมายจับ มณตา หยกรัตนกาญ หรือ หญิงไก่ ในความผิดฐาน หมิ่นเบื้องสูง ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 เพื่อใช้ในการดำเนินการตามขั้นตอนทางศาลทหาร หลังจากพนักงานสอบสวน เตรียมเข้าแจ้งข้อกล่าวหานางไก่หมิ่นสถาบันเบื้องสูงเพิ่มอีก 1 กรรม พร้อมนำหมายจับจากศาลทหารกรุงเทพ ที่ได้ในวันเดียวกัน ยื่นขออายัดตัวต่อศาลอาญา ถนนรัชดา

ล่าสุดวันนี้ (22 ก.ค.59) พล.ต.ท.ฐิติราช หนองหาญพิทักษ์ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เปิดเผยกรณี มณตา ผู้ต้องหาที่ถูกออกหมายจับ ข้อหา หมิ่นสถาบันเบื้องสูง นั้น ทางตำรวจเชื่อว่ามีการก่อเหตุมามากกว่า 10 คดี โดยอยู่ระหว่างเร่งสืบสวนสอบสวนขยายผล ส่วนหญิงผู้เสียหายชาวลาว จะต้องใช้เวลาติดต่อและตรวจสอบ เนื่องจากผู้เสียหายเดินทางกลับประเทศไปแล้ว ย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้เสียหายชาวลาวไม่ต้องวิตกกังวล ตำรวจจะไม่มียัดข้อหา หากพยานหลักฐานพาดพิงไปถึงผู้ใด จะดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนการตรวจสอบเส้นทางการเงินและเครือข่ายนางไก่ พบว่ามีมากกว่า 10 ราย และมีมูลค่าไม่มากอย่างที่นางไก่ เคยระบุไว้ สำหรับสามีนางไก่ ที่เป็นนายตำรวจ ยืนยันว่า การทำคดีของพนักงานสอบสวน ไม่มีการเข้าข้างอย่างแน่นอน

ขณะที่ พล.ต.ต.สมหมาย กองวิสัยสุข รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  เปิดเผยว่า ในสัปดาห์หน้าอาจจะพิจารณาเพิ่มข้อหากับมณตา  แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ และเตรียมเรียกเจ้าสำนักสงฆ์วัดยี่ป่า จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเข้าให้ปากคำซึ่งอาจมีข้อมูลเชื่อมโยงถึงมณตา กรณีที่หลอกเงิน สายใย ยี่ภูมิ ผู้เสียหาย ที่มณตาไปแอบอ้างจะสามารถขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ให้ได้ เมื่อบริจาคเงิน  และจากการสอบสวน ยังเชื่อว่ามีผู้ร่วมขบวนการทั้งระดับสั่งการ และระดับล่างอีกหลายคน ส่วนจะมีข้าราชการเกี่ยวข้องหรือไม่ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

สอบพบ18ตร.คุมสำนวนคดีหญิงไก่ ผิดไม่ร้ายแรง

ด้าน พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทน ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวถึงความคืบหน้า ผลสอบนายตำรวจ ที่รับผิดชอบคดี มณตา 16 นายว่า เบื้องต้น ได้เซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการสืบสวนข้อเท็จจริง ให้ พล.ต.ต.ธนพล สนเทศ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาลในฐานะดูแลงานด้านจเร เป็นประธานสืบสวนข้อเท็จจริง นอกจากนี้ ยังพบมีข้าราชการตำรวจเกี่ยวข้องเพิ่มอีก 2 นาย เป็นระดับหัวหน้างานสอบสวน และเท่าที่ทราบเบื้องต้นทั้งหมด มีความผิดวินัยไม่ร้ายแรง เช่น ไม่ตรวจสำนวน และไม่กำกับดูแลสำนวน ยังไม่พบมีการรับเงิน หรือช่วยเหลือมณตา ซึ่งตามระเบียบจะต้องเชิญผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด มาชี้แจงข้อเท็จจริงอีกครั้ง

ส่วนคดี 2 อดีตลูกจ้างชาวลาว ที่ถูกมณตาแจ้งความดำเนินคดี ข้อหาร่วมกันลักทรัพย์ มูลค่าเกือบ3 ล้านบาท เมื่อปี 2554 และได้หลบหนีไปประเทศเพื่อนบ้านนั้น ได้ส่งพนักงานสอบสวนไปที่ สภ.เชียงแสน จ.เชียงราย  และอยู่ระหว่างประสานให้ข้ามฝั่งมาพบเพื่อสอบปากคำ ย้ำพร้อมให้ความเป็นธรรมและความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ หากไม่ได้กระทำความผิด ยืนยันที่ผ่านมา ทำงานประสานกับผู้บัญชาการสอบสวนกลาง เนื่องจากคดีที่เกิดขึ้นเป็นคดีที่มีความผิด ต่างกรรม ต่างวาระ การประสานงานระหว่างกันเพื่อเป็นการคลี่คลายคดีให้ได้โดยเร็วที่สุด

อย่างไรก็ตาม สำหรับนายตำรวจทั้ง 18 นาย แบ่งเป็น รอง ผู้บังคับการ 3 นาย ผู้กำกับการ 4 นาย หัวหน้างานสอบสวน 5 นาย พนักงานสอบสวน 6 นาย  โดยในจำนวนนี้ มี ผู้กำกับการเกษียณราชการ ไปแล้ว1 นาย  และมีรองผู้บังคับการ ถูกโยกย้ายไปตำรวจภูธรภาค3 อีก1นาย

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท