นำร่อง 1 ส.ค.นี้ ย้ายวินรถตู้รอบอนุสาวรีย์ชัย สั่ง 4,205 คัน โยกไปอยู่หมอชิต-สายใต้-เอกมัย

เมื่อวันที่ 22 ก.ค. ที่ผ่านมา ดรุณ แสงฉาย รองปลัดกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลังการประชุมจัดระเบียบรถตู้ร่วมกับทหาร ตำรวจ กรมการขนส่งทางบกและหน่วยงานที่เกี่ยว ข้องว่า เป็นการจัดระเบียบในระยะที่ 3 คือนำรถตู้โดยสารสาธารณะหมวด 2 ซึ่งให้บริการในเส้นทางกรุงเทพฯ และต่างจังหวัดในรัศมีไม่เกิน 300 ก.ม. ซึ่งอยู่ภายใต้การดูแลของบริษัท ขนส่ง จำกัด (บขส.) จำนวน 4,205 คัน ย้ายออกจากที่จอดรถบริเวณรอบอนุสาวรีย์ชัย สมรภูมิ โดยต้องไปจอดภายในสถานีที่บขส.จัดให้ 3 จุดเท่านั้น คือสถานีขนส่งจตุจักร สถานีขนส่งสายใต้ใหม่ และสถานีขนส่งเอกมัย

ดรุณ กล่าวอีกว่า กรมการขนส่ง ตำรวจและทหารจะเริ่มทดลองจัดระเบียบนำร่องก่อนในวันที่ 1-15 ส.ค. เพื่อดูว่ามีปัญหาอะไรบ้าง เช่น การจราจร เพื่อนำข้อมูลมาแก้ปัญหา จากนั้นจะประกาศดีเดย์ในวันที่ 25 ต.ค. โดยรถตู้หมวด 2 ทุกคันต้องไปจอดใน 3 สถานีเท่านั้น และห้ามจอดบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ อีก ซึ่งเจ้าหน้าที่จะออกตรวจจับปรับอย่างเข้มข้น

ดรุณ กล่าวเพิ่มเติมว่า ยอมรับว่าในช่วงแรกของการจัดระเบียบจะมีประชาชนที่เคยใช้บริการรถตู้โดยสารบริเวณอนุสาวรีย์ชัยฯ อาจไม่ได้รับความสะดวกบ้าง กระทรวงคมมาคมจึงเตรียมหารือร่วมกับองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) เพื่อบริการรถบัสรับผู้โดยสาร จากอนุสาวรีย์ชัยฯ ไปยังสถานีขนส่งทั้ง 3 แห่ง โดยคาดว่าการจัดระเบียบรถตู้โดยสารสาธารณะภายในกรุงเทพฯ จะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาต่างๆ ของบริการรถร่วม เพราะจะทำให้ บขส.สามารถควบคุมค่าโดยสาร ความปลอดภัย แก้ปัญหาผู้มีอิทธิพลและการจราจรแออัดได้ อีกทั้งยังเตรียมกำหนดใช้มาตรการดังกล่าวกับรถโดยสารสาธารณะในต่างจังหวัดอีกด้วย ซึ่งจะเร่งรัดให้หน่วยงานต้นสังกัดของรถโดยสารสาธารณะในต่างจังหวัดจัดทำแผนส่งมายัง บขส.ให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน หากสามารถดำเนินการจัดระเบียบได้จะกำหนดให้เริ่มใช้เป็นทางการในวันที่ 25 ต.ค.นี้เช่นเดียวกัน 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์ทยรัฐออนไลน์ และโพสต์ทูเดย์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท