พบ 81% ของคนทำงานพาร์ทไทม์ในฝรั่งเศสเป็นผู้หญิง

พบ 81% ของคนทำงานพาร์ทไทม์ในฝรั่งเศสเป็นผู้หญิง ถือเป็นสัดส่วนเกือบ 1 ใน 3 ของผู้หญิงในฝรั่งเศสที่มีงานทำ และอัตราการว่างงานของผู้หญิงยังสูงกว่าผู้ชายด้วย

ผู้หญิงในฝรั่งเศสนอกจากที่ต้องดูแลลูกและครอบครัวแล้ว พวกเธอยังต้องหางานพาร์ทไทม์ทำควบคู่กันไป (ที่มาภาพประกอบ: flickr.com/polycola/CC BY 2.0)

23 ก.ค. 2559 สัดส่วนการจ้างงานแบบพาร์ทไทม์ในฝรั่งเศสเพิ่มขึ้นเป็นอย่างมากในช่วงหลายปีที่ผ่านมา จากในปี ค.ศ. 1975 ที่มีเพียงร้อยละ 8 เพิ่มเป็นร้อยละ 10 ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1980 และเพิ่มเป็นร้อยละ 19 ในปี ค.ศ. 2013 ส่วนค่าเฉลี่ยการจ้างงานแบบพาร์ทไทม์ของกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป (EU) อยู่ที่ร้อยละ 19.4 ในปี ค.ศ. 2014

เว็บไซต์ RFI อ้างอิงข้อมูลจากกระทรวงแรงงานฝรั่งเศส ระบุว่าร้อยละ 81 ของคนทำงานชาวฝรั่งเศสที่ทำงานพาร์ทไทม์เป็นผู้หญิง และเมื่อพิจารณาสัดส่วนของผู้หญิงที่ทำงานทั้งหมดพบว่าร้อยละ 31 ทำงานพาร์ทไทม์อย่างเดียวและทั้งทำงานประจำพร้อมพาร์ทไทม์ควบคู่ไปด้วยกัน ส่วนค่าเฉลี่ยของ EU อยู่ที่ร้อยละ 32.2 ข้อมูลจาก รายงานของสหภาพยุโรป ระบุว่าผู้หญิงทำงานพาร์ทไทม์ในฝรั่งเศสเฉลี่ยสัปดาห์ละ 23.4 ชั่วโมง (ค่าเฉลี่ยของ EU อยู่ที่ 20.2 ชั่วโมง) ส่วนอัตราการจ้างงานจำแนกชายหญิงพบว่าในปี ค.ศ. 2012 ผู้ชายฝรั่งเศสมีอัตราการจ้างงานสูงกว่าที่ร้อยละ 68 ส่วนผู้หญิงมีเพียงร้อยละ 60 นอกจากนี้ผู้หญิงยังมีอัตราการว่างงานสูงกว่าผู้ชาย โดยผู้ชายมีอัตราการว่างงานร้อยละ 9.8 แต่ผู้หญิงมีอัตราการว่างงานถึงร้อยละ 10.1

ทั้งนี้สาเหตุที่ผู้หญิงฝรั่งเศสทำงานพาร์ทไทม์ในสัดส่วนที่สูงเนื่องจากต้องดูแลเด็กและครอบครัวไปด้วย ทำให้โอกาสในการทำงานแบบสัญญาจ้างเต็มเวลาลดลง นอกจากนี้พบว่าคนทำงานพาร์ทไทม์เกือบ 1 ใน 3 ยังทำงานประจำไปด้วยโดยเฉพาะคนทำงานวัยหนุ่มสาวและคนทำงานวัยใกล้เกษียณ

อนึ่งปัจจุบันอัตราการว่างงานในฝรั่งเศสอยู่ที่ประมาณร้อยละ 10 แต่เฉพาะคนทำงานวัยหนุ่มสาวอัตราการว่างงานสูงถึงร้อยละ 24 ทั้งนี้หลายเดือนที่ผ่านมา ชาวฝรั่งเศสได้ออกมาต่อต้านร่างกฎหมายปฏิรูปแรงงานอย่างรุนแรง เพราะร่างกฎหมายนี้ได้เพิ่มอำนาจให้ภาคธุรกิจสามารถปรับลดชั่วโมงทำงานพร้อมกับลดค่าจ้างได้ รวมทั้งการเพิ่มชั่วโมงการทำงาน และลดอุปสรรคให้นายจ้างปลดพนักงานได้ง่ายขึ้น

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท