Skip to main content
sharethis

26 ก.ค.2559 สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) กล่าวระหว่างการสัมมนาเผยแพร่ความรู้สาระและประเด็นสำคัญร่างรัฐธรรมนูญ เรื่องการออกเสียงประชามติกับกรรมการร่วมภาคเอกชน 3 สถาบัน (กกร.) โดยย้ำว่า การใส่เสื้อ Yes -No หรือการขึ้นโซเชียลมีเดียว่าจะรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ ทำได้ไม่ผิด เช่นเดียวกับการรณรงค์ช่วงโค้งสุดท้ายให้กาขวาหมด ที่แสดงว่าไม่รับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง หรือ กาซ้ายหมด ที่แสดงว่ารับร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงประชามติ ที่ไม่ถือว่าผิดกฎหมาย แต่จะเป็นการทำร้ายประเทศชาติ เพราะจะทำให้การลงประชามติไม่มีคุณภาพ และแสดงว่าเป็นการลงประชามติตามความเชื่อของกลุ่มคน พร้อมเรียกร้องให้ทุกฝ่ายยอมรับผลประชามติที่จะออกมา หากเสียงส่วนใหญ่ไม่รับ ฝ่ายรัฐบาลก็ควรร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่และยึดความต้องการของประชาชนเป็นส่วนใหญ่ ไม่ควรร่างตามอำเภอใจ เช่นเดียวกันหากเสียงส่วนใหญ่รับร่างรัฐธรรมนูญ เสียงส่วนน้อยก็ควรยอมรับและเดินหน้าไปสู่การเลือกตั้ง ขณะเดียวกันยืนยันว่า กกต.จะทำหน้าที่ด้วยความเป็นกลาง พร้อมเตือนหน่วยงานราชการ และ หน่วยทหารไม่ให้ขนคนไปลงคะแนนออกเสียงประชามติ เพราะถือว่าผิดกฎหมาย หากจะดำเนินการต้องมีการร้องขอไปยัง กกต.จังหวัด ซึ่งจะอำนวยความสะดวกให้เฉพาะผู้พิการหรือสูงอายุเท่านั้น

“การรายงานผลออกเสียงประชามติหลังปิดหีบการลงคะแนน จะทราบอย่างไม่เป็นทางการคาดว่าไม่เกิน 3 ชั่วโมง คือเวลา 19.00 น. ซึ่งเชื่อว่าผลอย่างไม่เป็นทางการจะมีความน่าเชื่อถือได้สูง เพราะการแสดงผลการลงคะแนนจาก กกต.จะเป็นตัวเลขที่นับคะแนนจากทุกหน่วยแล้ว 95% ซึ่งจะมีความคาดเคลื่อนไม่เยอะ ยกเว้นคะแนนจะสูสี หรือชนะไม่เกิน 1 ล้านคะแนน แบบนี้ยังต้องติดตามอีกครั้ง แต่ถ้าคะแนนห่างกันเกินล้านก็สามารถไปเที่ยวได้เลย” สมชัย กล่าว

สมชัย กล่าวด้วยว่า กกต.ได้ออกหนังสือแจ้งเตือนไปยังมหาวิทยาลัยมหิดล หลังพบว่าหน่วยงานในสังกัดมีการแสดงความเห็นเกี่ยวกับร่างรัฐธรรมนูญไม่เป็นกลาง นอกจากนี้ยังประสานไปยังตำรวจให้ตรวจสอบเว็บไซต์ที่แสดงข้อมูลอันเป็นเท็จ

อย่างไรก็ตาม ภายหลังการชี้แจงเรื่องการออกเสียงประชามติ ตัวแทนภาคเอกชนได้สอบถาม เรื่องการอำนวยความสะดวกพนักงานในการจัดรถให้ไปใช้สิทธิว่าสามารถทำได้หรือไม่ โดย สมชัย ชี้แจงว่า ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากผิดกฎหมายการออกเสียงประชามติที่อาจเข้าข่ายขนคนไปลงคะแนน

ที่มา สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net