รามฯ สั่งสอบรับน้องซุ้มหลังสวน Drama-addict เตือนแลกน้ำลายแพร่เชื้อโรคได้

28 ก.ค. 2559 จากกรณีวานนี้ (27 ก.ค.59) เฟซบุ๊กแฟนเพจ ANTI SOTUS  ได้เผยแพร่ภาพชุดที่ระบุว่าเป็นการรับน้องของสถาบันแห่งหนึ่ง โดยมีการพกมีดและสั่งรุ่นน้องคลุกโคลน อีกทั้งยังมีการนำพริกแกง ผสมไข่ เพื่อให้รุ่นน้องนำมาใช้แปรงฟัน และให้รุ่นน้องผู้หญิงทำท่าเลียหัวนมรุ่นน้องผู้ชายด้วย ก่อให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ของการกระทำของรุ่นพี่ โดยเฉพาะารให้รุ่นน้องนอนอยู่บนพื้นโดยที่รุ่นพี่เหยียบหลังและมีคนถือมีดอยู่ในรูปด้วย

ล่าสุดวันนี้ (28 ก.ค.59) ครอบครัวข่าว ผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง และ สอบถามประธานซุ้มราม-หลังสวน ชี้แจงว่าภาพดังกล่าวเป็นเหตุการณ์ต้อนรับนักศึกษาใหม่ ประจำปี 59 ภายในโรงเรียนเทศบาล 3 ตั้งตรงจิตร 6 จังหวัดสระบุรี ยืนยันว่าภาพทั้งหมดเป็นการแสดง บางกิจกรรมเป็นการหยอกล้อกันขำๆ เช่น การให้น้องไปนั่งถังขยะโดยให้อีกฝ่ายลาก เพื่อให้รุ่นน้องสามัคคีกัน ส่วนภาพรุ่นพี่ถือมีดดาบเป็นการสอนน้องๆว่าต้องรู้จักเกรงกลัวคนอื่นบ้าง เช่นเดียวกับการนำไข่มาผสมกับพริกแกง แล้วให้น้องนำไปแปรงฟันเป็นการฝึกความอดทน ส่วนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ปรากฏตามภาพ ยอมรับว่าดื่มจริงแต่ไม่ถึงขั้นกับขาดสติ ซึ่งศิษย์เก่าที่มาร่วมกิจกรรมเป็นผู้นำมาดื่มโดยไม่มีอาจารย์ควบคุมดูแล กิจกรรมที่เห็นอาจดูรุนแรงแต่เกิดจากความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ พร้อมยืนยันว่ากิจกรรมทั้งหมดทำขึ้นเพื่อสร้างความสามัคคีรักใคร่กลมเกลียวภายในกลุ่ม ไม่มีเจตนากลั่นแกล้งรุ่นน้อง 

ขณะที่ ว่าที่ พ.ต.โยธิน ไพรพนานนทน์ รักษาราชการแทนหัวหน้างานกิจกรรมนักศึกษา มหาวิทยาลัยรามคำแหง กล่าวว่า มหาวิทยาลัยทราบว่ามีการจัดกิจกรรมรับน้องนอกสถานที่ และ ได้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวแล้ว ให้เสร็จภายใน 3 วัน ขณะเดียวกันในช่วงบ่ายวันนี้ ได้เรียกรุ่นพี่ซึ่งเป็นคณะกรรมการซุ้มดังกล่าวมาชี้แจง ถ้าพบมีความผิดจริงจะลงโทษตามวินัยนักศึกษา หรือ ถอนสภาพการเป็นนักศึกษา 

เบื้องต้น ทราบว่ามีนักศึกษาเข้าร่วมกิจกรรมประมาณ 70 คน ที่ผ่านมามหาวิทยาลัย ให้ความสำคัญกับกิจกรรมรับน้องอย่างต่อเนื่อง และ ส่งเสริมให้จัดกิจกรรมที่สร้างสรรค์ ไม่ลิดรอนสิทธิ และ มีมาตรการควบคุมดูแลอย่างใกล้ชิด เช่น ตรวจสอบอาวุธ เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ก่อนจัดกิจกรรมจะมีอาจารย์คอยสุ่มตรวจทุกครั้ง โดยเฉพาะกลุ่มเป้าหมายที่เข้าข่ายรับน้องรุนแรง เพื่อให้มีความเหมาะสม อย่างไรก็ตาม ยังไม่พบมีการร้องเรียนจากรุ่นน้องที่ร่วมกิจกรรม 

ขณะที่เพจดังอย่าง Drama-addict โพสต์วิจารณ์ด้วยว่า "การบังคับให้แลกน้ำลายกันหรือส่งของแบบปากต่อปาก หากมีใครคนใดในกลุ่มนั้นเป็นโรคติดเชื้อที่สามารถแพร่ทางน้ำลายได้ เท่ากับมึงกระจายเชื้อกันสนุกเลยนะเนี่ย"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท