Skip to main content
sharethis

อิรอม ชาร์มีลา นักกิจกรรมผู้ที่อดอาหารประท้วงเหตุสังหารหมู่ประชาชนที่ป้ายรถเมล์ที่รัฐมณีปุระเมื่อปี 2543 และเรียกร้องให้ยกเลิกกฎหมายที่ให้อำนาจพิเศษกองทัพอินเดีย ได้ประกาศว่าจะหยุดการอดอาหารประท้วงในวันที่ 9 ส.ค. ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเธออาจจะลงสมัครเป็นผู้แทนในการเลือกตั้งของรัฐมณีปุระ

ที่มา: วิกิพีเดีย

28 ก.ค. 2559 อิรอม ชาร์มีลา ผู้ถูกเรียกขานว่าเป็น "สตรีเหล็กแห่งมณีปุระ" เริ่มอดอาหารประท้วงตั้งแต่อายุ 28 ปี หลังจากเหตุการณ์สังหารหมู่ที่ทหารกราดยิงประชาชนที่ป้ายรถเมล์เมืองมาลอม รัฐมณีปุระ เมื่อปี 2543 เธอต้องการเรียกร้องให้รัฐบาลอินเดียยกเลิกกฎหมายอำนาจพิเศษกองทัพของอินเดีย (AFSPA) ที่ถูกนำมาใช้อ้างจับกุมผู้ต้องสงสัยว่าเป็นฝ่ายเห็นต่างกับรัฐบาล ใช้ละเมิดสิทธิมนุษยชน และใช้สังหารหมู่\ประชาชน โดยเป็นกฎหมายที่ประกาศใช้มาตั้งแต่ปี 2501

หลังจากที่ชาร์มีลาประกาศประท้วงอดอาหารเธอก็ถูกจับกุมด้วยข้อหา "พยายามฆ่าตัวตาย" ตามข้อห้ามในกฎหมายอาญามาตรา 309 ของอินเดีย ทำให้เธออาศัยอยู่ในเรือนจำเกือบตลอดช่วงที่เธอประท้วงอดอาหาร โดยที่เธอมักจะได้รับการปล่อยตัวและถูกจับอีกครั้งเป็นประจำทุกปีเพราะกฎหมายมาตรา 309 สั่งลงโทษสูงสุดได้แค่เพียง 1 ปี เธอบอกมาโดยตลอดว่าเธอไม่มีความผิดตามกฎหมายมาตรา 309 เพราะเธอไม่ได้กำลังจะพยายามฆ่าตัวตายแต่ต้องการแสดงออกประท้วงอย่างสันติ เธอถูกจับและปล่อยตัวอยู่แบบนี้จนกระทั่งปัจจุบันเธออายุได้ 44 ปี

เธอยังคงชีวิตอยู่ด้วยสายต่อสารอาหารเข้าทางจมูกของเธอซึ่งทางเรือนจำบังคับให้เธอทำทุกครั้งที่เธอถูกจับ แต่หลังจากที่เธอถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำทุกครั้งเธอก็จะดึงสายต่ออาหารออกเพื่อประท้วงรอบใหม่

อะไรกันที่ทำให้เธอมีความบากบั่นในการประท้วงอดอาหารยาวนานถึงขนาดนี้ ชาร์มีลาเคยกล่าวให้สัมภาษณ์ต่อสื่อ The Wire ว่า จิตสำนึกของเธอทำให้เธอทำสิ่งนี้ต่อไปและผู้คนต่างก็รู้ว่าความเข้มแข็งของเธอมาจากความศรัทธาในมนุษยชาติเชื่อว่าทุกคนควรมีชีวิตอยู่อย่างมีศักดิ์ศรี สันติภาพและความรัก ทุกคนควรมีประสบการณ์เข้าถึงความมหัศจรรย์ของชีวิต และพวกเราก็ควรแบ่งปันเรื่องเหล่านี้กับคนอื่นๆ

นักกิจกรรมด้านสิทธิมนุษยชนอีกคนหนึ่งที่ใกล้ชิดกับชาร์มีลาคือ บาโบล ลอยทังบัม กล่าวว่าเขารู้สึกประหลาดใจที่ได้ยินเธอประกาศเลิกประท้วงอดอาหาร แต่ก็ได้ยินข่าวว่าเธอกำลังจะต่อสู้ด้วยการสมัครรับเลือกตั้งตำแหน่ง ส.ส. ในฐานะผู้แทนอิสระ แต่ก็ยังไม่สามารถยืนยันข่าวได้เพราะเธอยังอยู่ในเรือนจำ ในเรื่องที่เธอคิดจะลงสมัคร ส.ส. นั้นลอยทังบัมกล่าวว่าน่าจะเป็นเพราะเธออยากเปลี่ยนวิธีการต่อสู้ใหม่โดยการเข้าสู่พื้นที่ทางการเมืองเพื่อทำให้รัฐยอมหันมาฟังเธอ โดยที่ก่อนหน้านี้ชาร์มีลาก็เคยได้รับเสนอที่นั่งจากพรรคการเมืองหลายพรรคแต่เธอก็ปฏิเสธหมด

ในสมัยที่ชารมีลายังประท้วงอดอาหารอยู่เธอเคยประกาศว่า "การตอบโต้ด้วยอาวุธไม่อาจยุติความรุนแรงได้ ร่างกายของฉันคืออาวุธ การอดอาหารคืออาวุธเดียวที่ฉันมี ฉันจะไม่ยุติการอดอาหารจนกว่ารัฐบาลจะยกเลิกกฎหมายนี้"

 

เรียบเรียงจาก

Irom Sharmila to End Hunger Strike on August 9; Family Surprised by Announcement, 26-07-2016 http://thewire.in/54084/irom-sharmila-to-end-hunger-strike-on-august-9-family-surprised-by-announcement/

ข้อมูลเพิ่มเติมจาก https://en.wikipedia.org/wiki/Irom_Chanu_Sharmila

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net