อดีตทหารกัมพูชาอยู่แคนาดาแพร่คลิปต่อต้านฮุนเซน-ตำรวจประกบญาติพี่น้องถึงบ้านเกิด

รัฐบาลฮุนเซนของกัมพูชาส่งคนไปที่บ้านครอบครัวของ สม โสวันนารา อดีตทหารกัมพูชาอพยพ เพื่อสืบสวนสมาชิกในบ้านเป็นประจำทุกวัน หลังจากที่อดีตทหารกัมพูชาซึ่งปัจจุบันอพยพไปอยู่แคนาดา เคยพูดปลุกใจให้เกิดการต่อต้านรัฐบาลฮุนเซนผ่านทาง YouTube โดยฝ่ายรัฐบาลกัมพูชาอ้างว่าไปสืบสวนครอบครัวนี้เพราะเกรงว่าจะมีการวางแผนก่อรัฐประหาร

สม โสวันนารา อดีตทหารในกัมพูชาอายุ 25 ปี อัพโหลดวิดีโอทางยูทูบเมื่อวันที่ 17 ก.ค. ที่ผ่านมาบอกให้รัฐมนตรีและกองทัพเตรียมตัวให้พร้อมที่จะ "ปลดปล่อยประเทศกัมพูชาจากรัฐบาลเผด็จการฮุนเซน" แต่ในวันต่อมาเขาบอกว่าวิดีโอของเขาเพียงแค่ต้องการปลุกใจให้เกิดการประท้วงอย่างสันติเท่านั้น อย่างไรก็ตามกระทรวงกลาโหมและกระทรวงกิจการภายในและศาลกรุงพนมเปญ ก็พากันสืบสวนเรื่องนี้เพราะมองว่าเป็นภัย

พี่สาวของสมซึ่งอาศัยอยู่ในอำเภอสังคมถเม็ย จังหวัดพระวิหาร เปิดเผยเมื่อวันที่ 26 ก.ค. ที่ผ่านมาว่า ครอบครัวกังวลเรื่องความปลอดภัยหลังจากที่มีตำรวจและ "เจ้าพนักงาน" คนอื่นๆ คอยติดตามและสอดแนมครอบครัวเธอทุกวัน เจ้าหน้าที่ทางการถามเธอว่าเธอรู้หรือไม่ว่าน้องชายของเธอโพสต์อะไรบางอย่างบนเฟซบุ๊คเพื่อต่อต้านรัฐบาล เธอตอบว่าไม่รู้เรื่องนี้แต่ก็ถูกข่มขู่ให้ "ระวัง" และอย่าพูดอะไรที่กระทบกับรัฐบาล

พี่สาวของสมกล่าวต่อไปว่าเธอกังวลเรื่องความปลอดภัยของครอบครัวเธอเพราะทางการกัมพูชาส่งคนมาคอยดูครอบครัวเธอทุกวัน ครอบครัวของเธอก็กลัวว่าคนเหล่านี้จะทำร้ายพวกเขา

รส เฮง นายอำเภอสังคมถเม็ยกล่าวว่าพี่สาวของสมควรเปิดเผยตัวผู้ที่ข่มขู่เธอว่าเป็นใคร โดยเขาต้องการรู้ว่ามีเจ้าหน้าที่คนใดไปที่นั่นบ้าง ถ้าหากเจ้าหน้าที่ไปที่บ้านเธอจริงๆ เธอก็ควรจะรู้ว่าใครเป็นคนข่มขู่ครอบครัวเธอ ทางด้านเจ้าหน้าที่ตำรวจท้องถิ่นต่างก็บอกว่าพวกเขาไม่รู้เรื่องคดีนี้หรือบางคนก็ปฏิเสธไม่ยอมตอบคำถามเรื่องนี้

สมเป็นสมาชิกของกลุ่มแนวร่วมปลดปล่อยชาติกัมพูชา ปัจจุบันเขาอยู่ที่แคนาดา เขาบอกว่าเขาเป็นห่วงครอบครัวแต่ก็ไม่อยากกลับประเทศ เขาบอกอีกว่าเขายอมขึ้นศาลถ้าศาลกัมพูชาเป็นอิสระจริงแต่สำหรับสมแล้วศาลกัมพูชาไม่มีความยุติธรรม

เรียบเรียงจาก

‘Coup’ Plotter’s Sister Claims Authorities Threatened Family, Cambodia Daily, 27-07-2016 https://www.cambodiadaily.com/news/coup-plotters-sister-claims-authorities-threatened-family-115941/

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท