Skip to main content
sharethis
แจ้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค ‘มือกีต้าร์วงทับทิมสยาม’ เหตุขายซีดีเพลงไม่มีฉลากในกิจกรรม “7 สิงหา หมุดหมายประชาธิปไตย ดนตรี กวี ศิลป์”
 
เว็บไซต์ ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน รายงานว่าวานนี้ (30 ก.ค.59) เวลาประมาณ 18.30 น. นายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ “พอร์ต” มือกีต้าร์วงทับทิมสยาม ได้ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจสน.ชนะสงคราม เข้าเชิญตัวไปที่สน.ชนะสงคราม หลังจากที่ได้ขึ้นเวทีร้องเพลงและขายซีดีในกิจกรรม “7 สิงหา หมุดหมายประชาธิปไตย ดนตรี กวี ศิลป์” ซึ่งจัดโดยกลุ่มเสียงของคนหนุ่มสาว มหาวิทยาลัยรามคำแหง ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา
 
นายปริญญาได้ขึ้นร้องเพลงในกิจกรรมดังกล่าว พร้อมกับกล่าวประชาสัมพันธ์ขายซีดีเพลงที่จัดทำขึ้นเองให้แก่ผู้ที่สนใจภายในงาน ต่อมา ระหว่างที่กำลังจะเดินทางกลับ เจ้าหน้าที่ตำรวจนอกเครื่องแบบได้เข้าแสดงตัวขอตรวจค้นกระเป๋าสะพาย พร้อมทั้งเชิญตัวไปสอบสวน โดยแจ้งว่าเนื้อหาเพลงที่นายปริญญาได้ร้องนั้นอาจมีข้อความอาจเข้าข่ายความผิดตามกฎหมาย นายปริญญาจึงได้ถูกพาตัวขึ้นรถจักรยานยนต์ไปที่สน.ชนะสงคราม
 
หลังจากนั้นเวลาราว 20.30 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจยึดแผ่นซีดีเพลงขอนายปริญญาจำนวน 52 แผ่น พบว่าซีดีดังกล่าวไม่มีฉลากปรากฏอยู่ที่ปกซีดี ซึ่งตามพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 กำหนดให้แผ่นซีดีเป็นสินค้าที่ต้องมีฉลากควบคุม เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้แจ้งข้อกล่าวหาขายสินค้าควบคุมฉลาก (แผ่นซีดีเพลง) โดยไม่มีฉลากตามพ.ร.บ.นี้
 
ต่อมา เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบสวนเกี่ยวกับเนื้อหาของเพลงที่นายปริญญาได้ร้องบนเวที โดยได้ให้นายปริญญาเขียนเนื้อหาเพลงให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบ มีการสอบถามถึงผู้แต่งเนื้อร้องและทำนอง วัตถุประสงค์ที่แต่งเพลงและจุดประสงค์ที่นำเพลงมาร้องภายในงาน หลังการสอบสวน เจ้าหน้าที่ยังไม่มีการแจ้งข้อกล่าวหาใดเพิ่มเติม และได้ให้ประกันตัวในข้อหาตามพ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค โดยวางหลักทรัพย์เป็นเงิน 7,500 บาท และปล่อยตัวในเวลาราว 00.20 น.
 
ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ตำรวจยังได้มีการเรียกพยานที่อยู่ในเวทีกิจกรรม “7 สิงหา หมุดหมายประชาธิปไตย ดนตรี กวี ศิลป์” มาให้การเพิ่มเติมอีกจำนวน 3 ราย โดยพยานได้ให้การทำนองเดียวกันว่าทางกลุ่มเสียงจากคนหนุ่มสาวได้จัดกิจกรรมเกี่ยวกับการลงประชามติ 7 สิงหาคม 2559 เพื่อให้ความรู้ประชาชนทั่วไปในเรื่องการไปลงประชามติและประชาธิปไตย จึงได้ทำหนังสือขออนุญาตจากสน.ชนะสงครามจัดกิจกรรมดังกล่าวแล้ว โดยในกิจกรรมมีตัวแทนนักศึกษา นักวิชาการ และประชาชนทั่วไปขึ้นพูดคุยบนเวที โดยมีการอ่านบทกวี และการเล่นดนตรีประกอบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่สน.ชนะสงครามก็ได้อนุญาตให้จัดกิจกรรมดังกล่าวได้ แต่ระบุห้ามไม่ให้มีการชี้นำเกี่ยวกับการออกเสียงประชามติ การสอบปากคำพยานทั้งสามคนเสร็จสิ้นในเวลาประมาณ 2.15 น.
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net