'แมร์เคิล' ประกาศเยอรมนีคงจุดยืนรับผู้ลี้ภัย แม้เกิดเหตุรุนแรงหลายครั้ง

ถึงแม้ว่าในช่วงที่ผ่านมาจะมีกรณีการก่อเหตุรุนแรงเกิดขึ้นหลายครั้งในเยอรมนี แต่นายกรัฐมนตรีแองเกลา แมร์เคิล ก็ประกาศว่าเหตุการณ์เหล่านี้ไม่ทำให้เธอเปลี่ยนแปลงความมุ่งมั่นที่จะรับผู้ลี้ภัยเข้าสู่ประเทศมากขึ้น

แมร์เคิลกล่าวเมื่อ 28 ก.ค.ว่า ผู้ก่อเหตุพยายามทำลายความรู้สึกร่วมแบบเป็นชุมชนของพวกเขา ต้องการทำลายความเปิดกว้างและเจตจำนงที่อยากช่วยเหลือคนที่ต้องการความช่วยเหลือของพวกเขา ตัวเธอในนามชาวเยอรมันขอยืนหยัดต่อต้านการก่อเหตุรุนแรงเหล่านี้

อย่างไรก็ตามแมร์เคิลได้เสนอเพิ่มมาตรการความมั่นคงใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเกี่ยวกับการแชร์ข้อมูล การถอดรหัสข้อมูลจากเว็บไซต์แชทพูดคุยกัน รวมไปถึงการพยายามสกัดกั้นการซื้อขายอาวุธทางอินเทอร์เน็ต

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมามีเหตุการณ์รุนแรงงในเยอรมนีหลายเหตุการณ์ เริ่มจากในวันที่ 18 ก.ค. ที่มีวัยรุ่นผู้ลี้ภัยจากอัฟกานิสถานรายหนึ่งถือขวานไล่ทำร้ายผู้คนจนมีผู้บาดเจ็บ 5 ราย ขณะที่ผู้ก่อเหตุถูกยิงเสียชีวิต กลุ่มไอซิสอ้างว่าพวกเขามีส่วนเกี่ยวข้องในการก่อเหตุครั้งนี้โดยเผยแพร่วิดีโอของผู้ก่อเหตุที่ถ่ายไว้ก่อนหน้าการก่อเหตุ

ในวันที่ 22 ก.ค. มีวัยรุ่นชาวเยอรมันเชื้อสายอิหร่านก่อเหตุยิงผู้คนที่เมืองมิวนิค ทำให้มีผู้เสียชีวิต 9 ราย ผู้เสียชีวิตส่วนใหญ่เป็นผู้อพยพ ส่วนผู้ก่อเหตุยิงตัวเองเสียชีวิต ผู้ก่อเหตุอ้างว่าเขาหมกมุ่นกับกรณีการก่อเหตุกราดยิงในโรงเรียน โดยในกรณีนี้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มหัวรุนแรง

วันที่ 24 ก.ค. ผู้ลี้ภัยชาวซีเรียถูกจับกุมตัวที่เมืองรอยทลิงเงน รัฐบาเดน-เวอร์ทเทมแบร์ก หลังตกเป็นผู้ต้องสงสัยกรณีสังหารหญิงชาวโปแลนด์ด้วยมีดมาเชตต์และทำร้ายคนอีกสองคน ตำรวจตั้งข้อสันนิษฐานว่าอาจจะเป็นอาชญากรรมจากความหึงหวง ในวันเดียวกันยังมีเหตุการณ์ที่ชาวซีเรียผู้ถูกทางการปฏิเสธไม่รับเป็นผู้ลี้ภัยก่อเหตุระเบิดพลีชีพที่เทศกาลดนตรีในเมืองเล็กๆ ชื่ออันสบาค ทำให้มีผู้บาดเจ็บ 15 ราย

แมร์เคิลกล่าวในที่ประชุมแถลงข่าวว่าผู้ลี้ภัยที่ก่อเหตุถือเป็นการ "เย้ยหยันประเทศที่ต้อนรับพวกเขา" แต่ก็ยืนยันว่าผู้คนที่หนีตายจากสงครามและการปราบปรามในประเทศตนเองสมควรได้รับการคุ้มครอง โดยเยอรมนีจะยังคงยึดหลักการให้ที่พักพิงแก่ผู้ที่สมควรได้รับ แมร์เคิลกล่าวถึงเหตุโจมตีทั้งในเยอรมนีและในประเทศอื่นๆ อีกว่าผู้ก่อเหตุต้องการสร้างความหวาดกลัวและความเกลียดชังระหว่างศาสนาและวัฒนธรรมอีกทั้งยังอ้างอิงคำขวัญเดิมที่ว่า "พวกเราทำได้" (Wir schaffen das) ซึ่งเป็นคำขวัญที่เคยใช้ตอนเปิดรับผู้ลี้ภัยหนึ่งล้านคนเมื่อปีที่แล้ว

"มันคือหน้าที่ครั้งประวัติศาสตร์ของพวกเราและเป็นความท้าทายครั้งประวัติศาสตร์ในยุคสมัยโลกาภิวัตน์ พวกเราประสบความสำเร็จอย่างมากในช่วง 11 เดือนที่ผ่านมา" แมร์เคิลกล่าว

แมร์เคิลเตือนอีกว่านอกจากการก่อการร้ายแล้วพวกเขาต้องเฝ้าระวังภัยแบบใหม่ที่หน่วยงานความมั่นคงไม่เคยพบเจอมาก่อน ทำให้เธอบอกว่าจะมีระบบการเตือนล่วงหน้าเพื่อให้ทราบว่าระบบการขอลี้ภัยมีปัญหาอย่างไรและจะมีมาตรการเพื่อรักษาความปลอดภัยให้แก่ประชาชน "พวกเราจะต่อสู้กับปัญหาความท้าทายการหลอมรวมผสมผสานทางสังคมอย่างจริงจัง" แมร์เคิลกล่าว

 

เรียบเรียงจาก

Merkel rules out migrant policy reversal after attacks, BBC, 28-07-2016

http://www.bbc.com/news/world-europe-36912141

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท