เงินเฟ้อก.ค. ขยายตัว 0.10% เหตุสินค้า 149 รายการปรับตัวสูงขึ้น บาทแข็งสุดในรอบ 4 เดือน

1 ส.ค.2559 สมเกียรติ  ตรีรัตนพันธ์ ผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า เปิดเผยถึงดัชนีทั่วไปของประเทศ หรือ อัตราเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคม 2559 พบว่า เท่ากับ 106.68 ขยายตัวร้อยละ 0.10 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็นขยายตัวต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 4  จากการปรับขึ้นของราคาผลไม้ สูงขึ้นถึงร้อยละ  7.99 และไข่ไก่สูงขึ้นร้อยละ  3.02  เนื่องจากผลผลิตออกสู่ตลาดลดลง จากผลกระทบภัยแล้ง รวมถึงผลกระทบสะสมของราคาน้ำมันและพลังงานในหมวดพาหนะ การขนส่ง และการสื่อสาร ที่ยังเป็นปัจจัยกดดันอัตราเงินเฟ้อให้ขยายตัวระดับต่ำ

อย่างไรก็ตาม จากการสำรวจราคาสินค้าและบริการทั่วประเทศ  450 รายการ พบว่า มีสินค้าปรับตัวสูงขึ้นถึง 149 รายการ เช่น ข้าวสารเหนียว  ผลไม้สด และอาหารสำเร็จรูป เป็นต้น  ส่วนราคาสินค้าที่ยังทรงตัว 193 รายการ และลดลง 108 รายการ เช่น มะนาวและเนื้อหมู  แต่ในระยะ 7 เดือนแรก อัตราเงินเฟ้อ ยังคงติดลบร้อยละ 0.07

ขณะที่ ธนาคารกสิกรไทยสรุปความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาท โดยแข็งค่าสุดในรอบ 4 เดือน ใกล้ 34.80 บาทต่อดอลลาร์ฯ ท่ามกลางแรงขายเงินดอลลาร์ฯ หลังมติของธนาคารกลางสหรัฐฯ (เฟด) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) สร้างความผิดหวังให้กับตลาด โดยตลาดประเมินว่า เฟดยังไม่น่าจะรีบปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย (แม้ถ้อยแถลงซึ่งระบุถึงความเสี่ยงที่ลดลงของเศรษฐกิจสหรัฐฯ ในระยะสั้น จะสะท้อนว่ายังมีความเป็นไปได้ที่เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในการประชุมรอบต่อๆ ไปของปีนี้ก็ตาม) ขณะที่ การเพิ่มวงเงินซื้อกองทุน ETF ของ BOJ ก็เป็นมาตรการที่น้อยกว่าที่ตลาดคาดหวังไว้ นอกจากนี้ การแข็งค่าของเงินบาท ก็เป็นทิศทางที่สอดคล้องกับสกุลเงินอื่นๆ ในภูมิภาค และสถานะซื้อสุทธิหุ้นไทยของนักลงทุนต่างชาติ (ที่ 12.7 พันล้านบาท) ในระหว่างสัปดาห์ โดยในวันที่ 29 ก.ค. เงินบาทอยู่ที่ 34.82 บาทต่อดอลลาร์ฯ เทียบกับระดับ 34.93 บาทต่อดอลลาร์ฯ ในวันที่ 22 ก.ค.ที่ผ่านมา

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท