ไพศาล ชี้หากคนมาโหวตไม่ถึงครึ่ง ไม่ถือเป็นประชามติ เป็นได้แค่มติของเสียงข้างน้อย

1 ส.ค. 2559 ไพศาล พืชมงคล อดีตสมาชิกวุฒิสภาและกรรมการผู้ช่วยรองนายกรัฐมนตรี (พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก 'Paisal Puechmongkol' ซึ่งมีผู้ติดตามกว่า 1 แสนคน แสดงความเห็นทางการเมืองระบุว่า ตนสังหรณ์ใจว่า ผลการลงประชามติครั้งนี้ พวกทำโพลอาจจะแพ้พวกหมอดู

โดยไพศาล ระบุว่า

"1. ผู้มีสิทธิ์ลงคะแนนทั้งประเทศมีจำนวน 51 ล้านคน พวกทำโพลอ้างว่า จะมีผู้ไปใช้สิทธิ์ ถึง 87% หรือกว่า 40 ล้านคน แต่พวกหมอดูว่า จะพลิกล็อคเพราะคนไปใช้สิทธิ์ไม่ถึงครึ่งไม่เป็นประชามติ

2. การลงประชามติ ก็เพื่อเอาเสียงข้างมากไปตัดสินในมติที่จะให้ลงนั้น ดังนั้นถ้าหากมีผู้ไปลงประชามติไม่ถึง 25.5 ล้านคน ก็จะเป็นแค่ มติของเสียงข้างน้อย ไม่ใช่ประชามติ

3. ถ้าประชาชนไปใช้สิทธิ์ไม่ถึง 25.5 ล้านคน หรือ เพียงสิบกว่าล้านคน ก็จะมีผลเป็นมติของคนข้างน้อย ไม่ใช่ประชามติ หมายความว่าประชาชนส่วนใหญ่ของประเทศ ไม่ให้ราคากับร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ และประชาชนต้องการให้มีการร่างรัฐธรรมนูญใหม่ ซึ่งเป็นเรื่องที่ผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้องจะต้องใคร่ครวญให้จงหนัก

เราคอยดูกันครับว่า มีผู้ไปใช้สิทธิ์ เกิน 25.5 ล้านคนหรือไม่ จะได้รู้กันว่าโพลหน้าแตกหรือหมอดูหน้าแตก"  ไพศาล ระบุ

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท