รอง ผบช.น.รับข้อเสนอกลุ่ม 'ปลดแอกชาวสองล้อ' เตรียมถกช่องซ้ายให้ จยย.วิ่ง

รอง ผบช.น.รับข้อเสนอกลุ่ม จยย.ขอบรรเทาความเดือดร้อนหลังถูกห้ามขึ้นสะพานและลงอุโมงค์ อาจแบ่งเลนซ้ายให้จยย.รอศึกษาและทดลอง กลุ่ม 'ปลดแอกชาวสองล้อ' ยันเดินหน้ารัดหาข้อสรุป

ที่มา กลุ่มเฟซบุ๊ก “ปลดแอกชาวสองล้อ” 

2 ก.ค.2559 สำนักข่าวไทย รายงานว่า พล.ต.ต. อดุลย์ ณรงค์ศักดิ์ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยภายหลังประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องและตัวแทนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์จากเพจเฟซบุ๊ก “ปลดแอกชาวสองล้อ” ว่า ในการหารือวันนี้ยังไม่ได้ข้อสรุป แต่ตนได้รับข้อเสนอของกลุ่มผู้ขับขี่ในการแก้ปัญหาบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ขับขี่ เช่น อาจพิจารณาแบ่งช่องจราจรทางซ้ายสำหรับจักรยานยนต์วิ่งในบางสะพานหรือบางอุโมงค์  แต่ยังเป็นเพียงข้อเสนอที่จะต้องมีการศึกษาและทดลองต่อไป เพราะสะพานและอุโมงค์แต่ละแห่งมีลักษณะกายภาพแตกต่างกัน โดยขณะนี้ได้สั่งกองบังคับการตำรวจนครบาล 1-9 ไปสำรวจพื้นที่ถนน ก่อนจะประชุมอีกครั้งในสัปดาห์หน้า โดยจะเชิญผู้เชี่ยวชาญด้านจราจรและขนส่งมาร่วมวิเคราะห์แก้ปัญหาร่วมกัน

พล.ต.ต. อดุลย์ ระบุว่า ส่วนข้อเสนอให้ยกเลิกข้อบังคับนั้นไม่สามารถทำได้ โดยระหว่างนี้ทำได้แต่เพียงอนุโลมในบางกรณีเท่านั้น ส่วนในอนาคตอาจมีการแก้ไขบางข้อบังคับหากมีข้อสรุปและทุกฝ่ายเห็นชอบร่วมกัน

ปลดแอกชาวสองล้อ จ่อเร่งรัดหาข้อสรุป

สำหรับข้อเสนอของกลุ่มผู้ใช้รถจักรยานยนต์จากกลุ่มเฟซบุ๊ก “ปลดแอกชาวสองล้อ” นั้นประกอบด้วย 1. ขอให้ยกเลิกคำสั่งห้ามขึ้นสะพานห้ามลงอุโมงค์ถาวร 2. ขอให้มีการศึกษาเรื่องความปลอดภัยและผลกระทบการจราจร ทั้ง 39 สะพานและ 5 อุโมงค์ และ 3. ในระหว่างที่มีการศึกษาและยังไม่ได้ข้อสรุป ขอให้มีการอนุโลมให้รถจักรยานยนต์สามารถขึ้นสะพานและลงอุโมงค์ได้โดยไม่มีการจับกุม

ที่มา กลุ่มเฟซบุ๊ก “ปลดแอกชาวสองล้อ” 

อย่างไรก็ตาม แนวทางของกลุ่มปลดแอกที่จะดำเนินการต่อไป 1. รวบรวมข้อมูลด้านความปลอดของสะพานและอุโมงค์เพิ่มเติม เพื่อเตรียมไว้สำหรับการประชุมในครั้งต่อไป 2. เร่งรัดหาข้อสรุปเรื่องการผ่อนผันอนุโลมให้รถจักรยานยนต์สามารถใช้สะพานและอุโมงค์ได้ในระหว่างที่มีการศึกษาและยังไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจน และ 3. ปรับยุทธศาสตร์การเคลื่อนไหวให้สอดคล้องกับสถานการณ์หลังจากได้ข้อสรุปที่ชัดเจนจากที่ประชุมทั้งสองฝ่าย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท