ก.แรงงาน ชูไตรภาคี แก้ไขปัญหาแรงงานไพโอเนียร์ คุ้มครองตามกฎหมาย

3 ส.ค. 2559 รายงานข่าวจากกระทรวงแรงงานแจ้งว่า สุวิทย์ สุมาลา รองปลัดกระทรวงแรงงาน พร้อมด้วย ปฐม เพชรมณี รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน กระทรวงแรงงาน ได้ติดตามการดำเนินการกรณีตัวแทนสหภาพแรงงานไพโอเนียร์แห่งประเทศไทยที่นำสมาชิกจำนวนกว่า 100 คนของบริษัท ไพโอเนียร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เข้ายื่นคำร้องต่อคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์ กรณีที่เห็นว่าไม่ได้รับความเป็นธรรมตามสิทธิกฎหมายแรงงานจากนายจ้าง ณ ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์กระทรวงแรงงาน ชั้น 1 อาคารกระทรวงแรงงาน โดยสหภาพแรงงานฯ เห็นว่าบริษัทฯ ได้ดำเนินการที่เป็นการขัดต่อพระราชบัญญัติแรงงานสัมพันธ์ พ.ศ.2518 ซึ่งตัวแทนสหภาพแรงงานฯ ได้ยื่นข้อร้องเรียนตามแบบ (ครส.) เพื่อรวบรวมนำเสนอต่อที่ประชุมคณะกรรมการแรงงานสัมพันธ์นำไปพิจารณาให้ความช่วยเหลือตามข้อกำหนดของกฎหมายแรงงานสัมพันธ์ต่อไป

สำหรับบริษัท ไพโอเนียร์ แมนูแฟคเจอริ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ปัจจุบันมีสำนักงานใหญ่ตั้งอยู่ภายในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ อำเภออุทัย จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ประกอบกิจการผลิตเครื่องเสียงติดรถยนต์ ปัจจุบันมีลูกจ้าง 2,514 คน ซึ่งเป็นลูกจ้างรายเดือนทั้งหมด โดยมีสหภาพแรงงานไพโอเนียร์แห่งประเทศไทย ซึ่งปัจจุบันมีสมาชิกที่เป็นลูกจ้างของบริษัทฯ จำนวน 678 คน 

โดย คมชัดลึกออนไลน์ รายงานว่า เมื่อเย็นวานนี้ (2 ส.ค.) กลุ่มพนักงานบริษัทไพโอเนียร์ อยู่ภายในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ  ซึ่งเป็นโรงงานผลิตอุปกรณ์อีเล็คโทรนิคย์ เครื่องเสียงรถยนต์ ส่งออกต่างประเทศ จำนวนกว่า 500 คน นัดผละงานด้วยสิทธิมาจากข้อพิพาทแรงงาน หลังมีการเจรจาก่อนหน้านี้มาแล้ว 4 ครั้งไม่เป็นผล 

ทั้งนี้ การนัดหยุดงานครั้งนี้ พนักงานระบุว่า เพื่อความมั่นคงของชีวิตและเป็นไปตามค่าครองชีพปัจจุบันที่พนักงานพึงจะต้องได้ จึงได้เรียกบริษัท 9 ข้อ เหมือนเดิม 1.ขอโบนัส 4 เดือน .2. ปรับฐานเงินเดือนเพิ่ม 2 เปอร์เซ็น 3.ปรับค่าครองชีพจากเดิม 700 บาท เป็น 1200 บาท 4.ปรับค่าอาหาร จาก 15 บาท เป็น 50 บาท 5.เงินค่ากะดึกปรับจาก 30 บาท เป็น 100 บาท 6.ปรับค่าเบี้ยขยันจาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท 7.ปรับค่ากิจกรรมประจำปี จาก 600 บาท เป็น 1,000 บาท 8.บรรจุเป็นพนักงานของบริษัทตามอายุงาน และ9.ยกเลิกการตัดเกรดโบนัสของพนักงาน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท