Skip to main content
sharethis

ภรรยานักต่อสู้เพื่อสิทธิ ‘เด่น คำแหล้’ แถลงต่อศาลขออนุญาตเลื่อนการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา คดีบุกรุกป่าสงวน เนื่องจากเด่นไปหาหน่อไม้แล้วหายตัวไปในป่าเกือบ 3 เดือนยังตามหาอยู่ ศาลเลื่อนเป็น 20 ก.ย.

2 ส.ค.2559 เวลา 09.00 น.นางสุภาพ คำแหล้ ชาวบ้านชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ พร้อมด้วยสมาชิกเครือข่ายปฏิรูปที่ดินภาคอีสาน (คปอ.) กว่า 20 คน ได้เดินทางมายังศาลจังหวัดภูเขียวเพื่อฟังคำพิพากษาของศาลฎีกา ซึ่งเป็นคดีระหว่างพนักงานอัยการจังหวัดภูเขียว โจทก์ ยื่นฟ้องนายเด่น คำแหล้ กับพวกรวม 5 คน เป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ป่าไม้ และ พ.ร.บ.ป่าสงวนแห่งชาติ

นายถนอมศักดิ์ ระวาดชัย ทนายความศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน  แจ้งว่า ตามที่ศาลจังหวัดภูเขียวได้มีหมายถึง นายเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1 กับนางสุภาพ คำแหล้ จำเลยที่ 4 นัดฟังคำพิพากษาศาลฎีกาในวันที่ 2 ส.ค.นั้น ศาลไม่สามารถอ่านคำพิพากษาได้ โดยนางสุภาพ  แถลงต่อศาลว่า เมื่อวันที่ 16 เม.ย.2559 นายเด่น คำแหล้ จำเลยที่ 1 ซึ่งเป็นสามีของนางสุภาพได้เข้าไปเก็บในป่าและไม่ได้กลับออกมา นางสุภาพได้ไปแจ้งความไว้เป็นหลักฐานยังสถานีตำรวจภูธรห้วยยาง ต.ห้วยยาง อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และยังได้ออกติดตามหาตัวของนายเด่นซึ่งจนถึงปัจจุบันยังไม่พบตัวนายเด่นแต่อย่างใด นางสุภาพจึงขออนุญาตเลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปอีกนัดหนึ่ง โดยศาลได้อนุญาตให้เลื่อนการอ่านคำพิพากษาออกไปเป็นวันที่ 20 ก.ย. 2559 เวลา 09.00 น.

นายถนอมศักดิ์ กล่าวว่า คดีนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 1 ก.ค.2554 เจ้าหน้าที่ป่าไม้ ตำรวจ และฝ่ายปกครอง สนธิกำลังกันบุกเข้าควบคุมตัวชาวบ้านรวม 10 คน และแจ้งข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนาม มีการแยกสำนวนฟ้องออกเป็น 4 คดี 10 ราย ดังนี้ คดีที่ 1 นายคำบาง กองทุย และนางสำเนียง กองทุย คดีที่ 2 นายทอง กุลหงส์ และนายสมปอง กุลหงส์  คดีที่ 3 นายสนาม จุลละนันท์ และคดีที่ 4 นายเด่น คำแหล้ นางสุภาพ คำแหล้ นายบุญมี วิยาโรจน์  นางหนูพิศ วิยาโรจน์ และนางเตี้ย ย่ำสันเทียะ ในส่วนคดีที่ 4 คือนายเด่น คำแหล้ และพวกรวม 5 คน  ศาลจังหวัดภูเขียวอ่านคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ภาค 3  เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2556  โดยยืนตามศาลชั้นต้นให้จำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 4 คือนายเด่นและนางสุภาพ ต้องโทษจำคุกเป็นเวลา 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญาและไม่ให้ประกันตัว เพราะเกรงว่าจะหลบหนี ส่วนอีก 3 รายศาลยกฟ้อง

“ต่อมาในวันที่ 9 พฤษภาคม 2556 ทางสมาชิก คปอ. และพีมูฟได้ชุมนุมที่กรุงเทพมหานครเพื่อติดตามการแก้ไขปัญหาจากหน่วยงานภาครัฐ และได้ร่วมกันเดินรณรงค์ไปยังศาลฎีกา พร้อมกับยื่นหนังสือขอให้ศาลฎีกาปล่อยตัวจำเลยชั่วคราว ประกอบกับช่วงดังกล่าวทนายความได้ยื่นอุทธรณ์คำสั่งศาลซึ่งศาลอนุญาตในเวลาต่อมา และสามารถประกันตัวผู้ต้องหาได้ในที่สุด ผลการยื่นประกันขอให้ปล่อยตัวจำเลยที่ 1 และที่ 4 ชั่วคราวในระหว่างฎีกา ปรากฏว่าศาลอนุมัติให้ประกันตัวจำเลยทั้ง 2 โดยได้เพิ่มหลักทรัพย์จากรายละ 200,0000 บาท เป็นรายละ 300,000 บาท” ทนายความศูนย์ศึกษาและพัฒนานักกฎหมายเพื่อสิทธิมนุษยชน  กล่าว

ทั้งนี้ นายเด่น คำแหล้ เป็นประธานโฉนดชุมชนโคกยาว ต.ทุ่งลุยลาย อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ และเป็นแกนนำนักต่อสู้สิทธิที่ดินทำกิน เขาหายตัวไปในวันที่ 16 เมษายน 2559 ภายหลังจากเข้าไปหาหน่อไม้ในบริเวณสวนป่าโคกยาว รอยต่อระหว่างเขตป่าสงวนแห่งชาติภูซำผักหนามและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว หายไปนับจากวันดังกล่าวถึงวันนี้ เป็นเวลากว่า 3 เดือนแล้ว

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net