Skip to main content
sharethis

6 ส.ค. 2559 Nation TV รายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ของ กกต.ในแต่ละจังหวัดได้พยายามรายงานการตรวจรับอุปกรณ์การออกเสียงประชามติผ่าน Rapid Report แต่ไม่ประสบความสำเร็จ โดยกว่า 80 เปอร์เซนต์เมื่อกรอกชื่อและรหัส เพื่อจะเข้าระบบไปกรอกข้อมูลพบว่า ระบบไม่ตอบสนอง ขณะที่อีกส่วนหนึ่งสามารถเข้าระบบได้แต่เมื่อกรอกข้อมูลแล้วข้อมูลไม่ขึ้น เบื้องต้น กกต. ได้วางแนวทางแก้ไข โดยให้เจ้าหน้าที่รายงานผ่านทางโทรสารแทน แล้วทางสำนัก กกต.จะคีย์ข้อมูลเข้าระบบอีกครั้งหนึ่ง 

ล่าสุดเมื่อเวลา 21.34 น. ที่ผ่านมา ครอบครัวข่าว รายงานว่า สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. แถลงยืนยันความพร้อมการอำนวยการลงประชามติว่า ขอให้ประชาชนมั่นใจเรื่องบัตรออกเสียงประชามติ ที่มีมาตรการป้องกันการปลอมแปลงบัตรออกเสียงถึง 5 ขั้นตอน ทั้งสีบัตรที่เป็นความลับ การพิมพ์ตัวอักษรนาดเล็กในบัตร การพิมพ์หมึกพิเศษที่ต้องฉายด้วยไฟแบล็คไลท์ จึงจะเห็น รวมถึงขั้นตอนที่ต้องใช้เทคโนโลยีระดับสูงเพื่อตรวจสอบ
 
นอกจากนี้ ยังระบุว่าโครงข่ายรายงานผลประชามติอย่างไม่เป็นทางการจากหน่วยเลือกตั้ง หรือ Rapid Report ที่ล่มพร้อมกันทั่วประเทศเมื่อช่วงหัวค่ำ ขณะนี้แก้ไขจนระบบดังกล่าวกลับมาใช้งานได้ตามปกติแล้ว มั่นใจว่าจะไม่มีปัญหาใดในวันพรุ่งนี้ และคาดว่า กกต. จะรายงานผลการออกเสียงประชามติ อย่างไม่เป็นทางการจนถึง 95% ภายในเวลา 21.00 น. และจะขยายเวลาถึง 24.00 น. ส่วนผลการออกเสียงอย่างเป็นทางการ กกต. กำหนดให้รวดเร็วขึ้น โดยจะประชุมเพื่อรับรองผลการออกเสียงอย่างเป็นทางการในวันที่ 10 สิงหาคม

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net