Skip to main content
sharethis

ประธานคณะกรรมการสิทธิฯ ตำหนิกรมราชทัณฑ์ ใช้กุญแจเท้ากับนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ละเมิดสิทธิเสรีภาพและความเป็นมนุษย์ แนะใช้เฉพาะคดีอุกฉกรรจ์

9 ส.ค. 2559 ผู้จัดการออนไลน์ รายงานว่า วัส ติงสมิตร ประธานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) แถลงกรณีมีการร้องเรียนว่า กรมราชทัณฑ์ใช้เครื่องพันธนาการประเภทกุญแจเท้ากับนักศึกษากลุ่มขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ที่กระทำผิดพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยการออกเสียงประชามติ และขัดคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เมื่อวันที่ 5 ก.ค. ที่ผ่านมาเข้าข่ายละเมิดสิทธิมนุษยชน

โดย กสม. ได้ตรวจสอบและพิจารณาแล้วเห็นว่า การที่นักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้จัดกิจกรรมแจกเอกสารรณรงค์ไม่รับร่าง ไม่ได้เป็นการก่ออาชญากรรมที่ร้ายแรงสะเทือนขวัญต่อประชาชน จึงไม่อาจถือได้ว่าเป็นคดีอุกฉกรรจ์ที่จะใช้กุญแจเท้ากับผู้ต้องขังได้ การที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ใช้กุญแจเท้ากับผู้ต้องขังทั้ง 7 ราย จึงเป็นการละเมิดสิทธิเสรีภาพของบุคคลโดยไม่มีอำนาจทางกฎหมาย และการทำให้ภาพของการใส่กุญแจเท้าปรากฏต่อสาธารณชนไปทั่วโลก เป็นการละเมิดศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

ทั้งนี้ ทาง กสม. จึงเห็นควรเสนอมาตรการแก้ไขปัญหา โดยให้กรมราชทัณฑ์กำชับตักเตือนผู้ที่เกี่ยวข้องให้ปฏิบัติเป็นไปตามกฎหมาย และป้องกันไม่ให้มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนอีก รวมทั้งควรมีการทบทวนความรู้ความเข้าใจของผู้ปฏิบัติงานเกี่ยวกับการรักษา ความปลอดภัยอย่างเพียงพอ ให้เป็นมาตรฐานสิทธิมนุษยชนอย่างสม่ำเสมอ อย่างไรก็ตามการพาตัวผู้ต้องหาออกจากเรือนจำไปด้านนอกตามกฎหมายสามารถใช้ กุญแจมือได้ หรือไม่ใช้ก็ได้แล้วแต่ดุลยพินิจของผู้คุม มีเพียงคดีอุกฉกรรจ์เท่านั้นที่จะใช้กุญแจเท้าหรือตรวน

วัส ยังกล่าวถึงการร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่า ขณะนี้ทาง กสม. ได้เตรียมร่างเนื้อหาที่จะเสนอคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ซึ่งถือเป็นครั้งแรกที่กฎหมายเกี่ยวกับ กสม.เป็นกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ ส่วนร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านการทำประชามติในประเด็นสิทธิและเสรีภาพนั้น ส่วนตัวมองว่า มีความคิดเห็นที่หลากหลายบางคนบอกว่าดี บางคนบอกพอไปได้ ขณะที่บางคนบอกว่าไม่เหมือนกับรัฐธรรมนูญ ปี 2550 แต่มีการเพิ่มหน้าที่ของรัฐเข้ามา เป็นเรื่องวิธีคิดที่ต่างกัน บางเรื่องก้าวหน้าขึ้น แต่บางเรื่องก็อาจเป็นปัญหา

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net