พรรคพลังประชาธิปไตย ลั่นไม่ยอมรับผลการทำประชามติจอมปลอม

10 ส.ค. 2559 พรรคพลังประชาธิปไตย ได้ออกแถลงการณ์ ของพรรคพลังประชาธิปไตย ประกาศไม่ยอมรับผลการทำประชามติจอมปลอม (Fake Referendum) โดยระบุว่า ตามที่ “คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)” ได้เปิดแถลงข่าวอย่างเป็นทางการ โดยอ้างถึงผลการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วง ของ กกต. ปรากฏตามสื่อมวลชนนั้น

พรรคพลังประชาธิปไตย ซึ่งได้เคยประกาศคว่ำบาตร (Boycott) ประชามติไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อคราวการประชุมพรรคการเมืองที่จัดขึ้นโดย กกต. ในวันที่ 19 พ.ค. 2559 นั้น บัดนี้จึงขอประกาศเจตนารมณ์ของพรรคฯ ในการไม่ยอมรับผลการทำประชามติจอมปลอมที่ผ่านมา ทั้งกระบวนการและผลคะแนนที่ กกต.ได้แถลงต่อสื่อมวลชน ด้วยเหตุผลดังนี้

1.     ร่างรัฐธรรมนูญและคำถามพ่วงที่ กกต.นำมาอ้างนั้น มีที่มาไม่ชอบธรรม ประชาชนไม่มีส่วนร่วม เนื้อหาไม่เป็นประชาธิปไตย

2.     กฎหมายประชามติที่บังคับใช้ ไม่เป็นมาตรฐานสากลและไม่เป็นธรรม มัดมือมัดเท้าผู้มีความเห็นต่างอย่างสิ้นเชิง                                                                     

3.     กลไกของเผด็จการและอำนาจรัฐ ตลอดจนใช้งบประมาณด้วยความฉ้อฉล เอื้อให้ผลคะแนนเป็นตามที่ฝ่ายผู้มีอำนาจต้องการ                                                          

4.     ระหว่าง 3 เดือนที่ผ่านมา มีการคุกคามสิทธิเสรีภาพในการแสดงความเห็นของประชาชน และใช้อำนาจรัฐที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน จับกุม คุมขัง ดำเนินคดีประชาชน นิสิต นักศึกษา นักวิชาการ ที่มีความเห็นต่างอย่างน่าอับอาย เป็นที่ประจักษ์แก่สายตาชาวโลก

อนึ่ง ในรัฐเผด็จการทุกประเทศทั่วโลก ทั้งในอดีตและปัจจุบัน มีการจัดการและกล่าวอ้างการทำประชามติจอมปลอมมาใช้เป็นเครื่องมืออยู่บ่อยครั้ง เพื่อสร้างความชอบธรรมให้แก่ตน และเผด็จการเหล่านั้นก็ไม่เคยแพ้ในประชามติจอมปลอมที่จัดทำขึ้นเลย

พรรคพลังประชาธิปไตย ขอประกาศสนับสนุนการมีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น ของประชาชน นิสิต นักศึกษา นักวิชาการ กลุ่มองค์กรประชาชน ที่เคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อสิทธิดังกล่าว พร้อมจะยืนอยู่เคียงข้างบรรดาของเหยื่อการคุกคาม จับกุม คุมขัง และขอเรียกร้องให้ยกเลิกการดำเนินคดีและคืนเสรีภาพให้ผู้ถูกคุมขังจากผลพวงประชามติจอมปลอมนี้

 

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท