Skip to main content
sharethis

คณะกรรมการรางวัลพานแว่นฟ้า เผยผลงานที่ได้รับรางวัลพานแว่นฟ้า ปี 2559 ประเภทเรื่องสั้น - "สงบงงในดงงู" ส่วนประเภทบทกวี - "พลเมืองคือพละกำลังเมือง" พร้อมเตรียมพิธีมอบรางวัลวันที่ 8 ก.ย. 2559

ภาพจาก เว็บข่าวรัฐสภา

11 ส.ค. 2559 เว็บข่าวรัฐสภา รายงานว่า สายทิพย์  เชาวลิตถวิล เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานกรรมการรางวัลพานแว่นฟ้า ปี 2559 แถลงข่าวผลการประกวดวรรณกรรม "รางวัลพานแว่นฟ้า" ประจำปี 2559 ว่า สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ได้จัดประกวดวรรณกรรมรางวัลพานแว่นฟ้า ประจำปี 2559 ประเภทเรื่องสั้นและบทกวี โดยเปิดรับผลงานตั้งแต่เดือนมกราคม – 29 เมษายน 2559 มีผลงานส่งประกวดทั้งสิ้น 657 ผลงาน แบ่งเป็นเรื่องสั้น จำนวน 263 ผลงาน และ ประเภทบทกวี จำนวน 394 ผลงาน บัดนี้คณะกรรมการฯ ได้ตัดสินผลงานแล้ว โดยประเภทเรื่องสั้น ผู้ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “สงบงงในดงงู” โดย จันทรา รัศมีทอง รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “โปรดรักษากติกาและมารยาท” โดยนภดล  พลกูล และรางวัลชมเชยจำนวน 10 รางวัล ส่วนผลการตัดสินประเภทบทกวี รางวัลชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “พลเมืองคือพละกำลังเมือง” โดย นรพัลลภ ประณุทนรพาล รางวัลรองชนะเลิศ ได้แก่ ผลงานเรื่อง “ประชาธิปไตยในจอแผ่น” โดย รังสิมันต์  จุลหริก และรางวัลชมเชยจำนวน 10 รางวัล

สำหรับรางวัลชนะเลิศทั้งเรื่องสั้นและบทกวี ผู้ได้รางวัลจะได้รับโล่รางวัลพานแว่นฟ้า พร้อมเกียรติบัตรของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเงินรางวัล 60,000 บาท รางวัลรองชนะเลิศจะได้รับโล่รางวัลพานแว่นฟ้า พร้อมเกียรติบัตรของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ และเงินรางวัล 40,000 บาท และรางวัลชมเชยจะได้รับเกียรติบัตรของประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ พร้อมเงินรางวัล รางวัลละ 20,000 บาท ทั้งนี้ คณะกรรมการฯ จะจัดพิธีมอบรางวัล ในวันที่ 8 ก.ย. 2559 ณ ห้องโถงชั้นล่าง อาคารรัฐสภา 1 ถนนอู่ทองใน เขตดุสิต กรุงเทพมหานคร

ด้าน ศ.รื่นฤทัย สัจจพันธุ์ กรรมการ กล่าวว่า ผลงานงานเขียนเรื่องสั้นที่ส่งเข้าประกวดในปีนี้ แสดงให้เห็นถึงพัฒนาการของนักเขียนเรื่องสั้นร่วมสมัยของไทยที่มีการนำเสนอ ด้วยกลวิธีการเขียนที่หลากหลาย อาทิ การใช้สัญลักษณ์ในการนำเสนอภาพเหนือจริง และแนวเรื่องมีความหลากหลาย แสดงให้เห็นว่านักเขียนของไทยมีการพัฒนาฝีมือไปมาก สำหรับเรื่อง “สงบงงในดงงู” ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ได้นำเสนอประเด็นความขัดแย้งเรื่องการเลือกตั้งในหมู่บ้านแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้เขียนนำเสนอได้อย่างมีชั้นเชิงวรรณศิลป์ สะท้อนให้เห็นภาพการเมืองภายนอกได้และสร้างแรงบันดาลใจพร้อมทั้งปลูกจิตสำนึกความเป็นพลเมืองในจิตใจของผู้อ่าน

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net