Skip to main content
sharethis
11 ส.ค. 2559 โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า แหล่งข่าวจากสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 9 ส.ค.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.เกรียงศักดิ์ ชุติวุฒน์ ผู้กำกับกลุ่มงานกฎหมายฯ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) ได้นำเสนอต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีต่อความเห็นของสำนักงานตำรวจแห่งชาติที่ขอแก้ไขกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 105 เพื่อให้สามารถดักฟังโทรศัพท์จากผู้ต้องหาหรือผู้ต้องสงสัยในคดีอาญาได้ โดยที่ไม่ต้องขออำนาจศาลเพื่อให้การรวบรวมหลักฐานในการดำเนินคดีอาญามีความแน่นหนาและรวดเร็ว
 
แหล่งข่าว กล่าวว่า ตำรวจได้ให้เหตุผลด้วยว่า ปัจจุบันกรมสอบสวนคดีพิเศษได้อำนาจในการใช้กฎหมายนี้ไปแล้วตาม พ.ร.บ.คดีพิเศษ แต่ตำรวจกลับยังไม่ได้รับอำนาจให้ดักฟังโทรศัพท์ได้ ทำให้กระทบต่อการสืบสวนดำเนินคดีอาชญากรรม เพราะการหาหลักฐานจากโทรศัพท์หรือการดักฟังโทรศัพท์ในปัจจุบันมีความสำคัญมากและการสื่อสารมีความรวดเร็ว หากต้องรอคำสั่งศาลอาจจะทำให้เกิดผลเสียต่อการสืบสวนคดีอาชญากรรมได้ อย่างไรก็ตาม ไม่ได้ขออำนาจในการดักฟังในทุกกรณี คดีที่จะดักฟังได้มีอยู่ 4 กลุ่มเท่านั้นตามที่ สตช.เสนอ ประกอบด้วย คดีก่อการร้าย คดีที่เกี่ยวข้องกับอาชญากรรมข้ามชาติ คดีความมั่นคง และคดีอาชญากรรมที่มีความซับซ้อนที่มีอายุความตั้งแต่ 3 ปีขึ้นไป
 
โพสต์ทูเดย์ ยังได้ตั้งข้อสังเกตด้วยว่า ใน 4 กลุ่มคดีสำคัญมีกลุ่มหนึ่งที่ระบุเพียงว่า คดีอาชญากรรมที่มีความซับซ้อนและมี อายุความ 3 ปีขึ้นไปนั้น ถือว่าเป็นกลุ่มคดีที่ตีความหมายได้กว้างมากและอาจครอบคลุมคดีอาชญากรรมในแทบทุกคดี กรณีนี้อาจถูกโจมตีถึงการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net