Skip to main content
sharethis

 

11 ส.ค. 2559 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่าพบพิรุธในการนับคะแนนประชามติหน่วยหนึ่งที่ จ.พิษณุโลก เนื่องจากไม่มีการชูบัตรแสดงให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณที่ออกเสียงได้เห็น อย่างไรก็ตาม ผู้ส่งคลิปดังกล่าวระบุด้วยว่า เมื่อมีการท่วงติง เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการชูบัตร ซึ่งมีการนับก่อนหน้านั้นไปจำนวนมากแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ก่อนหน้านี้มีการโพสต์คลิปในเฟซบุ๊กแฟนเพจ 'YouLike (คลิปเด็ด)' ซึ่งสร้างกระแสการวิพากษ์วิจารณ์ถึงปัญหาการนับคะแนนการออกเสียงประชามติในหน่วยออกเสียงหน่วยหนึ่ง โดยเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยหันหลังให้กับประชาชนที่มาสังเกตการณ์ และขานนับคะแนนโดยไม่แสดงบัตรลงคะแนนที่มีการกาให้ผู้มาสังเกตการณ์เห็น โดย สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต.กล่าวถึงกรณีนั้นด้วยว่า คลิบดังกล่าวน่าจะเป็นหน่วยออกเสียงที่ 16 ต.ท่าโพธิ์ อ.เมือง จ.พิษณุโลก พร้อมระบุด้วยว่าจะนำเสนอในที่ประชุม กกต. เพื่อหารือถึงวิธีการดำเนินการต่อไป โดยตนจะเสนอว่าสมควรที่จะต้องมีการนับใหม่ในหน่วยดังกล่าวต่อหน้าสื่อมวลชนและพร้อมที่จะไปกำกับการนับใหม่ด้วยตนเอง (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม)

วานนี้ (10 ส.ค.59) มติชนออนไลน์รายงานด้วยว่า สมชัย กล่าวต่อว่า ส่วนกรณีที่เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยหันหลังนับคะแนนที่พิษณุโลก ทางกกต.พิจารณาแล้วว่าเป็นวิธีการผิดระเบียบ ต้องนับโดยเปิดเผย แต่หน่วยดังกล่าวไม่มีการร้องคัดค้านการออกเสียง ก็จะไม่นับคะแนนใหม่ แต่เมื่อเป็นประเด็นสังคมให้ความสนใจ ตนก็จะเดินทางไปจ. พิษณุโลกด้วยตัวเอง เพื่อสอบถามข้อเท็จจริง สิ่งที่เห็นเป็นเพียงคลิป การดำเนินการต่อไปคงต้องปรับปรุงให้ดีขึ้น จำนวนเสียงไม่มีผลกระทบต่อการประกาศผลเป็นทางการ อย่างไรก็ตามยืนยันว่าการออกเสียงประชามติครั้งนี้เปิดโอกาสให้แสดงความคิดเห็นอย่างกว้างขวางและมีการดีเบตมากกว่าการเลือกตั้งทุกครั้งที่ผ่านมา

ผู้สื่อข่าวรายงานด้วยว่า ตามระเบียบคณะกรรมการเลือกตั้งว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการออกเสียงประชามติ ข้อ 92 (2) บัญญัติว่า หลังจากอ่านผลที่กาในบัตรแล้ว งชูบัตรออกเสียงโดยเปิดเผยให้ผู้ที่อยู่ในบริเวณที่ออกเสียงได้เห็นด้วย แล้วส่งให้กรรมการประจำหน่วยออกเสียงคนถัดไป

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net