Skip to main content
sharethis

เมื่อวันที่ 12 ส.ค.ที่ผ่านมา ที่ เรือนจําพิเศษกรุงเทพ เมื่อเวลา 10.42 น.  ทรงธรรม แก้วพันพฤกษ์ โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า ปล่อยแล้ว แบงค์ เจ้าสาวหมาป่า เจ้าตัวตั้งใจเดินไปรับ 'กอล์ฟ เจ้าสาวหมาป่า' อีกคนที่ทัณฑสถานหญิงกลาง ทันที

อย่างไรก็ตาม 'กอล์ฟ เจ้าสาวหมาป่า'  ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวในวันนี้



สำหรับ กอล์ฟ หรือ ภรณ์ทิพย์ และ แบงค์ หรือ ปติวัฒน์ ศิลปินผู้ร่วมเขียนบทและจัดทำละครเวที เจ้าสาวหมาป่า สองคนถูกจับกลางเดือนสิงหาคม 2557 ในข้อหาความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการแสดงละครเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 56 ในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลา ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ และในวันที่ 23 ก.พ.58 ศาลอาญาตัดสินจำคุก 5 ปี ทั้งสองคนรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา 

โดยกำหนดปล่อยตัวเดิมวันที่ 6 ต.ค.นี้ แต่ทั้ง 2 เป็นหนึ่งในผู้ได้รับสิทธิตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ เนื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชย์สมบัติครบ 70 ปี และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 ส.ค. 2559 ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จึงได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด 55 วัน

 

“ขออนุญาตกินข้าวก่อนเด้อ ใจสั่นแล้ว หัวใจสั่นแล้ว บ่ได้กินข้าวเช้า”
 

ทวีศักดิ์ เกิดโภคา: สัมภาษณ์/เรียบเรียง

บทสนทนาทั้งหมดระหว่างเรากับ แบงค์ ปติวัฒน์ เริ่มต้นจากประโยคนั้น อาจจะดูใจร้ายไปบ้าง แต่หากพยายามมองหาแง่มุมที่ดี นี่เป็นครั้งแรกในรอบ 2 ปีที่เราได้มีโอกาสนั่งกินข้าวและคุยกับเขาอีกครั้ง แน่นอนด้านนอกรั้วกำแพงที่เราเรียกมันว่า คุก

หากยังจำกันได้ เขาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 14 ส.ค. 2557 เนื่องจากเป็นศิลปินผู้ร่วมเขียนบทและจัดทำละครเวที เจ้าสาวหมาป่า พร้อมกับกอล์ฟ ภรณ์ทิพย์ ในข้อหาความผิดฐานหมิ่นประมาทพระมหากษัตริย์ฯ ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 จากการแสดงละครเมื่อวันที่ 13 ต.ค. 56 ในงานรำลึก 40 ปี 14 ตุลา ที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์



เขาทั้งคู่ ถูกศาลอาญาตัดสินจำคุก 5 ปี ทั้งสองคนรับสารภาพจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงเหลือจำคุก 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา แต่เนื่องจากรับสารภาพศาลจึงลดโทษให้กึ่งหนึ่งเหลือ 2 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา ตามเดิมเขามีกำหนดออกจากเรือนจำวันที่ 6 ต.ค. ปีนี้ แต่วันนี้ได้รับการพระราชทานอภัยโทษ นื่องในโอกาสมหามงคลที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 70 ปี และในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 7 รอบ 12 ส.ค. 2559 ของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ จึงได้รับการปล่อยตัวก่อนกำหนด 55 วัน

“ผมไม่รู้มาก่อนเลยว่าวันนี้เขาจะปล่อย คนข้างในรู้แค่ว่าจะมีการพระราชทานอภัยโทษ รู้เงื่อนไขว่าแบบไหนจะได้ปล่อยตัว แบบไหนจะได้ลดโทษ แต่เราไม่เห็นรายชื่อเลยว่า วันนี้เขาจะปล่อยใคร ไม่ปล่อยใคร” 

แบงค์เล่าถึงเหตุการณ์การปล่อยตัวเขาว่า ได้ทราบล่วงหน้าเพียงไม่กี่ชั่วโมงก่อนจะมีการปล่อยตัว ซึ่งคนที่คาดเดาว่าตัวเองเข้าข่ายกลุ่มผู้ต้องขังที่จะได้รับการปล่อยก็ต้องรอต่อไปโดยไม่รู้อนาคตว่าจะได้รับการปล่อยตัววันไหน รู้มากสุดเพียงแค่ไม่มากเกินไปกว่า 120 วัน นับจากวันที่มีการออก พระราชกฤษฎีกาพระราชทานอภัยโทษ 2559 

หนึ่งในหลายสิ่งที่แบงค์สะท้อนกลับมา สำหรับชีวิตคนวัยหนุ่มที่ต้องเข้าไปอยู่ในคุกถึง 2 ปี เขาบอกเราว่า 

“คุก ทำลายความเป็นมนุษย์ของเรา ที่เขาพูดๆกัน อันนี้ผมว่ามันคือเรื่องจริงเลยนะ เราเริ่มไม่รู้สึกรู้สากับอะไรทั้งนั้น ไม่ว่าดีใจ เสียใจ เศร้า โกรธ ทุกอย่างมันถูกตีกรอบเราก็ใช้ชีวิตไปวันๆ”

แต่เมื่อถามว่าคุกทำลายความเป็นศิลปินของเขาไปด้วยหรือไม่ เขาตอบอย่างชัดเจนว่า ไม่ การแต่งกลอนลำเป็นเพียงไม่กี่เรื่องที่ยังทำให้เขาได้รู้สึกว่ายังได้รับสัมผัสของความเป็นมนุษย์อยู่ เขาพยายามทบทวนกลอนลำต่างๆ ที่เคยร้องเคยรำมาแต่ก่อน พร้อมกับแต่งกลอนเพิ่มไว้หลายบท

กับเรื่องเรียนที่เหลืออีกเพียง 10 หน่วยกิต เขามองว่าถ้ากลับไปเรียนได้ผมก็เรียน แต่ถ้าเรียนไม่ได้ก็ไม่เป็นไร เพราะเขาเห็นชีวิตที่จะเดินต่อไปจากนี้คือการเป็นหมอลำ

เขาว่าหมอลำ และการแสดงคือชีวิตของเขา และมันเป็นสิ่งเดียวที่ คุก เอามันไปจากเขาไม่ได้ 

และหลังออกจากเรือนจำได้ไม่นาน เขาเดินมาที่เรือนจำหญิง เพื่อนรอเพื่อนอีกหนึ่งคน ที่ชื่อว่า กอล์ฟ ภรณ์ทิพย์

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net