กระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯ เตือนผู้เล่นโปเกมอน โก ระวังกับระเบิดในกัมพูชา

ในทวิตเตอร์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ประกาศทางทวิตเตอร์ให้ผู้เล่นเกมโปเกมอน โก ให้ระวังกับระเบิดถ้าหากพวกเขาออกล่าโปเกมอน โก ในกัมพูชา ลาว และเวียดนาม ทั้งนี้มีเหตุการเสียชีวิตของชาวกัมพูชาจากทุ่นระเบิดเพิ่มขึ้นมากเป็น 2 เท่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปีที่แล้ว โดยเฉพาะในภาคตะวันตกเฉียงเหนือ

ทวิตเตอร์ของกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ เผยแพร่ข้อความพร้อมรูปตัวโปเกมอนบนภาพของคนกำลังตรวจหาทุ่นระเบิดเมื่อวันที่ 15 ส.ค. ที่ผ่านมาข้อความระบุว่า "คุณเล่น #PokemonGo ในกัมพูชา ลาว เวียดนามหรือไม่ ขอให้ระวังทุ่นระเบิดหรืออะไรที่ดูคล้ายกับระเบิดเก่าๆ ไว้ให้ดี"

เกมมือถือโปเกมอน โก เป็นเกมแนวที่อาศัยเทคโนโลยีความเป็นจริงเสริม (Augmented Reality) ที่ทำให้ผู้เล่นสามารถจับมอนสเตอร์ในจินตนาการที่จะปรากฎผ่านหน้าจอมือถือในสถานที่ต่างๆ ได้ ซึ่งบางครั้งก็อาจจะได้ในสถานที่ห่างไกลตัวเมืองและยังไม่มีถนนตัดผ่าน อย่างไรก็ตามในประเทศแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ที่เคยมีสงครามอย่างประเทศกัมพูชาอาจจะยังมีทุ่นระเบิดหลงเหลืออยู่จึงมีการเตือนอันตรายดังกล่าว

เมื่อไม่นานมานี้มีเหตุการเสียชีวิตของชาวกัมพูชาที่มาจากทุ่นระเบิดเพิ่มขึ้นมากเป็น 2 เท่าในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เมื่อเทียบกับครึ่งแรกของปีที่แล้ว โดยเฉพาะในภาคตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศเป็นแหล่งที่ยังคงมีทุ่นระเบิดที่ยังไม่ระเบิดอยู่เป็นจำนวนมาก

ก่อนหน้านี้ยังเคยมีกรณีที่ผู้พัฒนาแอพพลิเคชั่นโปเกมอน โก รับปากว่าจะพิจารณานำตัวโปเกมอนออกจากสถานที่ที่ชวนให้เกิดข้อถกเถียงเรื่องความไม่เหมาะสมหลังจากที่มีกรณีที่ชาวกัมพูชาแสดงความไม่พอใจที่มีตัวโปเกมอนปรากฏในอนุสรณ์สถาการสังหารหมู่เรือนจำตวลสเลงที่เคยเป็นที่คุมขังและทารุณกรรมนักโทษการเมืองในช่วงยุคเขมรแดง ซึ่งผู้อำนวยการอนุสรณ์สถานก็ประกาศสั่งห้ามไม่ให้ผู้เข้าเยี่ยมชมเล่นเกมนี้ในอนุสรณ์สถาน

เรียบเรียงจาก

เพจ The Phnom Penh Post, 16-08-2016

Genocide museum bans Pokemon Go after outcry, The Phnom Penh Post, 11-08-2016 http://www.phnompenhpost.com/national/genocide-museum-bans-pokemon-go-after-outcry

ทวิตเตอร์กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ https://twitter.com/StateDeptPM

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท