Skip to main content
sharethis

17 ส.ค. 2559 เวลาประมาณ 13.00 น. ที่องค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง ชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน จังหวัดเลย ได้กดดันให้สภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวง อำเภอวังสะพุง จังหวัดเลย จนสุดท้ายเลื่อนการประชุมสภาสามัญสมัยที่ 3 ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2559 ซึ่งมีวาระการประชุมเพื่อพิจจารณาให้ความเห็นชอบการต่ออายุหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก ตามประทานบัตรที่ 26968/15574, 26969/15575, 26970/15576 และ 26973/15560 และการยื่นคำขอใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อนำทรัพยากรธรรมชาติในเขตปฏิรูปที่ดินไปใช้ประโยชน์ (ส.ป.ก. 4-106) ให้แก่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เพื่อทำเหมืองแร่ทองคำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ สภาองค์การบริหารส่วนตำบลเขาหลวงได้มีการประชุมสภาสามัญสมัยที่ 3 ครั้งที่ 1 พ.ศ. 2559 โดยหนึ่งในประเด็นการประชุมคือ การพิจจารณา ให้ความเห็นชอบการต่ออายุหนังสืออนุญาตเข้าทำประโยชน์ หรืออยู่อาศัยภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าโคกภูเหล็ก และพิจจารณาคำขอใช้ที่ดินในเขตปฏิรูปที่ดิน เพื่อนำทรัพยากรธรรมชาติในเขตปฏิรูปที่ดินไปใช้ประโยชน์ เพื่อให้แก่บริษัท ทุ่งคำ จำกัด เข้าทำประโยชน์

โดยชาวบ้านกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิด 6 หมู่บ้าน พร้อมด้วยนักศึกษากลุ่มดาวดิน มหาวิทยาลัยขอนแก่น รวม 200 คน ได้เดินทางมาเพื่อเรียกร้องให้มีการถอดวาระการประชุมดังกล่าวออก เนื่องจากเห็นว่าการอนุญาตให้มีการทำเหมืองแร่ต่อไปจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของคนในชุมชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่าเมื่อเช้าบ้านเดินทางมาถึง ต่อมาในเวลา 07.34 น. พ.ต.อ.สุจินต์ นาวาเรือน ผู้กำกับสถานีตำรวจอำเภอวังสะพุง มาถึง อบต.เขาหลวงพร้อมกับรถคุมขังนักโทษ 1 คัน รถปิกอัพตำรวจ 1 คัน เดินเข้าไปในตึกสำนักงาน อบต.เขาหลวงทันที

ต่อมา 08.00 น. พ.ต.อ. สุจินต์ออกมาจากตึกสำนักงาน อบต.เขาหลวง แล้วสั่งการลูกน้องว่า "เอาชุดปฏิบัติการปราบฝูงชนมาอยู่ใกล้ ๆ ชาวบ้านเดี๋ยวนี้"

08:50 วาสนา ชูขันธุ์ และนายสรพงษ์ ลิ้ม ปัญโญภาส นิติกร และ ผุ้จัดการบริษัททุ่งคำ จะขอขึ้นไปที่ห้องประชุมก่อน แต่ชาวบ้านปิดกั้นไม่ให้ขึ้นไปที่ห้องประชุม ก่อนที่ สมาชิก อบต. ทั้ง 16 คนจะมาพูดคุยทำข้อตกลงว่าจะไม่นำเรื่องพื้นที่ป่า เข้าสู่วาระการประชุม

จนถึง เวลา 11.00 น  นายสมัย ภักดิ์มี ประธานสภา อบต. และแกนนำกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดออกมาแจ้งต่อทางกลุ่มว่ามีหนังสือราชการเลื่อน การประชุมจากทางอบต. ซึ่งให้เหตุผลว่าสภาอบต. ไม่สามารถประชุมได้เนื่องจากเกรงว่าจะมีเหตุความรุนแรง จึงขอเลื่อนการประชุมออกไปก่อน

อย่างไรก็ตาม กลุ่มชาวบ้านยังได้เรียกร้องให้ สมาชิก อบต. มารับข้อเสนอของชาวบ้านที่ขอให้ถอดถอนญัตติ การขอใช้พื้นที่ป่าไม้และพื้นที่ ส.ป.ก. ออกจากการประชุมสภาและเรียกร้องให้กำหนดวันประชุมครั้งหน้าให้ชัดเจน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต่อมาชาวบ้านได้ขึ้นไปด้านบนชั้นสองของที่ทำการ อบต. เพื่อกดดันให้สมาชิกสภา อบต. เซ็นชื่อในหนังสือเลื่อนการประชุม ต่อหน้าประชาชนซึ่งมีสมาชิกสภาอบต. เซ็นรับรองทั้งหมด 14 จากทั้งหมด 16 คน และมีการแก้ข้อความในหนังสือเลื่อนการประชุมโดยใช้ข้อความว่า “เนื่องจากได้มีชาวบ้าน 6 หมู่บ้านมายื่นข้อเสนอเพื่อให้ถอนวาระการขอต่ออายุใบอนุญาตขอใช้พื้นที่ป่าไม้และ ส.ป.ก.”

โดยในตอนแรกชาวบ้านได้ขึ้นไปบนชั้นสองของที่ทำการ อบต. เพื่เรียกร้องให้สมาชิกสภา อบต. ยอมเซ็นชื่อ ได้ทั้ง 16 คน กลับล็อคประตูห้องไม่ออกมาพูดคุยกับชาวบ้าน ชาวบ้านจึงได้ยื่นข้อเสนอกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลความปลอดภัยว่า ให้เวลา 30 นาที เพื่อออกมาลงนามหนังสือ มิเช่นนั้นจะบุกเข้าไปข้างใน แต่ยังไม่ทันถึง 30 นาทีตามเงื่อนไข สมาชิกสภาทั้ง 16 คน ได้ยอมทำตามข้อเสนอ และทยอยลงนามในจดหมายเลื่อนประชุมฉบับดังกล่าวจนครบทุกคน

อย่างไรก็ตามการเซ็นดังกล่าวเป็นเพียงการยอมรับการเลื่อนประชุมเท่านั้น จากนั้นทางกลุ่มฅนรักษ์บ้านเกิดก็ได้แยกย้ายเดินทางกลับ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net