ทำจม.ขอบคุณหอศิลป์กวางจู กรณีงานศิลปะสุธี


โปสเตอร์งาน 'The Truth_ to Turn It Over' (ที่มา: Artmuse.gwangju.go.kr)

กรณีพิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจู เชิญ สุธี คุณาวิชยานนท์ ร่วมแสดงผลงานศิลปะในนิทรรศการ ‘The Truth_ to Turn It Over' ในเทศกาลประชาธิปไตย สิทธิมนุษยชนและสันติภาพ จัดขึ้นเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม ค.ศ. 1980 (พ.ศ. 2523) ระหว่างวันที่ 10 พ.ค.-15 ส.ค. ที่ผ่านมา ซึ่งก่อให้เกิดกระแสวิจารณ์ในประเทศไทย เนื่องจากมองว่าผลงานแสดงของสุธีบางส่วน เป็นส่วนหนึ่งของการต่อต้านประชาธิปไตยและปูทางไปสู่รัฐประหาร 22 พฤษภาคม 2557 โดยบุคคลหลายวงการในไทยในนามกลุ่ม นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ได้เขียนจดหมายเปิดผนึกเพื่อทักท้วงกรณีดังกล่าว ต่อมา หอศิลป์เมืองกวางจูและภัณฑารักษ์ได้แสดงความเสียใจที่เกิดข้อขัดแย้งในงานศิลปะ ‘มวลมหาประชาชน’ ของสุธี คุณาวิชยานนท์ และเสียใจที่ไม่มีความสามารถพอที่จะศึกษาการเมืองไทย และได้เชิญ ธนาวิ โชติประดิษฐ ตัวแทน กวป. ไปบรรยายสาธารณะเรื่องประวัติศาสตร์ศิลปะและการเมืองในประเทศไทย พร้อมรวบรวมข้อถกเถียงทั้งหมดเป็นหนังสือ


หนังสือรวบรวมข้อถกเถียงกรณีดังกล่าว

ล่าสุด (18 ส.ค. 2559) นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) โดย บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ, ธนาวิ โชติประดิษฐ, ถนอม ชาภักดี, ทัศนัย เศรษฐเสรี และ ยุกติ มุกดาวิจิตร ผู้ประสานงาน ทำจดหมายเปิดผนึกถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจู ขอบคุณพิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจูและ ลิม จอง-ยัง ภัณฑารักษ์ ที่สนองตอบต่อประเด็นดังกล่าวอย่างเป็นมืออาชีพและมีประสิทธิภาพ

รายละเอียดมีดังนี้

จดหมายเปิดผนึกถึงพิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจู
(พร้อมกับส่งให้ May 18 Memorial Foundation (มูลนิธิรำลึกเหตุการณ์ 18 พฤษภาคม))

นักกิจกรรมวัฒนธรรมเพื่อประชาธิปไตย (กวป.) ขอขอบคุณที่ท่านได้แสดงปฏิกิริยาตอบสนองต่อผลงาน Thai Uprising ของ รศ. สุธี คุณาวิชยานนท์ ในนิทรรศการ The Truth to Turn It Over ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจู

กวป. และพิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจูได้แลกเปลี่ยนความคิดเกี่ยวกับข้อเท็จจริงที่ว่า ผลงาน Thai Uprising อันเป็นผลงานส่วนหนึ่งของ รศ. สุธี ในระหว่างที่เขามีส่วนร่วมกับกลุ่มศิลปิน Art Lane นั้น เป็นที่รับรู้กันว่าเป็นส่วนหนึ่งของ "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข" (กปปส.) ซึ่งก่อผลสะเทือนต่อเส้นทางสู่ประชาธิปไตยของประเทศไทยอย่างกว้างขวาง การเคลื่อนไหวของขบวนการ กปปส. ได้นำไปสู่การแทรกแซงของกองทัพใน พ.ศ. 2557 ประเทศไทยจึงตกอยู่ใต้อำนาจครอบงำของกองทัพนับตั้งแต่นั้นมา แม้ว่าคณะรัฐประหารสัญญาว่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งในปี 2560 แต่จนบัดนี้ก็ยังไม่มีสัญญาณที่ชัดเจนว่ากองทัพจะถอนตัวจากการเมืองไทย ดังนั้น การร่วมแสดงงานของ รศ.สุธี ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจูจึงนับได้ว่า เป็นการสบประมาทต่อจิตวิญญาณการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยของประชาชนกวางจู

หลังจากที่ กวป. และพิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจูหารือจนได้ข้อยุติร่วมกัน กวป. ยินดีอย่างยิ่งที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจูและภัณฑารักษ์คือคุณลิม จอง-ยัง (Lim Jong-Young) ได้เผยแพร่คำขอขมาต่อสาธารณชนในระยะเวลาอันสมควร นอกจากนั้น ทางพิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจูยังติดตั้งแผ่นป้ายอธิบายประเด็นซับซ้อนทางการเมือง ณ ที่จัดแสดงงานเพื่อให้ผู้เข้าชมผลงานได้อ่าน เป็นที่ประจักษ์ชัดว่า รศ. สุธี คุณาวิชยานนท์และคณะศิลปินจำนวนหนึ่ง มีส่วนพัวพันกับขบวนการ กปปส. ซึ่งปูทางไปสู่การรัฐประหารเมื่อ 22 พฤษภาคม 2557 และพวกเขายังคงสนับสนุน กปปส. อยู่จนทุกวันนี้

กวป. ขอขอบคุณที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจูได้เชิญ ดร. ธนาวิ โชติประดิษฐ ตัวแทน กวป. ไปบรรยายสาธารณะเรื่อง Dazed and Confused: Thai Art in the 10-Year Political Division ณ พิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจู เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคมที่ผ่านมา

สุดท้ายแล้ว กวป. ขอขอบคุณพิพิธภัณฑ์ศิลปะกวางจูและภัณฑารักษ์คือคุณลิม จอง-ยัง ที่สนองตอบต่อประเด็นนี้อย่างเป็นมืออาชีพและมีประสิทธิภาพ

กวป. เชื่อมั่นว่า จิตวิญญาณการต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยได้รับการทดสอบมาอย่างต่อเนื่อง และความเข้าใจระหว่างกันในประเด็นนี้ได้แสดงให้เห็นว่า จิตวิญญาณของประชาชนกวางจูและประชาชนชาวไทยผู้ต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยได้รับการยกย่องอย่างเหมาะสมแล้ว

ด้วยมิตรภาพ
นักกิจกรรมเพื่อประชาธิปไตย (กวป.)
ผู้ประสานงาน
บัณฑิต จันทร์โรจนกิจ
ธนาวิ โชติประดิษฐ
ถนอม ชาภักดี
ทัศนัย เศรษฐเสรี
ยุกติ มุกดาวิจิตร

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท