เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนาย-อีสานใหม่-นศ. ถูกดำเนินคดีเพียบ เหตุจัดเวทีที่มข.

เวที 'พูดเพื่อเสรีภาพ' นอกเหนือจาก 'ไผ่ ดาวดิน' ผู้ต้องหาที่ 1 แล้ว ยังมีคนอื่นรวมถึงเจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายที่ไปสังเกตการณ์ ตกเป็นผู้ต้องหาและได้รับหมายเรียกด้วย ศูนย์ทนายขอเลื่อนรับทราบข้อหาเป็น 31 ส.ค.นี้ เนื่องจากไผ่ยังอยู่เรือนจำ

18 ส.ค. 2559 ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ทำจดหมายถึงพนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ สภ.เมืองขอนแก่น เรื่องขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหาคดีจัดเวทีเสวนาร่างรัฐธรรมนูญที่ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ตามหมายเรียกผู้ต้องหา ซึ่งมีจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือ ‘ไผ่ ดาวดิน’ และพวกรวม 6 คน ประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนที่ทำหน้าที่สังเกตการณ์ และนักศึกษาที่เข้าร่วมเวทีเสวนาดังกล่าว

เมื่อวันที่ 17 ส.ค.2559 ที่ผ่านมา พนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่นได้ส่งหมายเรียกผู้ต้องหาคดีจัดเวทีเสวนาร่างรัฐธรรมนูญที่มข.ไปยัง จตุภัทร์ ผู้ต้องหาคดีที่ 1 จากกรณีการจัดกิจกรรม ‘พูดเพื่อเสรีภาพรัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?’ ที่จัดขึ้นโดยกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ ร่วมกับขบวนการประชาธิปไตยใหม่อีสาน (NDM) ภายในมหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 59 ที่ผ่านมา ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชนยังได้สอบถามพนักงานสอบสวนคดีดังกล่าว เพื่อขอทราบชื่อผู้ถูกออกหมายเรียกคนอื่นๆ ในคดีด้วยจึงได้ทราบชื่ออีก 5 คนเพิ่มเติม ได้แก่ ฉัตรมงคล เจนเชี่ยวชาญ สมาชิกดาวดิน ผู้ต้องหาคนที่2, ณรงค์ฤทธิ์ อุปจันทร์ กลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ ผู้ต้องหาคนที่3, ณัฐพร อาจหาญ ขบวนการอีสานใหม่ ผู้ต้องหาคนที่4, ดวงทิพย์ ฆารฤทธิ์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้ต้องหาคนที่5 และ นีรนุช เนียมทรัพย์ เจ้าหน้าที่ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ผู้ต้องหาคนที่6 รวมผู้ถูกออกหมายเรียกเป็นทั้งหมด 6 ราย

ภาพกิจกรรมเสวนา 'เพื่อเสรีภาพรัฐธรรมนูญกับคนอีสาน?’ ที่ ม.ขอนแก่น

ในเนื้อความของจดหมายขอเลื่อนการรับทราบข้อกล่าวหา ระบุว่า ตามหมายเรียกผู้ต้องหาที่อ้างถึง เรียกจตุภัทร์ ผู้ต้องหาที่ 1 เข้าพบในวันนี้ เวลา 10.00 น. อดิศร วัฒนสุข ทนายความศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายผู้ได้รับมอบอำนาจของจตุภัทร์ และพวกอีก 6 คน ผู้ต้องหาทั้งหมดในคดีนี้ ขอเรียนต่อพนักงานสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่นว่า เนื่องจาก จตุภัทร์  ผู้ต้องหาที่ 1 ถูกคุมขังในขั้นฝากขัง คดีอาญาฐานความผิด พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 ที่เรือนจำอำเภอภูเขียว จังหวัดชัยภูมิ เป็นเหตุให้ไม่สามารถเดินทางมาพบตามหมายเรียกได้ ประกอบกับผู้ต้องหาที่ 2-6 ยังไม่ได้หมายเรียกครั้งที่ 1 แต่ทราบเรื่องแล้วและมีความประสงค์จะเข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมกับจตุภัทร์ในคราวเดียวกัน

“ด้วยเหตุนี้ทนายความของจุตภัทร์ ผู้ต้องหาที่ 1 กับพวกรวม 6 คน จึงเลื่อนวันนัดทราบข้อกล่าวหาออกไปสักนัดหนึ่ง เพื่อจตุภัทร์จะได้ดำเนินการคัดค้านฝากขังในคดีอาญาในฐานความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการออกเสียงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2559 เพื่อนำตัวจตุภัทร์ ผู้ต้องหารที่ 1 เข้าพบท่านต่อไป และขอเข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมทั้งหมด โดยเลื่อนเป็นวันที่ 31 ส.ค.2559 เวลา 10.00 น. ที่ สภ.เมืองขอนแก่น” จดหมายระบุ

หมายเรียกผู้ต้องหา 6 คน ของ สภ.ขอนแก่น  สืบเนื่องจากการจัดงานเสวนา “พูดเพื่อเสรีภาพ ร่างรัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่อาคารจตุรมุข คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ซึ่งเป็นการร่วมจัดงานโดยกลุ่มพลเมืองคนรุ่นใหม่ และขบวนการประชาธิปไตยใหม่ภาคอีสาน เมื่อวันที่ 31 ก.ค. ที่ผ่านมา โดยก่อนจัดงานเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทหาร และเจ้าหน้าที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น ขอความร่วมมือให้ยุติการจัดกิจกรรมดังกล่าวแต่ผู้จัดยังจัดกิจกรรมต่อ เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งว่าการจัดงานดังกล่าวเข้าข่ายการชุมนุมทางการเมืองเกิน 5 คน ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนคำ สั่งหัวหน้า คสช. นอกจากนี้เจ้าหน้าตำรวจและทหารได้สั่งให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายรักษาความปลอดภัยของมหาวิทยาลัย ยึดเอกสารทั้งหมดของกลุ่ม ซึ่งเป็นเอกสารของขบวนการประชาธิปไตยใหม่ และรื้อฉากหลังบนเวที เมื่อวันที่ 31 ก.ค.2559 เจ้าหน้าตำรวจ สภ.เมืองขอนแก่น ได้ตั้งข้อกล่าวหา กระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการลงประชามติฯ และ พ.ร.บ.ชุมนุม โดยผู้ถูกกล่าวหาทั้งหมดคือบุคคลที่ถูกออกหมายเรียกทั้งหมด 6 คน

ปัจจุบันจตุภัทร์มีทั้งหมด 4 คดี และขณะนี้ถูกควบคุมตัวในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.บ. ประชามติ มาตรา 61 วรรค 2 จากการแจกใบปลิวรณรงค์ไม่รับร่าวรัฐธรรมนูญ เมื่อวันที่ 6 ส.ค. ที่ผ่านมา โดยระหว่างนี้เขาได้อดหารประท้วงเป็นเวลา 12 วันแล้ว นับจากวันที่ถูกจับกุม โดยกำหนดครบฝากขังผัดแรก 12 วัน จะสิ้นสุดในวันที่ 19 ส.ค. ซึ่งเขาจะถูกนำตัวมาศาลจังหวัดภูเขียว โดยอัยการจะส่งเรื่องยื่นฟ้องในคดีดังกล่าว

 

ไผ่ ตอบหลังทราบว่ามีคดีเพิ่ม “พร้อมสู้”

ขณะเดียวกันวันนี้ ที่เรือนจำอำเภอภูเขียว ชาวบ้านจากจังหวัดสกลนคร กลุ่มพลเมืองโต้กลับ และสมาชิกขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ได้เข้าเยี่ยม จตุภัทร์ จากนั้นผู้เข้าเยี่ยมได้ให้ข้อมูลว่า สภาพร่างการไผ่เริ่มดีขึ้น หลังจากจากมีแพทย์เข้าไปการรักษาในเรื่อนจำ และเมื่อทนายแจ้งให้จตุภัทร์ ทราบว่า พรุ่งนี้อัยการจะยื่นฟ้องและอาจมีการยื่นอายัดตัวหลายคดี ไผ่ก็ตอบว่าพร้อมสู้

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท