ความเกลียดชังเพศหญิงในสังคมเกาหลีใต้: กรณี Tiffany วง Girl’s Generation

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


ภาพจากนิตยสาร Marie Claire

นอกเหนือจากความเป็นชาติยิยมเข้มข้นของชาวเกาหลีใต้แล้ว ความไม่เท่าเทียมทางเพศและความเกลียดชังเพศหญิงก็ยังเข้มข้นไม่แพ้กัน บทบาทของผู้หญิงที่เราเห็นผ่านภาพยนตร์ หรือละครเกาหลี คือสิ่งที่สะท้อนสังคมเกาหลีใต้ออกมาได้เป็นอย่างดี

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวหญิงสาวถูกทำร้ายเสียชีวิตในย่านกังนัมของกรุงโซล โดยฆาตกรไม่ได้รู้จักเป็นการส่วนตัวกับหญิงสาวคนนั้นแต่อย่างใด แต่แรงจูงใจเกิดจากความเกลียดชังเพศหญิง สภาพสังคมเกาหลีใต้ไม่ได้เปิดกว้างเรื่องเพศมากนัก หญิงเกาหลีมักถูกกดขี่ทางเพศ และยังถูกมองว่าต้อยต่ำกว่าเพศชาย แม้จะมีการแก้กฎหมายที่ไม่เป็นธรรมและกฎหมายที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำทางเพศ แต่ความเกลียดชังเพศหญิงก็ยังไม่จางหายไปง่าย ๆ และถึงแม้ประธานาธิบดีเกาหลีใต้จะเป็นผู้หญิง แต่นั่นไม่ได้ช่วยเปลี่ยนแปลงอะไรมากนัก[1]

เมื่อไม่นานมานี้มีข่าวใหญ่ที่แฟนคลับ K-pop น่าจะรู้กันดี ก็คือกรณีที่ไอดอลหญิง ทิฟฟานี่แห่งวง Girl's Generation ถูกโจมตีจากสังคมชาวเกาหลีอย่างหนัก โดยมีสาเหตุมาจากการที่เธอโพสต์รูปธงชาติญี่ปุ่นถึงสองครั้งสองคราในวันครบรอบการประกาศอิสรภาพของเกาหลี ที่ถูกปลดปล่อยจากการเป็นอาณานิคมของญี่ปุ่น ที่ร้ายแรงกว่านั้นคือเธอได้ใช้ลายธงชาติจักวรรดิญี่ปุ่นในช่วงสงครามโลก ที่ถือว่าเป็นสัญลักษณ์แห่งความเหี้ยมโหดที่ญี่ปุ่นได้เคยกระทำไว้ในช่วงสงคราม[2] แม้ว่าบริบทของโพสต์เจ้าปัญหานี้ก็คือวง Girl's Generation กำลังไปแสดงคอนเสิร์ตที่ญี่ปุ่น แต่ความอ่อนไหวเรื่องชาติ และความเป็นชาตินิยมเข้มข้นของชาวเกาหลี ทำให้ทิฟฟานี่ถูกวิจารณ์อย่างหนักหน่วงถึงความไม่รู้จักกาละเทศะ รวมถึงถูกด่าว่าเป็นพวกขายชาติ โดนไล่ให้ไปตาย ไล่ออกนอกประเทศ รวมถึงคำด่าอื่น ๆ ที่คนเราจะคิดกันได้[3]

ชาวเน็ตเกาหลีขึ้นชื่อว่าเป็นพวกที่แสดงความเห็นแบบรุนแรง ตรงไปตรงมา ชมก็ชม ด่าก็ด่า (เอาจริง ๆ ประเทศอื่นก็เป็นน่ะแหละ) ในเว็บไซต์ Naver.com ซึ่งเป็นเว็บบอร์ดขนาดใหญ่ของชาวเกาหลีใต้ เหล่าความเห็นที่ด่าทอทิฟฟานี่นั้นมีคนกดถูกใจสูงมากเป็นประวัติการณ์ แสดงให้เห็นว่าความขัดแย้งครั้งนี้มีคนเกลียดชังเธออย่างล้นหลาม มีการเรียกร้องให้ถอดเธอออกจากรายการวาไรตี้ที่ชื่อว่า Sister’s Slam Dunk (ซึ่งเธอได้ลาออกแล้ว) และบางคนก็บอกว่าจะไม่สนับสนุนเธอต่อไป แม้ภายหลังเธอจะออกมาขอโทษ แต่ก็ถูกโจมตีอีกว่าสั้นเกินไปและข้ออ้างว่ารู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้นฟังไม่ขึ้น แม้ว่าเธอจะเกิดที่อเมริกา แต่ก็อยู่เกาหลีมานับสิบปี วันสำคัญอย่างนี้ไม่น่าจะลืมกันได้ กระแสโจมตีเธอถูกขยายมากขึ้นไปอีกถึงกับมีการประชดประชันโดยผู้ประกาศข่าวทางโทรทัศน์[4]

แต่ดูเหมือนว่าเธอจะถูกโจมตีอย่างหนักจากชาวเกาหลีเพียงเท่านั้น แฟนคลับของเธอในต่างประเทศไม่ได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้กันมาก มิหนำซ้ำยังให้กำลังใจเธอ แล้วกระแสเกลียดชังทิฟฟานี่เป็นเพียงเรื่องของชาตินิยมจริงหรือ? คำถามนี้อาจตอบว่า ไม่ใช่เพียงแค่นั้น แต่เกิดจากอคติทางเพศในสังคมเกาหลีใต้ด้วย

ศิลปินหญิงชาวเกาหลีใต้ที่ชื่อว่า โอจีอึน (Oh Ji Eun) ออกมาตั้งคำถามผ่านทวิตเตอร์ของเธอว่า "ทำไมทิฟฟาถึงถูกกดดันให้ออกจากการทำหน้าที่เป็นพิธีกรของรายการ Sister’s Slam Dunk? ถ้าไอดอลชายทำแบบนี้บ้าง เขาคนนั้นคงไม่ถูกกดดันให้ลาออกเร็วขนาดนี้หรอก" และเธอยังกล่าวต่อไปว่า "ฉันแปลกใจจริง ๆ ที่ผู้หญิงถูกไล่ออกจากงานเร็วขนาดนี้ คิดว่าเธอเป็นข้าราชการเหรอไง ถ้ามองว่าคนดังเป็นข้าราชการก็ให้เงินบำนาญกับพวกเขาด้วยสิ", "เรื่องแบบนี้เกิดกับผู้หญิงบ่อยเกินไปแล้ว เพียงเพราะว่าเธอเป็นผู้หญิงอายุน้อย เธอถึงถูกโจมตีมากขนาดนี้"[5] [6] ซึ่งการตั้งคำถามของจีอึน ทำให้ชาวเน็ตและแฟนคลับของทิฟฟานี่หันมามองประเด็นเรื่องความเกลียดชังเพศหญิงกันมากขึ้น และนี่ไม่ใช่แค่เรื่องของชาตินิยมเพียงอย่างเดียวอีกต่อไปแล้ว

ทำให้ตอนนี้กระแสเรื่องนี้เริ่มตีกลับมาอีกด้าน เมื่อมีการพยายามพิสูจน์ว่าทิฟฟานี่ไม่ได้ตั้งใจจริง ๆ รายการโทรทัศน์เริ่มมีการพูดคุยกันถึงเรื่องนี้ และตั้งคำถามกันมากขึ้นว่าเธอทำผิดอย่างตั้งใจหรือไม่ รวมถึงการพูดกันในเว็บไซต์ของผู้หญิงเกาหลีใต้ว่ามันเป็นอคติทางเพศในสังคมเกาหลีใต้ที่ทำให้ทิฟฟานี่โดนโจมตีอย่างหนัก

แม้ในท้ายที่สุดแล้ว เรื่องนี้จะยังถกเถียงกันต่อไปได้ แต่มันก็สะท้อนให้เห็นอย่างชัดเจนเหลือเกินว่า สภาพสังคมในเกาหลีใต้ยังไม่ได้ให้ความสำคัญกับความเท่าเทียมทางเพศมากนัก การแสดงความเห็นของชาวเน็ตคือสิ่งที่การันตีได้อย่างดี ผู้หญิงมักตกเป็นเป้าได้ง่ายและถูกโจมตีอย่างหนักเมื่อเกิดเรื่องอ่อนไหว ซึ่งกรณีของทิฟฟานี่ก็เป็นอีกหนึ่งกรณีที่แสดงให้เห็นว่าอคติทางเพศในเกาหลีใต้นั้นรุนแรงแค่ไหน อาจรุนแรงจนเทียบเท่าความอ่อนไหวของลัทธิชาตินิยมในประเทศแถว ๆ นี้ก็เป็นได้

0000

เชิงอรรถ

[1] หญิงสาวถูกคนแปลกหน้าฆ่าตายที่กังนัม-สะท้อนภาวะเกลียดชังเพศหญิงในเกาหลีใต้ (http://prachatai.com/journal/2016/08/67436)

[2] Tiffany เจอปัญหา หลังโพสท์รูปธงชาติญี่ปุ่น ในวันฉลองอิสรภาพเกาหลี (http://www.hallyukstar.com/2016/08/15/tiffany-japan-emoticon-issue/)

[3] [K-POP] แปลความเห็นชาวเน็ตในกรณีของทิฟฟานี่ (http://pantip.com/topic/35493241)

[4] ผู้ประกาศข่าวล้อเลียน “ทิฟฟานี” กลางรายการพาดพิงเหตุโพสต์ธงญี่ปุ่น (http://www.manager.co.th/Entertainment/ViewNews.aspx?NewsID=9590000082587)

[5] [5] Netizens Claim Tiffany’s Removal Was Because Of Gender (http://www.soompi.com/2016/08/18/netizens-claims-tiffanys-removal-was-because-of-gender/)

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท