Skip to main content
sharethis

การต่อสู้ของกลุ่มชนเผ่าและเพื่อนร่วมอุดมการณ์ในสหรัฐฯ ที่ยืนหยัดหนักแน่นดั่งหินผาเช่นในชื่อชนเผ่า 'สแตนดิงร็อคซูส์' ในรัฐนอร์ทดาโคตา พวกเขาต่อต้านท่อส่งน้ำมันดิบที่ตัดผ่านพื้นที่เพราะเกรงว่าจะทำให้แหล่งน้ำของพวกเขาปนเปื้อนและกระทบต่อระบบนิเวศ รวมถึงเป็นการตัดผ่านพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์ของชุมชน พร้อมยืนกรานต่อต้านอย่างสันติต่อไปแม้จะมีคนถูกจับกุม

21 ส.ค. 2559 เว็บไซต์ Waging Nonviolence รายงานถึงเรื่องการประท้วงอย่างสันติที่พื้นที่ป่าสงวนสแตนดิงร็อคซูส์ในรัฐนอร์ทดาโคตา สหรัฐอเมริกา พวกเขาต้องเผชิญหน้ากับทั้งยามของเอกชนและเจ้าหน้าที่ทางการ พวกเขาไม่มีอาวุธใดๆ มีแต่กลอง ธงชนเผ่า และโทรศัพท์มือถือ พวกเขารวมตัวกันบล็อคการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันดาโคตาที่เป็นโครงการราคา 3,700 ล้านดอลลาร์เพื่อส่งน้ำมันดิบผ่านผืนดินของกลุ่มชนพื้นเมืองเหล่านี้

โครงการท่อส่งน้ำมัน "ดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" จะตัดผ่านรัฐ 4 รัฐของสหรัฐฯ ซึ่งส่วนหนึ่งของท่อจะตัดผ่านแหล่งอนุรักษ์อย่างสแตนดิงร็อคซูส์มีโอกาสทำให้เกิดการปนเปื้อนแหล่งน้ำโดยรอบสถานที่ศักดิ์สิทธิ์สำหรับชนพื้นเมืองเหล่านี้ได้

มีผู้ประท้วงถูกจับกุม 14 คน โดนตั้งข้อหาก่อความไม่สงบและบุกรุก ในขณะที่ผู้ชุมนุมคนอื่นๆ ยังคงยึดมั่นอยู่ในพื้นที่ ผู้ทำโครงการท่อส่งน้ำมันดิบกล่าวหาว่ากลุ่มผู้ประท้วงมีระเบิดไว้ในครอบครองแต่กลุ่มนักกิจกรรมก็ยืนยันว่าพวกเขาประท้วงอย่างสันติ

พวกเขาชุมนุมกันมาเป็นเวลาหลายเดือนแล้ว ตั้งแต่ช่วงเดือน เม.ย. ที่ผ่านมา ชนเผ่าสแตนดิงร็อคซีอุกซ์ได้จัดตั้งกลุ่มชื่อว่า "แคมป์แห่งหินศักดิ์สิทธิ์" เพื่อปกป้องไม่ให้ท่อส่งน้ำมันทำลายพื้นที่ศักดิ์สิทธิ์และสัตว์ป่าในบริเวณนั้น การประท้วงเริ่มจากคนราว 30 คน ที่เป็นสมาชิกชนเผ่าพื้นเมืองเข้าไปยึดพื้นที่ก่อสร้างเอาไว้

ลาดอนนา เบรฟ บูล อัลลาร์ด นักประวัติศาสตร์ของชนเผ่าและผู้จัดการประท้วงระบุผ่านข้อความทางอินเทอร์เน็ตว่าขบวนการปกป้องแหล่งน้ำและผืนดินศักดิ์สิทธิ์ของพวกเขาได้รับการสนับสนุนจากประชาชนและผู้มาร่วมตั้งแคมป์พักแรม กลุ่มผู้ชุมนุมยังยื่นข้อเสนอให้องค์กรคุ้มครองสิ่งแวดล้อมและหน่วยงานวิศวกรรมของกองทัพสหรัฐฯ ประเมินผลกระทบด้านระบบนิเวศของโครงการท่อส่งน้ำมันนี้อีกครั้ง โดยที่ท่อส่งน้ำมันดาโคตาเป็นโครงการที่หวังว่าจะใช้ปั้มน้ำมันจากชั้นหินแบคเคนใต้แม่น้ำมิสซูรีให้ได้ 570,000 บาร์เรลต่อวัน แต่กลุ่มผู้ประท้วงก็บอกว่าโครงการนี้จะส่งผลใหญ่หลวงต่อระบบนิเวศและต่อสุขภาวะของประชาชน

หลังจากที่ข้อเรียกร้องของพวกเขาไม่ได้รับการตอบสนอง อีกทั้งหน่วยงานวิศวกรรมของกองทัพสหรัฐฯ ยังประกาศให้ดำเนินโครงการต่อไป นักกิจกรรมร่วมกับทนายความจึงออกแถลงการณ์เมื่อวันที่ 5 ส.ค. ที่ผ่านมา เรียกร้องให้หยุดกิจกรรมการก่อสร้างทั้งหมดและยกเลิกคำสั่งของหน่วยงานวิศวกรรมทั้งหมดจนกว่าจะมีการปรึกษากับชนเผ่าและมีการพิจารณาเรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างเหมาะสม

กลุ่มคนรุ่นหนุ่มสาวที่ชื่อสแตนดิงร็อคยูธยังปฏิบัติการร่วมกับนักกิจกรรมโดยการล่ารายชื่อทางออนไลน์มีผู้ร่วมลงนาม 166,140 รายชื่อ นอกจากนี้ยังมีการจัดกิจกรรมวิ่งผลัดของกลุ่มนักวิ่งในชุมชนร่วมกับพันธมิตรที่ไม่ใช่ชนพื้นเมือง โดยเป็น "การวิ่งผลัดเชิงจิตวิญญาณ" ระยะทาง 500 ไมล์ (ราว 800 กม.) จากแคนนอนบอล รัฐนอร์ทดาโคตา ไปจนถึงสำนักงานเขตของหน่วยงานวิศวกรรมกองทัพสหรัฐฯ ในโอฮามา รัฐเนบราสกา และเมื่อหน่วยงานวิศวกรรมกองทัพสหรัฐฯ ไม่ตอบสนองข้อเรียกร้องพวกเขาก็วิ่งผลัดต่อไปยังวอชิงตันดีซีและนิวยอร์กซิตี้เพื่อยื่นคำร้อง รวมการวิ่งเป็นระยะทางราว 2,000 ไมล์ (ราว 3,200 กม.)

แต่เมื่อถึงวันที่ 10 ส.ค. ก็มีการติดประกาศว่าจะมีการก่อสร้างท่อส่งน้ำมันตามโครงการในพื้นที่ ทำให้ผู้ประท้วงพากันชุมนุมในพื้นที่ดังกล่าวในคืนแรก แต่เมื่อถึงวันถัดมาในวันที่ 11 ส.ค. ก็เริ่มมีข่าวเรื่องการจับกุมนักกิจกรรม และฝ่ายองค์กรสนับสนุนการสร้างท่ออย่างกลุ่มหุ้นส่วนการขนส่งพลังงานก็ประกาศว่าพวกเขาจะฟ้องร้องใครก็ตามที่ขัดขวางการสร้างท่อส่งน้ำมันของพวกเขา

ฝ่ายนักกิจกรรมโพสต์วิดีโอของพวกเขาประท้วงขวางทางเข้าลานก่อสร้าง มีการส่งวิดีโอนี้ต่อๆ กันไปในโลกออนไลน์แสดงให้เห็นภาพรถก่อสร้างทุบพื้นดินในขณะที่กลุ่มนักเคลื่อนไหวยังคงยืนหยัดต่อสู้ มีบางส่วนถูกเจ้าหน้าที่ใช้กำลังนำตัวออกจากพื้นที่ บางส่วนก็เรียกร้องการสนับสนุนผ่านอินเทอร์เน็ตด้วยแฮชแท็ก #NoDAPL และ #RezpectOurWater มีคนเข้าร่วมราว 200 คนในช่วงเย็นวันที่ 11 ส.ค. ทั้งชนพื้นเมืองและคนที่ไม่ใช่ชนพื้นเมืองรวมถึงดาราภาพยนตร์ ไชลีน วูดลีย์ ผู้แสดงเรื่อง 'The Divergent' และ 'The Fault in Our Stars' เข้าร่วมด้วย

 

เรียบเรียงจาก

North Dakota’s Standing Rock Sioux aren’t backing down to oil pipeline developers, Waging Nonviolence, 12-08-2016
http://wagingnonviolence.org/2016/08/standing-rock-sioux-protest-dakota-access-pipeline/

Indigenous Activists Fight the Dakota Access Pipeline, Fusion, 20-08-2016
https://www.facebook.com/fusionmedianetwork/videos/1525651474127492/

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net