อีสานโพลเผยเหตุที่คนรับร่าง รธน. เพราะต้องการความสงบและเลือกตั้งเร็วที่สุด

อีสานโพลเผยคนอีสานรับร่างรธน. อันดับ 1 เพราะต้องการความสงบ รองลงมาคือให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุด ส่วนคนที่ไม่รับร่างฯ เพราะต้องการร่างที่มาจากตัวแทนของประชาชนและกระบวนการประชามติไม่เป็นไปตามหลักสากล

 

เมื่อวันที่ 18 ส.ค.ที่ผ่านมา อีสานโพล (E-Saan Poll) ศูนย์วิจัยธุรกิจและเศรษฐกิจอีสาน (ECBER) คณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเผยผลสารวจเรื่อง "เหตุผลคนอีสานในการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญ 2559”

ผลสารวจพบว่า 3 เหตุผลหลัก ที่คนอีสานรับร่างรัฐธรรมนูญ คือ ต้องการให้ประเทศสงบ/ไม่วุ่นวาย ต้องการให้มีการเลือกตั้งเร็วที่สุด และรัฐธรรมนูญจะช่วยถ่วงดุลนักการเมือง/และปราบนักการเมืองทุจริต

ขณะที่ 3 เหตุผลหลัก ที่คนอีสานไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ คือ ต้องการให้มีการร่างรัฐธรรมนูญจากตัวแทนของประชาชน กระบวนการทาประชามติไม่เป็นไปตามหลักสากล และอาจมีการสืบทอดอานาจของ คสช. หรือเปิดช่องนายกรัฐมนตรีคนนอก

อ่านรายละเอียดเพิ่มเติมที่ http://ecberkku.com/th/component/content/article/46-2012-12-06-06-56-25/1276--2559-18859.html

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท