นายอำเภอธาตุพนมนำกำลังทหารบุก ‘ดงคัดเค้า’ ขอคืนพื้นที่

24 ส.ค.2559 เวลาประมาณ 12.30 น. นายอำเภอธาตุพนม ช่างรังวัดสำนักงานที่ดินนครพนม สาขาธาตุพนม นายก อบต. อุ่มเหม้า ทหารมณฑลทหารบกที่ 210 อส. และหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เดินทางเข้ามาตรวจสอบพื้นที่สาธารณประโยชน์ดงคัดเค้า อำเภอธาตุพนม จังหวัดนครพนม โดยมีชาวบ้านประมาณ 100 คน รวมตัวกันที่บริเวณสวนยางพาราในพื้นที่ดังกล่าว

การเข้าตรวจสอบพื้นที่ดังกล่าวนี้ นายอำเภอธาตุพนม ได้มีหนังสือแจ้งต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องว่า คณะอนุกรรมการแก้ปัญหาที่ดินของรัฐ (กบร.) จังหวัดนครพนม ได้มีมติที่ประชุมครั้งที่ 1/2554 ให้ดำเนินการตามกฎหมายกับราษฎรที่บุกรุกที่สาธารณประโยชน์ “ดงคัดเค้า” หรือ “โคกคัดเค้า” ในท้องที่ตำบลอุ่มเหม้า อำเภอธาตุพนม และองค์การบริหารส่วนตำบลอุ่มเหม้าได้ดำเนินการแจ้งความร้องทุกข์กล่าวโทษกับราษฎรที่ทำการบุกรุกแล้ว แต่ผลการดำเนินการดังกล่าวยังไม่มีความคืบหน้าเนื่องจากผู้บุกรุกส่วนใหญ่เป็นคนที่มาจากที่อื่น ทำให้ไม่อาจทราบได้ว่าใครเป็นผู้กระทำความผิด กระทำผิดตั้งแต่เมื่อใด ผู้บุกรุกแต่ละรายบุกรุกเนื้อที่จำนวนเท่าใด ตลอดจนผู้บุกรุกได้ทำการปลูกสร้างบ้านพักในท้องที่อื่น แต่มาทำการบุกรุกปลูกต้นยางพาราในท้องที่ตำบลอุ่มเหม้า ทำให้ยากในการพิสูจน์ทราบผู้กระทำผิด อำเภอธาตุพนมร่วมกับมณฑลทหารบกที่ 210 พิจารณาแล้วเห็นว่าเพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพในการบังคับใช้กฎหมาย ให้บรรลุวัตถุประสงค์ในการแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่สาธารณะต่างๆ ในปัจจุบันที่มีเป็นจำนวนมาก ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนบทบัญญัติของแห่งกฎหมายอันจะเป็นอุปสรรคต่อการปฏิรูปประเทศในด้านต่างๆ และก่อให้เกิดปัญหาความไม่สงบเรียบร้อย จึงได้มีกำหนดการลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลรายละเอียดที่เกี่ยวข้องเพื่อประกอบการพิจารณาดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าวใน วันที่ 24 ส.ค. เวลา 10.00 น.

แหล่งข่าวแจ้งว่า ในวันที่ 1 ก.ย.2559 อำเภอธาตุพนมและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเข้าดำเนินการปักป้ายขอคืนพื้นที่ และจัดทำแนวเขตพื้นที่ขอคืนจำนวน 800 ไร่ โดยวางแผนจะดำเนินการขอคืนพื้นที่ให้แล้วเสร็จภายในปีนี้ เนื่องจากจะนำพื้นที่ดังกล่าว ไปดำเนินการก่อสร้างโรงไฟฟ้า

แหล่งข่าวระบุอีกว่า พื้นที่อำเภอธาตุพนมกำลังดำเนินขอคืนอยู่นี้ไม่ใช่ที่สาธารณะประโยชน์ เนื่องจากพื้นที่ดังกล่าวเคยเป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์มาตั้งแต่ปี 2504 ประชาชนไม่เคยมาใช้ประโยชน์ร่วมกัน ต่อมาผู้ใหญ่บ้านหนองกุงและบ้านขอนขว้างใหญ่ได้ขึ้นบัญชีสำรวจที่สาธารณประโยชน์ ในปี 2529 และ 2536 ตามลำดับ  และมีการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงในปี 2529 จำนวน 2 แปลง ประกอบด้วย หนังสือสำคัญสำหรับที่หลวง เลขที่ 33620 เนื้อที่ 331 – 2 – 21 ไร่ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองกุง หมู่ 10 ต.พุ่มแก อ.นาแก จ.นครพนม และเลขที่ 33621 เนื้อที่ 360 – 2 – 81 ไร่ ตั้งอยู่ที่บ้านหนองกุง หมู่ 10 ต.พุ่มแก อ.นาแก จ.นครพนม  และในปี 2539 จำนวน 1 แปลง  เลขที่ นพ 0824 เนื้อที่ 862 – 3 – 14 ไร่ ตั้งอยู่ที่บ้านขอนขว้างใหญ่ หมู่ 4 ต.นาหนาด อ.ธาตุพนม จ.นครพนม ซึ่งหน่วยงานราชการแจ้งกับชาวบ้านในพื้นที่ที่มีการออกหนังสือสำคัญสำหรับที่หลวงดังกล่าว มีที่ตั้งจริงอยู่ใน ต.อุ่มเหม้า อ.ธาตุพนม จ.นครพนม และ ต.ชะโนดน้อย อ.ดงหลวง จ.มุกดาหาร ที่ผ่านมาชาวบ้านได้ร้องเรียนต่อหน่วยงานราชการต่างๆ ให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น  แต่ไม่ได้รับการตอบสนองจากหน่วยงานราชการ ซ้ำร้ายกลับถูกแจ้งความดำเนินคดี

 

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท