แผ่นดินไหวขนาด 6.8 ที่พุกามรับรู้ถึงเชียงใหม่-เจดีย์ 66 แห่งเสียหาย-เสียชีวิตแล้ว 1

สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกาแจ้งเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 ศูนย์กลางอยู่ในตอนกลางของพม่าใกล้เมืองพุกาม ขณะที่แรงสั่นสะเทือนรับรู้ได้ถึงย่างกุ้ง เชียงใหม่ และ กทม. ขณะที่ในพม่าเจดีย์ 66 แห่งที่พุกามได้รับความเสียหาย นอกจากนี้อาคารรัฐสภาที่เมืองหลวงเนปิดอว์ยังได้รับความเสียหายด้วย ขณะที่มีผู้เสียชีวิตแล้ว 1 ราย

ที่มาของภาพ: Eleven Media

25 ส.ค. 2559 สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐอเมริกา หรือ USGS เตือนว่าเมื่อวันที่ 24 ส.ค. เวลา 10.34 น. ตามเวลามาตรฐาน UTC หรือ 17.04 น. ตามเวลาประเทศพม่า หรือ 17.34 น. ตามเวลาประเทศไทย เกิดเหตุแผ่นดินไหวขนาด 6.8 บริเวณละติจูด 20.919 องศาเหนือ ลองติจูด 94.579 องศาตะวันออก หรือ 25 กม. ห่างจากเมืองเชาก์ ภาคมะกวย ประเทศพม่า ใกล้เคียงกับพุกาม ซึ่งเป็นที่ตั้งของโบราณสถานเก่าแก่

ทั้งนี้แรงสั่นสะเทือนสามารถรับรู้ได้ถึงอาคารสูงในนครย่างกุ้ง เชียงใหม่ และกรุงเทพมหานคร ขณะที่ BBC ของอังกฤษระบุว่า ในพม่ามีรายงานความเสียหายของอาคารหลายแห่ง รวมทั้งอาคารรัฐสภาที่กรุงเนปิดอว์

ขณะเดียวกันสถานีโทรทัศน์ท้องถิ่นของพม่า เผยแพร่ภาพความเสียหายที่เกิดขึ้นกับยอดเจดีย์ในเมืองพุกามด้วย โดยโฆษกของสำนักโบราณคดีพม่าระบุกับ BBC ว่ามีเจดีย์ 66 แห่งในเมืองพุกามได้รับความเสียหาย ขณะที่มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 1 ราย ที่เมืองป่าโคะกู่ เนื่องจากถูกซากอาคารทับ ทั้งนี้จำนวนผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตยังคงอยู่ระหว่างตรวจสอบ

 
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
เรื่องที่เกี่ยวข้อง
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท