สปท. ยันไม่ได้เสนอยุบ อบต. แต่ยกฐานะเป็นเทศบาล ควบรวมท้องถิ่นขนาดเล็กเข้าด้วยกัน

25 ส.ค. 2559 จากกรณีเมื่อวันที่ 23 ส.ค. ที่ผ่านมา สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ได้มีมติเห็นชอบแผนปฏิรูปด้านการปกครองส่วนท้องถิ่น (อ่านรายละเอียดเพิ่มเติม) จนมีกระแสว่าจารณ์เรื่อการยุบองค์การบริหารส่วนตำบล หรือ อบต. 

ล่าสุดวันนี้ วัลลภ พริ้งพงษ์​ รองประธานคณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านการปกครองส่วนท้องถิ่น สปท. แถลงถึงข้อกังวลดังกล่าว ว่า คณะกรรมาธิการฯ ได้เสนอปฏิรูปโครงสร้างองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นรูปแบบทั่วไป ยกฐานะ อบต.ทั่วประเทศให้มาเป็นรูปแบบเทศบาลและควบรวมท้องถิ่นขนาดเล็กเข้าด้วยกัน และปรับปรุงอำนาจหน้าที่ของ อบต. เน้นในเรื่องการบูรณาการและกำหนดให้มีความชัดเจน เพื่อไม่ให้ซ้ำซ้อนกับองค์กรท้องถิ่นระดับล่าง และเรื่องคุณสมบัติของสมาชิกที่มาจากการเลือกตั้งนั้น เราใช้คุณสมบัติของ ส.ส. และรัฐมนตรี ซึ่งปรากฎในตัวรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกับตัวแทนระดับชาติ แต่ไม่มีข้อเสนอไหนให้ยุบ อบต. และในกรณีการควบรวม อบต.ขนาดเล็กที่ไม่มีรายได้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อเจ้าหน้าที่ที่ทำงานอยู่ เพราะจะต้องบูรณาการการทำงานร่วมกัน

“ไม่มีการยุบ อบต. แต่ยกฐานะ อบต.ให้เป็นเทศบาล ซึ่งตามร่างประมวลใหม่ เทศบาลตำบลมีภารกิจในการดูแลประชาชนพื้นฐาน 23 กิจกรรม เพิ่มจากเดิมมีเพียง 6 กิจกรรม ดังนั้นจะได้รับการให้บริการที่มีมาตรฐานดีขึ้น และท้ายสุดประชาชนได้ประโยชน์ และการควบรวม จะทำให้ประชาชนได้ประโยชน์ อบต. 80 % มีรายได้ต่ำกว่า 20 ล้าน บางแห่งไม่มีงบพัฒนา จึงคิดว่าจะทำอย่างไรให้ประสิทธิภาพในการบริหารงานดีขึ้น” วัลลภ กล่าว

วัลลภ กล่าวด้วยว่า ตามข้อเสนอของคณะกรรมาธิการฯ ยังกำหนดให้มีการรักษาวินัยการเงินการคลังเพื่อแก้ไขปัญหาการทุจริตประพฤติมิชอบในการบริหารงานขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และส่งเสริมการมีส่วนร่วมจากทุกภาคส่วนในการตรวจสอบ โดยกำหนดให้ประชาชนเข้ามามีส่วนร่วมในการบริหารจัดการร่วมกับองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในการจัดทำแผนพัฒนาท้องถิ่น และตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณ เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ได้รับการบริการสาธารณะอย่างมีคุณภาพและมาตรฐานเท่าเทียมกันทั่วประเทศ

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท