นายกสโมฯ ศิลปกรรมศาสตร์ จุฬา ชี้แจงภาพรับน้องว่านิสิตปี 1 หลับเพราะอ่อนเพลีย

หลังเนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล เขียนวิจารณ์การรับน้องของคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ และมีการล่าชื่อใน change.org ให้ทบทวนการจัดห้องเชียร์ ให้ผู้บริหารตรวจสอบ ล่าสุดนายกสโมสรนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ชี้แจงว่านิสิตปี 1 ในภาพอดนอนเพราะทำการบ้าน เมื่อรับน้องแล้วมีอาการผิดปกติ จึงนำมานั่งพัก ด้วยความอ่อนเพลียจึงหลับไป หลังจากนั้นพาส่งโรงพยาบาล ยืนยันรับน้องไม่ใช้ความรุนแรง พร้อมเชิญชวนผู้สนใจมาสังเกตการณ์

30 ส.ค. 2559 ตามที่ก่อนหน้านี้เมื่อ 27 ส.ค. ที่ผ่านมา เนติวิทย์ โชติภัทร์ไพศาล นิสิตชั้นปีที่ 1 คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้ตั้งสเตตัสถึงรุ่นพี่คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่รับน้องวิธีรุนแรงว่า

"เลิกการกระทำ วิธีการกดดันรุ่นน้องและเพื่อนๆ เถอะนะครับ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ผมเคยโพสเป็นนัยถึงพวกคุณ อันนี้ผมขอพูดชื่อตรงๆไปเลย พอเถอะครับ ทั้งจากรุ่นพี่เองที่เก่งกล้าสามารถ ปรารถนาจะสร้างสามัคคีให้น้องโดยไปพังเผามาสคอตที่รุ่นน้องทำ พอเพื่อนเข้าห้องเชียร์ไม่ครบก็เอาหัวออกเอาแขนออก มันไม่ได้สร้างสามัคคีเลยแต่เกลียดชังกัน รุ่นน้องอีกคนก็ไปด่าเพื่อนที่ไม่มา คนที่มาก็ถูกว้ากใส่ ถูกลงโทษ เด็กคณะศิลปกรรมที่ทนไม่ได้ บ่น ร้องไห้

ข่าวหลุดมาถึงผม พวกคุณก็รุมยำหาตัวพวกเขาให้ได้  ด่ากันมั่วในไลน์ราวกับเป็นอาชญากร รุ่นน้องเองก็น่าจะรู้ตัวเองเป็นมนุษย์เท่ารุ่นพี่ อยู่ในโรงเรียนถูกครูอบรมไม่พอหรือยังไง ต้องมาถูก อบรมอีก แล้วตัวเองผิดอะไรที่จะมีความคิดและไม่ชอบการว้าก? รุ่นพี่ก็น่าจะฉลาด วิธีการเก่าทำมาทุกปีนี้เชื่อและไม่ดูบริบทยุคสมัย มันคือไม่ได้คิดไม่ไตร่ตรอง

ผมไม่ท้าให้เด็กสินกำมาตอบหรอกครับ พวกเขาไม่กล้า ไม่ได้ยกตัวเองแต่รุ่นพี่พวกเขาอายุอาจจะน้อยกว่าพวกเขาด้วยซ้ำบางคน กระซิบกันในไลน์พวกเขาว่า ถ้ามาตอบผมจะทำให้เรื่องที่เขาทำมันแดง เขาใช้คำว่า discuss option นี่รุ่นพี่บอกรุ่นน้องนะว่าถ้าเกิดการเถียง แพ้แน่ดังนั้นอย่าเถียง รุ่นน้องก็ไม่ฉงนใจว่าถ้าสิ่งที่ตัวเองทำตามๆ มามันดีจริงทำไมกลัวให้คนอื่นรับรู้ ผมขอย้ำอีกทีพอเถอะเพื่อนๆๆ และรุ่นพี่ศิลปกรรม แหกจากระบบล้าหลังหยามหมิ่นกันเถอะครับ"

ขณะเดียวกันในโลกออนไลน์ มีการเผยแพร่ภาพที่ระบุว่าเป็นนิสิตชั้นปีที่ 1 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับการส่งโรงพยาบาลด้วย

ภาพที่ใช้ในแคมเปญล่าชื่อ change.org ระบุว่าเป็นภาพจากการประชุมเชียร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ต่อมามีการชี้แจงของนายกสโมสรนักศึกษา คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ว่านิสิตในภาพอ่อนเพลียจากการอดนอน เพราะทำการบ้านและหน้าที่อื่นๆ เมื่อรุ่นพี่เห็นว่ามีอาการผิดปกติจึงให้พัก และเรียกรถพยาบาล

นอกจากนี้เมื่อวันที่ 28 ส.ค. ข่าวสดรายงานด้วยว่า มีการสร้างแคมเปญล่าชื่อใน change.org เรียกร้องให้มีการตรวจสอบกิจกรรมห้องเชียร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และชี้แจงต่อสาธารณะชน ผ่านเว็บไซต์ change.org

โดยแคมเปญล่าชื่อดังกล่าว ได้เขียนแถลงการณ์ถึงอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงบุคลากรผู้เกี่ยวข้อง

"จากกลุ่มนิสิตจุฬาฯ ผู้สังเกตการณ์ เนื่องจากขณะนี้ได้มีกระแสข่าวกิจกรรมห้องเชียร์ของ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โดยมีนิสิตคณะนั้นได้ถูกหามเข้าโรงพยาบาลเนื่องจากการเข้าประชุมเชียร์อย่างหนัก ถึงขั้นไม่ได้หลับไม่ได้นอน และทั้งนี้ได้มีการกดดันและบังคับทางอ้อมกับนิสิตชั้นปีที่ 1 โดยได้มีการสร้างความเกลียดชังและความหวาดกลัวให้เกิดขึ้นในกิจกรรม

พวกเราทั้งหมดรู้กันอยู่ว่ากิจกรรมห้องเชียร์ทั้งหมดนั้นล้วนเป็นแต่ละครที่รุ่นพี่ได้มีการวางแผนไว้กันเป็นอย่างดี ซึ่งทุกคนต่างก็รับรู้ว่าเป็นการแสดงบทบาทสมมติเท่านั้น แต่ในทางปฏิบัตินั้น กิจกรรมนี้กลับได้ส่งผลเสียต่อจิตใจและร่างกายของนิสิตชั้นปีที่ 1 เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นสิ่งที่ผู้จัดกิจกรรมได้มองข้าม หรือให้ความสำคัญน้อย และภาพลักษณ์ของกิจกรรมนี้ ดังที่ได้ปรากฎมาในที่สาธารณะ ได้ส่งผลเสียถึงชื่อเสียงของคณะศิลปกรรมศาสตร์ และเสื่อมเสียไปถึงชื่อเสียงของ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยอีกด้วย

ดังนั้น ทางเราจึงขอให้มีการทบทวนการจัดกิจกรรมห้องเชียร์นี้ เพื่อพิจารณาถึงประโยชน์ของกิจกรรม และผลกระทบที่จะตามมาจากกิจกรรมนี้ โดยขอให้ทางอธิการบดี จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย รวมถึงบุคลากรผู้เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบและชี้แจงต่อสาธารณะชน ลงชื่อ กลุ่มนิสิตจุฬาฯ ผู้สังเกตการณ์"

ล่าสุดในเพจของสโมสรนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2559 มีการเผยแพร่ "บันทึกข้อความ" ลงชื่อระบุว่าเป็นบันทึกข้อความของ "นายพุฒิพงศ์ ธนาคมตระกูล นายกสโมสรนิสิตคณะศิลปกรรมศาสตร์ส่วนงาน" หัวจดหมายระบุว่า "สโมสรนิสิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (หมายเลขโทรศัพท์...) ที่ สคป. 08/2559 วันที่ 29 สิงหาคม 2559 เรื่อง ชี้แจงข้อเท็จจริง มีเนื้อหาว่า

"เนื่องจากวันศุกร์ที่ 26 สิงหาคม 2559 เวลา 12.30 น. ระหว่างเข้าร่วมกิจกรรมทางคณะ (สันทนาการและเชียร์) มีนิสิตชั้นปีที่ 1 ถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลจุฬาฯ เนื่องจากนิสิตมีอาการอ่อนเพลียจึงทำให้เกิดเหตุการณ์นิสิตถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลดังรูปที่ถูกเผยแพร่ในสื่อต่างๆ

ทางสโมสรนิสิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ ได้มีการพูดคุยกับ นายตรีทเศศ เทพยสุวรรณ (นิสิตในรูปดังกล่าว) นายตรีทเศศ กล่าวว่า "เนื่องจากผมอยากทำการบ้านให้เสร็จก่อนเวลา และผมก็มีงานนอกรับจ้าง บวกกับ ฟุตXฟุต (ป้ายประวัติส่วนตัว) ของเพื่อนๆ ที่ไม่ได้เข้าร่วมกิจกรรม เพราะผมอยากให้พี่ๆ ได้รู้จักกับเพื่อนๆ กลุ่มนี้ด้วย ผมเลยอดนอนทำงานให้เสร็จ และมาเข้าร่วมกิจกรรมด้วยความอ่อนเพลียจากการอดนอน เพราะผมคิดว่าไหว" แต่ขณะทำกิจกรรม รุ่นพี่พบเห็นน้องมีอาการผิดปกติ จึงนำตัวออกมานั่งพัก และด้วยความอ่อนเพลียของน้อง น้องจึงหลับไป ด้วยความเป็นห่วงอาจารย์ที่ยืนดูอาการของน้อง จึงโทรเรียกรถพยาบาลให้ เพื่อความมั่นใจในความปลอดภัยของตัวนิสิต

สโมสรกิจกรรมนิสิตของคณะขอยืนยันได้ว่าทางคณะไม่เคยใช้ความรุนแรงและกดดัน กิจกรรมการเชียร์อยู่ภายใต้การดูแลของรุ่นพี่และอาจารย์อย่างใกล้ชิด ซึ่งมีการปรับแนวทางโดยใช้หลักการอย่างมีมนุษยธรรม เคารพในสิทธิที่เท่าเทียมกัน การเข้าร่วมกิจกรรมของน้องเป็นการเข้าร่วมตามความสมัครใจ ทางสโมสรนิสิตจึงขอแจ้งข้อเท็จจริงมาเพื่อให้ทราบโดยทั่วกัน อีกทั้งยังขอให้ยุติการกล่าวอ้างที่ไม่เป็นความจริงโดยขาดความรับผิดชอบซึ่งบิดเบือนไปจากความเป็นจริง อันจะทำให้เกิดความเสียหายต่อคณะฯ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ทางสโมสรนิสิตจึงขอเรียนเชิญผู้ที่สนใจในกิจกรรมของคณะเข้าสังเกตการณ์เพื่อเป็นการร่วมกันสร้างวัฒนธรรมของกิจกรรมการรับน้องที่สร้างสรรค์และจะเป็นประโยชน์ในการพัฒนาบุคลากรที่มีคุณค่าของประเทศให้มีความรักในชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และขนบประเพณีอันดีงามที่เป็นมรดกทางวัฒนธรรมของชาติไทยที่เราควรสงวนและดูแลยิ่งชีวิต และขอขอบคุณคำติชมทุกคำเพื่อที่ทางสโมสรนิสิต จะได้นำไปปรับปรุงและพัฒนากิจกรรมของนิสิตต่อไป

ทั้งนี้ทางสโมสรนิสิต คณะศิลปกรรมศาสตร์ จึงขอชี้แจงมา ณ ที่นี้เพื่อความเข้าใจที่ถูกต้องร่วมกัน"

ทั้งนี้ เนติวิทย์ ได้ตอบหลังมีคำแถลงของนายกสโมสรคณะศิลปกรรมศาสตร์ว่า

"ล่าสุด นายกสโมสรนิสิตคณะศิลปกรรม จุฬาฯ  ออกแถลงการณ์แก้ข่าวว่ากิจกรรมห้องเชียร์-รับน้อง ไม่รุนแรง ไม่ละเมิดมนุษยธรรม ไม่กดดัน เขาเขียนอย่างนี้เลย ภายใต้การดูแลของอาจารย์และรุ่นพี่อย่างใกล้ชิดด้วย เอาเถอะครับ สาธารณชนผู้นิยมในความจริง ก็ลองดูว่าจะเชื่อใคร หลักฐานไลน์ผมเอามาลงเป็นสิบ ไม่ได้มาจากนิสิตคนเดียวแต่เป็นสิบ กรณีนิสิตกดดันกันนีจริงไหม  คนที่เข้าโรงพยาบาลก็ถูกเอาไปอ้างว่าคนที่ไม่เข้าทำให้ เพื่อนเจ็บป่วย คนที่เข้าโรงพยาบาลก็เขียนเองว่า ห้องเชียร์จะไม่โหดถ้าทุกคนเข้าหมด ที่ผ่านมาคือทุกคนเข้าไม่หมด เลยโหดใช่ไหม มันย้อนแย้งกับแถลงการณ์แล้ว มีคนไม่เข้าห้องเชียร์เขาส่งใบลา ก็ไม่รับ นี่เหรอไม่บังคับ ไม่กดขี่ ทรงผมก็มีการห้ามไว้อิสระ แล้วมาสคอตที่เอาหัวออก กระทืบแล้วเขียนคำว่า 'ห่วย' ล่ะ เงิน เกือบ 5 หมื่นจะใช้คืนรุ่นน้องไหม อ้างเล่นละคอนก็พอใช่ไหม ไอ้ที่ทำมาคือ น้องเปนตุ๊กตาให้ปู้ยี่ปู้ยำเหรอ ที่มาสันโต้กับรัดสาดพี่ว้ากน้องล่ะ เห็นชัดๆ ถ้านายกสโมฯ สินกำ แน่จริงตอบที่ผมถามด้วย แล้ว อ. ที่กำกับใกล้ชิดใคร มาตอบด้วยนะครับ คุณปล่อยให้มันเกิดแบบนี้ได้ยังไง ถ้าคุณมีตัวตนอยู่จริง สาธารณชนไม่โง่นะ นิสิตจุฬาฯ ไม่โง่นะ"

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท