Skip to main content
sharethis

หลังจากรัฐบาลพม่าเตรียมตั้งโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการสหประชาชาติ เป็นประธานในคณะกรรมาธิการเพื่อแก้ไขความขัดแย้งในรัฐยะไข่ ที่ชาวโรฮิงญามุสลิมและชาวยะไข่พุทธเกิดขัดแย้งกัน ล่าสุดกลุ่มพุทธขวาจัด "มะบ๊ะต๊ะ" โพสต์เฟซบุ๊คขับไล่ "โคฟี อันนัน" และเหยียดหยามต่างๆ นานา แต่สุดท้ายเรื่องพลิก เพราะเลือกรูปผิดเป็นนักแสดงรางวัลออสการ์ "มอร์แกน ฟรีแมน" แถมสะกดชื่อโคฟี อันนันเป็น "Coffee Annan"

หลังจากที่รัฐบาลพม่าที่นำโดยสำนักงานของที่ปรึกษาแห่งรัฐ ซึ่งเป็นตำแหน่งของออง ซาน ซูจี ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนว่า อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ โคฟี อันนัน จะร่วมเป็นประธานในคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาในกิจการรัฐยะไข่ ซึ่งมุ่งแก้ไขปัญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในรัฐยะไข่ หลังเกิดการจลาจลขับไล่ชาวมุสลิมโรฮิงญานั้น

โดยคณะกรรมาธิการที่ปรึกษาในกิจการรัฐยะไข่ ประกอบด้วยสมาชิกอิสระ 9 คน เป็นชาวพม่า 6 คน และชาวต่างชาติ 3 คน โดยคณะกรรมการที่จะประกอบด้วยสมาชิกจากชุมชนชาวมุสลิม และชาวยะไข่ จะมุ่งมั่นป้องกันความขัดแย้ง สนับสนุนการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ความปรองดองแห่งชาติ สิทธิมนุษยชน และการพัฒนาในรัฐยะไข่

(ภาพซ้าย) ภาพจากเพจมะบ๊ะต๊ะ ที่เปิดแคมเปญต่อต้าน โคฟี อันนัน พร้อมไล่ให้ไปไกลๆ แต่กลับใช้รูปของ มอร์แกน ฟรีแมน แถมยังสะกด "Kofi" เป็น "Coffee" (ที่มา: เพจมะบ๊ะต๊ะ) ขณะที่ (ภาพขวา) คือภาพของโคฟี อันนัน อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ที่มา: วิกิพีเดีย)

อย่างไรก็ตามล่าสุดในรายงานของ วอชิงตันโพสต์ เพจของสมาคมปกป้องเชื้อชาติและศาสนา หรือ มะบ๊ะต๊ะ สาขามัณฑะเลย์ ซึ่งเป็นกลุ่มชาวพุทธขวาจัด ได้เริ่มโจมตีโคฟี อันนัน ในเฟสบุ๊ค โดยเรียกเขาว่า "คนท่าทางตลกและไม่น่าเคารพ ไม่สามารถพูดถึงกิจการภายในของประเทศเราได้" นอกจากนั้นเขายังเรียกโคฟี อันนัน ว่า "กะหล่า" หรือ "กุลา" ในภาษาไทยซึ่งหมายถึงคนจากอินเดีย แต่ปัจจุบันคำว่า "กะหล่า" ในภาษาพม่ากลายเป็นคำเหยียดหยามชาวมุสลิมและอินเดีย

นอกจากนี้ในโพสต์ของเพจมะบ๊ะต๊ะ สาขามัณฑะเลย์ ดังกล่าว กลับไปใช้รูปนักแสดงฮอลลีวูดรางวัลออสการ์อย่าง "มอร์แกน ฟรีแมน" แทน โดยหน้าของฟรีแมนถูกขีดกากบาท และยังเรียก "Kofi Annan" ว่า "Coffee Annan" อีกด้วย โดยระบุข้อความว่า "เราไม่ต้องการ Coffee Annan ไปไกลๆ"

นอกจากถูกเข้าใจผิดว่าเป็น "โคฟี อันนัน" แล้ว มอร์แกน ฟรีแมน ยังเคยถูกเข้าใจผิดว่าเป็น "เนลสัน แมนเดลา" อดีตผู้นำแอฟริกาใต้ผู้ล่วงลับอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม ในรายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ย. พระภัททันตะ ติโลกะ ภิวังสา ประธานกลุ่มมะบ๊ะต๊ะ ชี้แจงว่าเพจที่ใช้โพสต์ต่อต้าน 'โคฟี อันนัน' ที่จะมาเป็นประธานแก้ปัญหารัฐยะไข่ แต่ดันใช้รูป 'มอร์แกน ฟรีแมน' ไม่ใช่เพจของกลุ่ม ส่วนจุดยืนไม่เชื่อว่า  'กรรมาธิการที่ปรึกษาในกิจการรัฐยะไข่' ทั้งชาวต่างชาติและชาวพม่า จะรู้จักประวัติศาสตร์ที่แท้จริงของรัฐยะไข่ (อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง)

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net