Skip to main content
sharethis

2 ก.ย. 2559 อาบูฮาฟิส อัลฮากีม จากกลุ่มมาราปาตานี (MARA Patani) ได้แถลงข้อสรุปหลังจากการพูดคุยกับคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ที่มี พล.อ.อักษรา เกิดผล เป็นหัวหน้าคณะพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้ ที่กรุงกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย หลังจากใช้เวลาในการพูดคุยถึง 3 ชั่วโมง โดยฝ่ายมาราปาตานีมี สุกรี ฮารี เป็นหัวหน้า และมีฝ่ายมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวก 

ฐปณีย์ เอียดศรีไชย ผู้ประกาศข่าวภาคสนามรายการข่าว 3 มิติ ทางไทยทีวีสีช่อง 3 โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Thapanee Ietsrichai ระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของหัวหน้าคณะพูดคุยเพื่อสันติสุขของไทยที่กรุงเทพ

พล.อ.อักษรา เปิดเผยภายหลังการเดินทางหลังเดินทางกลับจากประเทศมาเลเซียเพื่อพูดคุยกับผู้เห็นต่าง ว่า การพูดคุยในครั้งนี้เป็นไปตามการสั่งการของนายกรัฐมนตรีที่ต้องการให้เกิดความสงบในพื้นที่ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของขั้นตอนการพูดคุยขั้นตอนตามปกติเป็นระยะสร้างความไว้วางใจ โดยความไว้วางใจไม่ได้หมายถึงเฉพาะ กลุ่มปาตี้เอ แต่เป็นการสร้างความไว้วางใจให้กับประชาชนในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ 

พล.อ.อักษรากล่าวปฏิเสธว่า การพูดคุยในครั้งนี้ไม่มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงทางธุรการ หรือ TOR เนื่องจากทางมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกในการพูดคุย ว่าแต่ละฝ่ายควรมีกี่คน ภาษาที่ใช้ในการพูดคุยควรเป็นภาษาไทยหรือภาษามาลายู ควรมีล่ามแปลหรือไม่ และค่าใช้จ่ายควรมีประมาณเท่าไหร่ โดยในวันนี้คณะพูดคุยฝ่ายไทยได้นำข้อห่วงใยของนายกรัฐมนตรี ที่ต้องการให้มีการยุติเหตุความรุนแรงในพื้นที่ก่อนที่จะมีการพูดคุย และคณะพูดคุยยังได้นำหนังสือของคณะทำงานวาระผู้หญิงชายแดนใต้ยื่นให้กับกลุ่มผู้เห็นต่างหรือปาร์ตี้บี ซึ่งทางปาร์ตี้บีจะนำรับไปพิจารณา และจะตอบกลับมาเป็นเอกสาร เพื่อเป็นข้อพิจารณาในการพูดคุยครั้งต่อไป ทั้งนี้ยังไม่มีการกำหนดวันพูดคุยรอบหน้า จากขึ้นอยู่กับความพร้อมของทุกฝ่าย ซึ่งทางประเทศมาเลเซียจะเป็นผู้กำหนด ผ่านทางสำนักงานสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) 

ทั้งนี้พล.อ. กล่าวปฏิเสธว่าการพูดคุยครั้งนี้ยังไม่ได้มีการหารือถึงพื้นที่ปลอดภัยหรือเซฟตี้โซน ทางไทยได้ใช้โอกาสนี้สอบถามกับกลุ่มผู้เห็นต่างว่าเหตุรุนแรงที่เกิดขึ้นเป็นฝีมือฝ่ายใด

ซึ่งทางกลุ่มผู้เห็นต่างได้ยืนยันชัดเจนว่าไม่ได้เกี่ยวข้องและไม่ใช่ผู้กระทำ และจะร่วมมือกับฝ่ายไทยในการสร้างสันติสุขในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ต่อไป

อย่างไรก็ตาม พล.อ.อักษรา ข้อมูลเพิ่มเติมว่าในการพูดคุยครั้งนี้กลุ่มผู้เห็นต่างมีจำนวน6กลุ่ม ซึ่งมาครบทั้งหมด

 

ลำดับเวลาการพูดคุยสันติภาพ/สันติสุข (ข้อความโดย Rungrawee Chalermsripinyorat)

1 ธันวาคม 2557 การพูดคุยสันติภาพ/สันติสุขรอบนี้เริ่มต้นอย่างเป็นทางการเมื่อนายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชาได้ไปพบกับนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย นาจิบ ราซัคที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

27 สิงหาคม 2558 MARA Patani เปิดตัวกับสื่อมวลชนที่กรุงกัวลาลัมเปอร์

27 เมษายน 2559 ฝ่ายไทยปฏิเสธการรับรอง TOR ที่คณะทำงานเทคนิคร่วมกันร่างเป็นเวลาหลายเดือน

ระทึกกู้คาร์บอมบ์ข้าง สภ.แว้ง

เวลา 06.30 น.วันเดียวกัน เกิดเหตุคนร้ายซุกซ่อนวัตถุระเบิดแสวงเครื่อง/ไม่ทราบชนิดในกระถางต้นไม้บริเวณวงเวียนกลับรถหน้าร้านขายข้าวแกง หน้าสถานีตำรวจภูธร(สภ.)แว้ง จ.นราธิวาส แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

ต่อมาตรวจพบรถต้องสงสัยประกอบระเบิดจอดบริเวณข้าง สภ.แว้ง ซึ่งเป็นรถขนนมที่ถูกปล้นมาจากพื้นที่ ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี เมื่อวันที่ 30 สิงหาคม 2559 ที่ผ่านมา แต่ถูกแปลงสภาพแล้ว โดยเจ้าหน้าที่ EOD เข้าเก็บกู้พบเป็นระเบิดบรรจุในถังแก๊สหุงต้มขนาด 15 กก. น้ำหนักบรรจุในถังแก๊สประมาณ 80 กก. และยังพบถังน้ำมัน 6 ถัง ซึ่งคาดว่าผู้ก่อเหตุรุนแรงตั้งใจจะให้เกิดเพลิงไหม้

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เรียกร้อง “พื้นที่สาธารณะปลอดภัย” เป็นวาระบนโต๊ะพูดคุย 2 กันยา

“พื้นที่ปลอดภัยต้องอยู่บนโต๊ะพูดคุย" คณะทำงานผู้หญิงฯยื่นวงถกไทย-มาราปาตานี

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net