Skip to main content
sharethis

ที่มา เฟซบุ๊ก Ministry of Agriculture and Cooperatives, Thailand (กระทรวงเกษตรและสหกรณ์)

2 ก.ย.2559 โพสต์ทูเดย์ รายงานว่า พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยหลังลงพื้นที่ดูปริมาณน้ำเขื่อนภูมิพล จ.ตากว่า นับเป็นครั้งแรกของไทยที่ได้วางแผนบูรณากับทุกกระทรวง เพื่อรับมือและลดผลกระทบล่วงหน้าก่อนเกิดภัยทำให้ภัยแล้งที่ผ่านจะเห็นว่ามีนาข้าวเสียหายสิ้นเชิงเพียง 5 พันไร่ ช่วยชาวนาได้กว่า 6 ล้านคน ทั้งนี้ได้วางแผนการบริหารจัดการน้ำในลุ่มเจ้าพระทั้งหมด 22 จังหวัดเพืื่อให้น้ำเพียงพอใช้ถึงฤดูฝนปี 2560  โดยกรมชลประทานได้คาดการณ์ว่าวันที่ 1 พ.ย.2559 จะมีปริมาณน้ำใช้การ7,683 ล้านลบ.ม.เขื่อนภูมิพล เขื่อนสิริกิติ์ มีปริมาณน้ำใช้การ 5,837 ล้านลบ.ม.เขื่อนแควน้อย มีน้ำใช้การ 896 ล้านลบ.ม. เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ 950 ล้านลบ.ม.เพียงพอในการอุปโภค บริโภค รักษาระบบนิเวศ และสำหรับการเพาะปลูกนาปีรอบหน้าปี 60 วางแผนใช้น้ำ 3,800 ล้านลบ.ม. และสำรองน้ำไว้ช่วงต้นฤดูฝนอีก3,550 ล้านลบ.ม. คงเหลือปริมาณน้ำเพื่อการเกษตร 333 ล้านลบ.ม.

จากสถานการ์น้ำเขื่อนใหญ่มีน้อยมาก โดยเฉพาะเขื่อนภูมิพล มีน้ำใช้การเพียง8 % แต่ดีกว่าปี58 ในช่วงเดียวกันมี2% ได้ส่งผลกระทบภาคเกษตรโดยรวมมาต่อเนื่องจึงได้สั่งการให้กรมฝนหลวงเร่งเติมน้ำเขื่อน 4 เขื่อนหลักในปีนี้เริ่มทำฝนหลวงเร็วกว่าทุกปีให้ขยายแผนทำฝนหลวงทำตั้งแต่ 1 ก.ย.-20 ต.ค. ให้หน่วยฝนหลวง 4 ฐานจากจ.เชียงใหม่ พิษณุโลก นครสวรรค์ และตาก  ระดมกำลังจากกองทัพอากาศมาอีก2 ลำ ช่วยเติมน้ำเขื่อนภูมิพล ช่วงสองสัปดาห์แรกเดือนก.ย.นี้มีร่องฝนพาดผ่าน โดยวันที่15ก.ย.นี้ผมจะเรียกประชุมประเมินน้ำอีกรอบ หลังครบกำหนดทำฝนหลวง เพื่อวางแผนการใช้น้ำและแนวทางการช่วยเหลือเกษตรกรโดนอาจต้องขอให้ลดทำนาปรังรอบสองในปีหน้าให้ได้ประมาณ4ล้านไร่จากปกติปลูก10ล้านไร่ เพื่อประหยัดน้ำ  
 
รมว.เกษตรฯกล่าวว่าประเทศไทยเป็นประเทศเกษตรกรรมแต่แปลกที่ไม่เคยมีการทำแผนน้ำมาก่อนเลย ซึ่งนายกฯให้ตนมาทำแผนน้ำ12ปีทุกอย่างแก้ปัญหาได้ครบ มีแก้มลิง ฝาย เขื่อน จะเพิ่มพื้นที่ชลประทานได้อีกมาก เกิดได้เพราะรัฐบาลนี้แต่พอจะทำโครงการน้ำอะไรก็ลำบากเกิดยากซึ่งชาวบ้านเขาเดือดร้อนมานานอยากได้น้ำจะเพาะปลูกพืชทำเกษตรได้หลากหลาย ไม่ยากจน ก็ถูกต่อต้านจะใช้พื้นที่ตรงจ.อุทัยธานี กับนครสวรรค์ สร้างเขื่อนแม่วงก์ พวกเอ็นจีโอ กลัวเสือตายไม่มีที่อยู่ก็คิดในใจว่าเสือไม่มีขาวิ่งหนีน้ำหรือ
 
"จะไปดูว่าใช้มาตรา 44 เข้ามาทำอะไรได้บ้างทำให้เดินหน้าจะเจรจากับกระทรวงทรัพยากรฯ เพราะพื้นที่สร้างเขื่อน อ่างเก็บน้ำ เข้าไปในเขตอุทยาน ป่าไม้ ได้เจรจาให้ยกเว้นบางเรื่องมาได้ 5 โครงการแล้วไม่รู้รัฐบาลก่อนทำอย่างไร ที่ต้องพูดเรื่องแม่วงก์เพราะจะได้มีสำรองกรณีวิกฤติที่ผ่านมา เพราะน้ำเขื่อนภูมิพล กว่าจะได้เก็บน้ำระดับมาตรฐานใช้เวลาถึง 5 ปี แต่ปี 54 น้ำท่วมเกือบทั่วประเทศ มาปี 55 ปล่อยน้ำทิ้งหมด" พล.อ.ฉัตรชัย กล่าว
 
ขณะที่เมื่อเวลา 23.00 น. ที่ผ่านมา ศศิน เฉลิมลาภ เลขาธิการมูลนิธิสืบนาคะเสถียร ซึงเคยเดินเข้ากรุงเทพเพื่อคัดค้านEHIA เขื่อนแม่วงก์ โพสต์ข่าวดังกล่าว ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว 'Sasin Chalermlarp' ว่า "ผมพร้อมนะครับ ท่านฉัตรชัย เรื่องเขื่อนแม่วงก์ จะคุยกันอย่างไร ประชุมคุยกันว่าค้านทำไม หรือจะพบกันบนถนน"
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net