Skip to main content
sharethis
เผย 'ประยุทธ์' สั่งตำรวจนำผู้ต้องหาแถลงข่าวต้องไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน ยึดหลักเท่าเทียมคดีไฮโซ-คนธรรมดา โฆษก ตร. รับลูกรัฐบาลเห็นด้วยห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว
 
4 ก.ย. 2559 เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  รายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) พร้อม รศ. นราพร จันทร์โอชา ภริยา, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.ต่างประเทศ และนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมว.คมนาคม ได้ออกเดินทางด้วยเครื่องบิน กองทัพอากาศ ไปร่วมประชุมจี20 ที่มณฑลเจ้อเจียง ประเทศจีนในวันที่ 4-5 ก.ย.
 
ทั้งนี้พล.อ.ประยุทธ์ ได้มอบหมายให้ พล.อ.วิลาส อรุณศรี เลขาธิการนายกฯ ชี้แจง เรื่อง การแถลงข่าวคดีต่างๆของเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าควรจะนำตัวผู้ต้องหา มาร่วมแถลงข่าวด้วยหรือไม่
 
พล.อ.วิลาส กล่าวว่า นายกฯ ไม่ได้สั่งห้ามนำผู้ต้องหาแถลงข่าว แต่ให้พิจารณาให้เหมาะสม โดยให้ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติพิจารณาโดยให้ยึดหลักการไม่ละเมิดสิทธิมนุษยชน เป็นสำคัญยึดความเป็นธรรม รวมทั้งให้มีมาตรฐานเท่าเทียมกันทุกคดี ไม่ใช่ เป็นคดี ไฮโซแล้ว ปิดหน้าปิดตา แต่คดีประชาชนธรรมดาทั่วไป ให้มานั่งแถลงเปิดหน้าชัดเจน
 
"หากเป็นคดีที่มีความชัดเจนแล้ว หรือเป็นคดีที่ร้ายแรง ที่มีผลกระทบต่อประชาชน ก็ควรจะนำมาแถลงให้ประชาชนทราบ ว่าหากยังจับไม่ได้ ก็ต้องมาบอกว่าจับผู้ต้องสงสัยได้แล้วก็ควรจะแถลง แบบไม่มีผู้ต้องหา เพื่อเตือนประชาชน และสังคม โดยให้ ผบ.ตร. เป็นผู้พิจารณาความเหมาะสม"พล.อ.วิลาสกล่าว
 
นอกจากนี้พล.อ.วิลาส ยังได้นำกระดาษที่มีข้อความเขียนด้วยลายมือของนายกฯมาแสดงต่อผู้สื่อข่าว โดยเป็นข้อความสั่งชี้แจง กรณีการนำตัวผู้ต้องหามาแถลงข่าว ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้
 
"กรณี ไม่แถลงข่าว 
ให้พิจารณาดูว่าเหมาะสมมั้ย
เฉพาะกรณีที่ยังไม่ชัดเจน
จับได้แถลงเลย /มีตัวผู้ต้องหาต้องพิจารณา เหมาะสมมั้ย
ละเมิดสิทธิ์มั้ย 
สังคมว่าไง 
คดีร้ายแรง
 
-ต้องแถลงโดยไม่มีผู้ต้องหา ว่า จับกุมอยู่ตัวผู้ต้องสงสัยได้แล้ว
เว้น คาหนังคาเขา ก็ควรแถลง
Hi So -คน ธรรมดา"
 
 
ที่มาภาพ: เฟสบุ๊ก Wassana Nanuam
 
โฆษก ตร. รับลูกรัฐบาลเห็นด้วยห้ามนำ 'ผู้ต้องหา' แถลงข่าว
 
ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 3 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมา เว็บไซต์กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่าจากกรณีที่ นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรมและโฆษกกระทรวงยุติธรรม ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัว โดยระบุว่า สืบเนื่องจากกระทรวงยุติธรรมได้มีหนังสือด่วนที่สุด ที่ ยธ 0406/5845 ลงวันที่ 3 สิงหาคม 2559 รายงานสถานการณ์การละเมิดสิทธิเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในประเทศ ระหว่างวันที่ 23-29 กรกฎาคม 2559 ตามข้อสั่งการของท่านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมให้กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ รายงานท่านนายกรัฐมนตรีทราบทุกสัปดาห์นั้น ซึ่งสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรีได้นำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีทราบ และท่านนายกได้มีบัญชาเพิ่มเติมให้นำเรียนรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงและสำนักงานตำรวจแห่งชาติทราบ กรณีการนำผู้ต้องหามาแถลงข่าวนั้น “น่าจะแถลงผลการดำเนินการเท่านั้น โดยไม่ต้องให้ผู้ต้องหามาออกแถลงข่าว” เนื่องจากเป็นการละเมิดสิทธิมนุษชนนั้น
 
โดยที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.อ.เดชณรงค์ สุทธิชาญบัญชา ที่ปรึกษา สบ.10 ในฐานะโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (โฆษกตร.) กล่าวว่า หรับสำหรับคำสั่งดังกล่าวตนยังไม่เห็นหนังสือที่เป็นลายลักษณ์อักษร แต่เมื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งมา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ก็ต้องสนองนโยบายตามนั้น โดยส่วนตัวเห็นด้วยกับคำสั่งดังกล่าวว่าเนื่องจากเป็นเรื่องที่ดี และยืนยันว่าไม่กระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ เนื่องจากเป็นคนละส่วน อย่างไรก็ตามที่ผ่านมาสำนักงานตำรวจแห่งชาติก็เคยออกหนังสือลักษณะนี้ไปยังกองบัญชาการต่าง ๆ เพื่อกำชับให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติต่อผู้ต้องหาโดยคำนึกถึงหลักสิทธิ ความเท่าเทียมอยู่แล้ว
 
 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net