Skip to main content
sharethis

5 ก.ย. 2559 อภิรดี ตันตราภรณ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ กล่าวถึงกรณีที่มีการแชร์ข้อความในโลกออนไลน์ว่า มีนักวิจัยญี่ปุ่นยื่นจดสิทธิบัตรใบกระท่อม ว่า ไม่เป็นจริง เพราะตามกฎหมายของไทย พ.ร.บ. สิทธิบัตร พ.ศ.2522 และที่แก้ไขเพิ่มเติม ไม่อนุญาตให้มีการจดสิทธิบัตรในพันธุ์พืช หรือสารสกัดจากพืช จะรับจดเฉพาะกระบวนการ หรือวิธีการที่ใช้ในการสกัดที่มีการพัฒนาขึ้นใหม่ หรือต่อยอดจากวิธีการเดิทเท่านั้น และไม่อนุญาตให้บุคคลใดถือสิทธิเพียงผู้เดียวกับสิ่งที่มีอยู่ตามธรรมชาติ หรือพืชท้องถิ่นของไทย ประกอบกับไทยเองยังมีกฎหมายคุ้มครองพันธุ์พืช ภายใต้การกำกับดูแลของของกรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ที่กำหนดว่าหากจะมีการนำเอาพันธุ์พืชของไทยไปใช้ประโยชน์จะต้องมีการขออนุญาตก่อน และจะต้องเจรจาแบ่งปันประโยชน์ร่วมกัน

นอกจากนี้ กรมทรัพย์สินทางปัญญาเองได้ยืนยันว่า ไม่มีการมายื่นขอจดสิทธิบัตรจากนักวิจัยญี่ปุ่น ดังนั้นจึงไม่อยากให้เกิดความตื่นตระหนก หรือกังวลกับเรื่องดังกล่าว ขณะที่การยื่นถอดใบกระท่อมออกจากบัญชีสารเสพติดให้โทษ ตาม พ.ร.บ. ยาเสพติดให้โทษ พ.ศ. 2522 ของกระทรวงสาธารณสุขนั้น ยังต้องมีการแก้ไขกฎหมายซึ่งต้องใช้เวลาในการพิจารณาอย่างรอบคอบ

นอกจากนี้ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ยืนยันว่า จะสามารถลงนามในหนังสือบังคับทางปกครองเพื่อเรียกร้องค่าเสียหายกรณีทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) 4 สัญญา จำนวน 6.2 ล้านตัน ได้ทันก่อนหมดอายุความ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2560 อย่างแน่นอน ซึ่งรัฐบาลจะต้องมีการดำเนินคดีกับผู้กระทำความผิด ให้ถึงที่สุด แต่ที่ยังไม่ได้มีการลงนามในขณะนี้ เป็นเพราะคดีดังกล่าวถือเป็นกรณีแรกที่เกิดขึ้น ในประเทศไทย จึงต้องมีการพิจารณาหลักเกณฑ์การกำหนดในรายละเอียดอย่างรอบคอบถูกต้อง เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาในอนาคต และขอให้มั่นใจในการทำงานของรัฐบาลว่า จะคำนึงถึงผลประโยชน์ของประเทศชาติเป็นสำคัญ

 

ที่มา : สำนักข่าวไทย 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net