เกิดเหตุระเบิดหน้า รร. ในตากใบ พ่อ-นร.อนุบาลเสียชีวิต

6 ก.ย. 2559 เว็บไซต์สำนักข่าวอิศรา รายงานว่า เกิดเหตุระเบิดขึ้นเมื่อเวลา 08.25 น. ที่หน้าโรงเรียนบ้านตาบา ในอำเภอตากใบ จังหวัดนราธิวาส ซึ่งเป็นโรงเรียนที่เปิดการเรียนการสอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้น แรงระเบิดทำให้มีผู้เสียชีวิต 2 ราย บาดเจ็บ 10 ราย เป็นครู ผู้ปกครอง และตำรวจที่อำนวยการจราจรอยู่ด้านหน้าโรงเรียน

ทั้งนี้ ผู้เสียชีวิต 2 คนเป็นพ่อลูกกัน คือ นายมะเย็ง เว๊าะบ๊ะ อายุ 36 ปี กับ เด็กหญิงมิตรา เว๊าะบ๊ะ อายุ 4 ขวบ นักเรียนชั้นอนุบาล โดยนายมะเย็งและลูกสาวถูกสะเก็ดระเบิดขณะกำลังเดินเข้าโรงเรียน

ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 ราย ประกอบด้วย
1.ดาบตำรวจประพิศ บุญสร้าง อายุ 52 ปี
2.ดาบตำรวจ กิตติพงษ์ ศรีขำ อายุ 47 ปี
3.สิบตำรวจตรี วรรณุชิต แซ่ค้อ อายุ 22 ปี
4.สิบตำรวจตรี เตาฟิค อารง อายุ 29 ปี
5.สิบตำรวจตรี จรัสพัฒน์ สุขตลอดยิ่งขึ้น อายุ 24 ปี
6.นางสาว นูรไอนี ยูโซ๊ะ อายุ 25 ปี
7.นายตัลมีซี มะดาโอ๊ะ อายุ 23 ปี อาการสาหัส
8.นายซาบรัสดี มะแอ อายุ 41 ปี
9.นางกูสีหม๊ะ กูมะ อายุ 39 ปี
10.นางสาว เจ๊ะสตี อาแวเต๊ะ อายุ 29 ปี

สำหรับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นนี้ เบื้องต้นตำรวจระบุว่าเป็นระเบิดแสวงเครื่องที่คนร้ายซุกไว้ในรถจักรยานยนต์ หรือ มอเตอร์ไซค์บอมบ์ โดยคนร้ายขี่มาจอดบริเวณหน้าโรงเรียน แล้วหลบหนีไป ก่อนจะเกิดระเบิดขึ้น

ก่อนหน้านั้น เมื่อเวลา 02.30 น. คนร้ายลอบเผาเสาส่งสัญญาณโทรศัพท์เคลื่อนที่ ในพื้นที่บ้านสะโต หมู่ 5 ตำบลอาซ่อง อำเภอรามัน จังหวัดยะลา ทำให้เสาส่งสัญญาณได้รับความเสียหาย

เว็บไซต์สถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส รายงานด้วยว่า วันนี้ เวลาประมาณ 09.00 น. เจ้าหน้าที่ได้รับแจ้งว่ามีผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงอาสาสมัครทหารพราน วีรยุทธ์ พรหมนุ้ย อายุ 25 ปี ขณะออกกำลังกายที่ฐานปฏิบัติการ ร้อย ทพ.4201 บ้านกูวิง ม.4 ต.บาโลย อ.ยะหริ่ง จ. ปัตตานี กระสุนถูกบริเวณแขนซ้ายได้รับบาดเจ็บ

ต่อมา เมื่อเวลา 11.30 น. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า มีการแถลงข่าวว่า หลังเกิดเหตุ พลโท วิวรรธน์ ปฐมภาคย์ แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 แม่ทัพภาคที่ 4 ผู้อำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ได้สั่งการให้หน่วยเฉพาะกิจนราธิวาส เข้าควบคุมพื้นที่ พร้อมเร่งรัดให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเร่งนำภาพจากกล้องวงจรปิดมาตรวจสอบ และเร่งรวบรวมพยานหลักฐานสืบสวนสอบสวน เพื่อติดตามจับกุมผู้ก่อเหตุในครั้งนี้มาลงโทษตามกระบวนการยุติธรรมอย่างเร่งด่วนต่อไป พร้อมทั้งให้หน่วยที่เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการช่วยเหลือเยียวยาโดยเร็วที่สุด เนื่องจากเป็นคดีสะเทือนขวัญที่ส่งผลกระทบต่อความรู้สึกของสังคมเป็นวงกว้าง

นอกจากนี้ กองอำนวยการรักษาความมั่งคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ยังระบุด้วยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นยังคงเป็นความพยายามของกลุ่มโจรในการสร้างสถานการณ์เพื่อทำลายชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยไม่เคยคำนึงถึงเป้าหมาย ดังเช่นเหตุการณ์นี้ที่มีเด็กตกเป็นเหยื่อ พร้อมเรียกร้องให้ทุกภาคส่วน โดยเฉพาะอย่างยิ่งกลุ่มองค์กรเครือข่ายที่เคลื่อนไหวเรียกร้องหาความเป็นธรรมในพื้นที่ ได้ออกมาร่วมกันประณามกลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ และร่วมต่อต้านการใช้ความรุนแรงอันเกิดจากการกระทำของผู้ก่อเหตุรุนแรงกันอย่างกว้างขวาง พร้อมกับขอความร่วมมือประชาชนช่วยกันแจ้งเบาะแสคนร้าย ผ่านสายด่วน โทร.1341 ได้ตลอด 24 ชั่วโมง       

ด้านสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ออกแถลงการณ์แสดงความเสียใจ และขอประณามการกระทำของผู้ไม่หวังดีในครั้งนี้ และขอต่อต้านการใช้ความรุนแรงอันเป็นการกระทำที่โหดเหี้ยม ขาดเมตตาธรรม ไร้มนุษยธรรม ผิดต่อกฎหมายและเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน

"ทางสภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ อยากเรียกร้องให้กลุ่มและองค์กรร่วมกันรณรงค์ ต่อต้าน ไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ ด้วยอาวุธสงคราม และการกระทำที่ทารุณโหดร้าย ไร้มนุษยธรรม และป่าเถื่อน ซึ่งนอกจากจะก่อให้เกิดความสูญเสียต่อชีวิตและร่างกายของประชาชนผู้บริสุทธิ์แล้ว ยังเกิดความเศร้าสลดใจแก่ผู้ที่พบเห็น และต่อสังคมโดยรวม" 

ท้ายนี้ขอวิงวอนต่อผู้ที่ใช้ความรุนแรงต่อประชาชนผู้บริสุทธิ์ดังต่อไปนี้
1. ขอให้ยุติการใช้ความรุนแรงต่อผู้บริสุทธิ์ที่ไม่มีทางสู้
2. ขอให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องหาทางป้องกันปกป้องดูแลผู้บริสุทธิ์
3. ขอให้เจ้าหน้าที่นำผู้กระทำผิดมารับโทษตามกระบวนการยุติธรรมให้โดยเร็ว
4. ขอให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย ทุกฝ่ายควรเฝ้าระวังและห้ามละเมิดโดยเด็ดขาด
5. ขอให้ทุกฝ่ายเคารพพื้นที่ที่มีเด็กและเยาวชน ในทุกพื้นที่ไม่เพียงแค่พื้นที่สาธารณะเท่านั้น

สภานักเรียนโรงเรียนเอกชนสอนศาสนาอิสลาม 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ขอปฏิเสธความรุนแรงทุกรูปแบบยอมรับการอยู่ร่วมกันในสังคมพหุวัฒนธรรมอย่างสันติสุขและขอแสดงความเสียใจและความห่วงใยเป็นอย่างยิ่งต่อผู้ที่ได้รับผลกระทบในเหตุการณ์ครั้งนี้และเชื่อมั่นว่าสันติภาพที่ยั่งยืนไม่อาจเกิดขึ้นได้หากผู้บริสุทธิ์ยังคงถูกคุกคามและสังคมอย่างไรซึ่งความมั่นคงปลอดภัย

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท