ชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์หยุด'ท่อส่งน้ำมัน'ได้ชั่วคราว-ศาลสหรัฐสั่งระงับก่อสร้าง

ชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์ประท้วงการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน "ดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" มาตั้งแต่เดือนเมษายน และระหว่างที่ศาลพิจารณาคำร้อง พวกเข้าส่งคนเข้าไปยับยั้งการก่อสร้างด้วยการยึดพื้นที่และล่ามโซ่ผูกตัวเองไว้กับบรรดาอุปกรณ์ก่อสร้าง จนกระทั่งล่าสุดศาลสหรัฐฯ ตัดสินให้ระงับโครงการชั่วคราวแค่บางส่วนโดยบอกว่ากองทัพน้อยทหารช่างสหรัฐฯ ไม่มีสิทธิ์ทางกฎหมายเหนือพื้นที่ส่วนบุคคล

ชนพื้นเมือง "สแตนดิงร็อคซูส์" เข้าประท้วงด้วยวิธียึดอุปกรณ์ก่อสร้างโครงการท่อส่งน้ำมัน "ดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" และยังล่ามตัวเองด้วยโซ่เข้ากับรถจักรกลและอุปกรณ์ก่อสร้างด้วย (ที่มา: UnicornRiot.Ninja/Commondreams)

 

7 ก.ย. 2559 ชนพื้นเมือง "สแตนดิงร็อคซูส์" ในรัฐนอร์ทดาโคตา สหรัฐอเมริกา บุกเข้ายับยั้งการก่อสร้างท่อส่งน้ำมัน "ดาโคตาแอคเซสไปป์ไลน์" ได้อีกครั้งช่วงก่อนที่จะมีการพิจารณาข้อเรียกร้องเร่งด่วนในศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ ที่เรียกร้องให้มีการหยุดยั้งการรุกล้ำทำลายพื้นที่ศักดิสิทธิ์หลังจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ที่บริษัทเอเนอร์จีทรานสเฟอร์พารืทเนอร์นำรถแทรกเตอร์เกลี่ยดินรุกเข้าไปในพื้นที่และมีการใช้เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยที่บริษัทสร้างท่อน้ำมันจ้างไว้โจมตีกลุ่มผู้ชุมนุมด้วยสเปรย์พริกไทยและปล่อยสุนัขไปกัด รวมถึงมีการใช้กระบองทุบตีผู้ชุมนุม

เหตุการณ์ในวันอังคารที่ผ่านมา (6 ก.ย.) ผู้ประท้วงที่ปกป้องผืนดินของตนไว้พากันเข้าไปยึดอุปกรณ์ก่อสร้างเพื่อยับย้งการก่อสร้างไว้ โคดี้ ฮอลล์ ตัวแทนจากกลุ่มที่เรียกตัวเองว่าค่ายนักรบแดง (Red Warrior Camp) ให้สัมภาษณ์ทั้งที่ยืนอยู่ต่อหน้าเครื่องจักรที่ถูกยืดว่า พวกเขามีเพื่อนร่วมปกป้องแหล่งน้ำของพวกเขาเป็นกลุ่มชนชาติพื้นเมืองจำนวนมาก

จูลส์ ตัวแทนหนึ่งในกลุ่มชนชาติอ็อกลาลา ลาโกตา ที่เข้าร่วมการประท้วงด้วยกล่าวว่าการสร้างท่อส่งน้ำมันดิบความยาว 1,172 ไมล์ (ราว 1886 กม.) ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดการปนเปื้อนแม่น้ำศักดิสิทธิ์ของชาวสแตนดิงร็อคซูส์เท่านั้นแต่ยังเป็นภัยต่อชุมชนคนพื้นเมืองที่ประสบปัญหาการใช้ยาเสพติดและความรุนแรงต่อสตรีด้วย เนื่องจากท่อส่งน้ำมันนี้ทำให้มีผู้ชายตั้แคมป์กันอยู่ในละแวกนั้นและมีการใช้ยาเสพติดรวมถึงมีกรณีผู้หญิงชนพื้นเมืองถูกค้ามนุษย์ ถูกสังหารหรือหายสาปสูญ

เดฟ อาร์ชามบัลต์ ที่ 2 ประธานชนพื้นเมืองสแตนดิงร็อคซูส์กล่าวให้สัมภาษณ์ต่อ Democracy Now! ว่าการใช้สุนัขเข้าทำร้ายผู้ชุมนุมและการพยายามรุกทำลายดินแดนศักดิสิทธิ์ของพวกเขาเป็นตัวอย่างแสดงให้เห็นว่าหลังจากชุมนุมมาแล้วหลายเดือน เป็นฝ่ายผู้สร้างท่อส่งน้ำมันและรัฐบาลนอร์ทดาโคตาเองที่เป็นฝ่ายพยายามยุยงให้เกิดความรุนแรง

นักกิจกรรมยังพากันอัพเดทสถานการณ์ผ่านทางแฮชแท็ก #NoDAPL หรือ "ไม่เอาท่อส่งน้ำมันดาโคตา" และ #RezpectOurWater หรือ "เคารพแหล่งน้ำของพวกเรา" โดยการประท้วงตั้งแต่เดือน เม.ย. จนถึงัจจุบันมีชนพื้นเมืองอื่นเข้าร่วมมากกว่า 100 ชนชาติและในการประท้วงเมื่อวันอังคารที่ผ่านมามีผู้สมัครลงเลือกตั้งประธานาธิบดีของพรคกรีน จิลล์ สไตน์ และผู้สมัครรองประธานาธิบดี อจามา บาราคา แสดงการสนับสนุนด้วยการเข้าร่วมประท้วงด้วย

อาร์ชามบัลด์กล่าวว่าการที่ชนพื้นเมืองหลายชนชาติร่วมเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันในการสวดภาวนาในที่ชุมนุมประท้วงถือเป็น "หนึ่งในสิ่งที่สวยงามที่สุดที่ผมโชคดีที่มีโอกาสได้พบเห็น"

สำนักข่าวเอบีซีรายงานว่าชนพื้นเมืองประสบความสำเร็จในการทำให้ผู้พิพากษาประกาศหยุดการก่อสร้างชั่วคราวได้บางส่วน ผู้พิพากษาเจมส์ บัวส์เบิร์ก กล่าวว่าการสร้างท่อส่งน้ำมันระหว่างทางหลวงรัฐนอร์ทดาโคตาหมายเลข 1806 กับทางฝั่งตะวันออกของทะเลสาบโอวาฮี แต่จะสามารถสร้างออกไปทางฝั่งตะวันตกของทางหลวงได้ต่อไปด้วยสาเหตุที่ว่ากองทัพน้อยทหารช่างสหรัฐฯ ไม่มีอำนาจตามกฎหมายเหนือที่ดินส่วนบุคคล บัวส์เบิร์กกล่าวอีกว่าจะมีการตัดสินอีกเรื่องหนึ่งคือเรื่องการยื่นคัดค้านการตัดสินใจให้อนุญาตดาโคตาแอคเซสไปปไลน์ในการก่อสร้างภายในวันศุกร์ที่จะถึงนี้

ก่อนหน้านี้สแตนดิงร็อคซูส์และทนายความจากกลุ่มเอิร์ธจัสติส ยาน ฮัสเซลแมน ร้องต่อศาลให้มีการยับยั้งการก่อสร้างชั่วคราวเนื่องจากไปทับพื้นที่ฝังศพและทำพิธีของชุมชน โดยที่ฝ่ายจำเลยคือกองทัพน้อยทหารช่างยอมรับว่าพวกเขาจะปฏิบัติตามคำขอและยับยั้งการก่อสร้างชั่วคราว

 

เรียบเรียงจาก

Tribes Secure Limited Victory with Partial Halt on Dakota Pipeline, CommonDreams, 06-09-2016 http://www.commondreams.org/news/2016/09/06/tribes-secure-limited-victory-partial-halt-dakota-pipeline

Judge Grants Partial Stop on North Dakota Pipeline Work, ABC News, 06-09-2016 http://abcnews.go.com/US/wireStory/corps-oppose-tribes-request-stop-work-pipeline-41889790

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท