ป้อมมหากาฬ: อย่าใช้ความน่ารักน่าสงสารของคน สัตว์ สิ่งของมาฮุบสมบัติชาติ

ประชาไททำหน้าที่เป็นเวที เนื้อหาและท่าที ความคิดเห็นของผู้เขียน อาจไม่จำเป็นต้องเหมือนกองบรรณาธิการ


ที่มา: http://www.matichon.co.th

ผมอ่านบทความ 'เราอยู่ร่วมกันได้' 12 ข้อเสนอกรณีการไล่รื้อชุมชนป้อมมหากาฬ  ของคุณศานนท์ หวังสร้างบุญ ในหนังสือพิมพ์ online ประชาไทแล้ว รู้สึกว่านี่คือการบิดเบือนและใช้เล่ห์ เอาความน่ารัก น่าสงสารของคน สัตว์ สิ่งของมาหวังฮุบเอาสมบัติชาติไปใช้ส่วนตัวอย่างน่าละอาย  ผมจึงขออนุญาตมองต่างมุม  หวังว่า "ประชาไท" จะใจกว้าง เพราะมักเห็นลงแต่แง่มุมของพวก "กฎหมู่"

1. คุณศานิตบอกว่านี่คือ "การไล่รื้อ "บ้าน" คนที่มีโฉนด มีทะเบียนบ้าน"  เจ้าของที่ดินโอนให้ กทม. แล้ว ที่อยู่นี่ก็มีพวกบุกรุกเป็นจำนวนมาก มีแค่ไม่กี่ครัวเรือนเท่านั้น

2. คุณศานิตว่านี่เป็น "ชุมชนประวัติศาสตร์" ซึ่งเป็นเท็จ  ถ้าเป็นชุมชนบ้านบุ บ้านครัว บ้านช่างหล่อ อยู่ต่อเนื่องมา 200 ปีก็ว่าไปอย่าง  พวกนี้มาอยู่ทีหลังทั้งนั้น  คุณศานิตยังว่า "สุดท้ายผมเชื่อเหลือเกินว่ามันไม่ได้ใช้เพื่อสาธารณะจริงๆ" ทำไมคุณไปกล่าวหาส่งเดชไร้หลักฐานเพื่อเห็นแก่ตัวแบบนั้น

3. คุณศานิตว่า "เรื่องนี้ไม่ใช่ว่าใครถูก ใครผิด"  ไม่จริงครับ ผู้บุกรุกเหล่านี้ผิดกฎหมายหลายฉบับชัดเจน ศาลตัดสินให้ไปแล้ว ก็ไม่ยอมไป ยังมาเบี่ยงประเด็นว่าไม่มีใครผิด

4. คุณศานิตว่า "ชาวบ้านในพื้นที่ พอจะออกความเห็นด้วยได้มั้ย" นี่พวกเขาออกความเห็น เตะถ่วงมาร่วม 30 ปีแล้ว  จะออกความเห็นอยู่ฟรีไปอีกกี่ชั่วรุ่น

5. คุณศานิตว่า "หากมองว่า "ชาวบ้าน หรือ สลัม หรือ คนจน" คือ "ปัญหา"" ข้อนี้คุณศานิตพูดผิดอย่างจัง พวกเขาไม่ได้จน ในแต่ละครอบครัว รายได้ของหัวหน้าครอบครัวโดยเฉลี่ย 19,421 บาทต่อเดือน รายได้ของครอบครัวเฉลี่ยอยู่ที่ 25,895 บาท (http://bit.ly/2aYm8Eh)

6. คุณศานิตว่า ". . . ถ้า (อย่างนั้นอย่างนี้) ไม่ได้. . .เขาจะยอมออกจากพื้นที่ จะรื้อบ้านตัวเอง ด้วยกรอบเวลา 2 ปี!"  นี่คือการใช้เพทุบายเตะถ่วงมา ไม่ใช่ 2 ปี แต่ 30 ปีแล้ว

7. คุณศานิตว่า "เงิน (เวนคืน) กว่า 90% ของจำนวนเงินทั้งหมด รับโดยเจ้าของที่ดิน. . ."  นี่เป็นการยอมรับชัดว่าพวกที่ดื้อแพ่งเหล่านี้ ไม่ใช่เจ้าของที่ดิน แต่เป็นพวกผู้บุกรุก และเช่าอาศัยอยู่ ยัง "หน้าด้าน" จะอยู่ต่ออีก ทั้งที่เขาก็ได้รับค่าทดแทนให้เช่นกัน (ทั้งที่ไม่มีสิทธิด้วยซ้ำ)

8. คุณศานิต "กฎหมายเป็นเพียงเรื่องของ "เทคนิก""  นี่เป็นการแสดงความเห็นอย่างน่าละอายโดยแท้  พวกนี้ทำผิดประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ ม.1304-7  ผิดประมวลกฎหมายอาญา ม.360  ผิดกฎหมายที่ดิน ม.18  ผิดพระราชบัญญัติโบราณสถาน ม.7 ทวิ ม.10 (http://bit.ly/2bEqAvy) แต่ก็ยังไม่ยอมรับการบังคับใช้กฎหมาย

9. คุณศานิต "สวนสาธารณะเพื่อทุกคน? หรือเพื่อคนชั้นกลางขึ้นไป หรือเพื่อฝรั่ง"  นี่คือความสับสนที่เกิดจากความเห็นแก่ตัว เห็นแก่ได้โดยแท้ จึงไม่เห็นว่านี่ทำเพื่อประชาชนโดยรวม ที่ไม่ใช่ให้ใครมาคว้าไปแบบ "สิบเบี้ยใกล้มือ"

10. คุณศานิต "หาก "บ้านที่ป้อมมหากาฬ" โดนไล่รื้อได้ "บ้านของพวกเราทุกคน" ก็สามารถโดนรื้อได้เหมือนกัน เพราะบ้านเขาก็มีโฉนด มีทะเบียน"  นี่คือการ "โมเม" หาพวกโดยแท้  พวกนี้ไม่ได้เป็นเจ้าของที่ดินเลย เป็นผู้เช่าที่รับเงินแล้วก็ไม่ไป เป็นพวกที่ย้อนกลับมาใหม่ใช่หรือไม่

อย่าให้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย  อย่าอ้างจน อยู่ฟรีมานาน ถึงเวลาคืนให้เจ้าของร่วมคือประชาชนทั้งชาติได้แล้ว โปรดมีหิริโอตัปปะเถอะ

0000

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไทอัพเดท ได้ที่:
Facebook : https://www.facebook.com/prachatai
Twitter : https://twitter.com/prachatai
YouTube : https://www.youtube.com/prachatai
Prachatai Store Shop : https://prachataistore.net
ข่าวรอบวัน
สนับสนุนประชาไท 1,000 บาท รับร่มตาใส + เสื้อโปโล

ประชาไท