Skip to main content
sharethis

ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางมาศาลฎีกาฯ ผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ไต่สวนพยานจำเลยครั้งที่ 3 คดีจำนำข้าว เตรียมพยานจำเลย 2 ปาก ได้แก่ ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด และนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ ด้านยิ่งลักษณ์ระบุหากมีการให้คำสั่งทางปกครองฟ้องทางแพ่งเพื่อยึดทรัพย์ เห็นว่าต้องรอผลทางอาญาก่อน ไม่ควรก้าวล่วงศาล

ที่มาของภาพประกอบ: เพจ banrasdr

9 ก.ย. 2559 ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ย่านแจ้งวัฒนะ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เดินทางมาที่ศาล ซึ่งนัดไต่สวนพยานจำเลยครั้งที่ 3 ในคดีที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ฐานปล่อยปละละเลย ไม่ระงับยับยั้งโครงการรับจำนำข้าวจนเกิดความเสียหาย ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 157

ในรายงานของ มติชนออนไลน์ น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวก่อนเข้าห้องพิจารณาคดีว่า หากมีการใช้คำสั่งทางปกครองฟ้องในส่วนคดีทางแพ่งเพื่อยึดทรัพย์นั้น เห็นว่าคดีดังกล่าวยังอยู่ในขั้นตอนของอาญา ต้องรอผลทางอาญาก่อน ไม่ควรก้าวล่วงศาล และตัวเองได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว ต้องขอบคุณทุกกำลังใจจากประชาชน ส่วนกรณีมีผู้นำข้อมูลตัวเลขเกี่ยวกับโครงการจำนำข้าวมาเปิดเผย เห็นว่าข้อมูลควรเป็นกลาง ไม่ควรรั่วไหล ขออย่าชี้นำคณะกรรมการตรวจสอบการรับผิดทางละเมิด อยากให้พิจารณาจากข้อมูลที่เป็นข้อเท็จจริง

น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวถึงร่างรัฐธรรมนูญอีกว่า ขณะนี้ไม่มีข้อสรุปที่ชัดเจนเกี่ยวกับกฎหมายลูก แต่เมื่อประชาชนรับร่างรัฐธรรมนูญแล้ว กฎหมายลูกก็ควรพิจารณาตามเนื้อหาและเจตนารมณ์ของรัฐธรรมนูญ

ในส่วนของพยานจำเลย 2 ปาก ทนายฝ่ายจำเลย นำนายสุเมธ เหล่าโมราพร ประธานคณะผู้บริหาร บริษัท ซี.พี.อินเตอร์เทรด จำกัด และนายสัตวแพทย์ชัย วัชรงค์ นักวิชาการอิสระ เข้าเบิกความเป็นพยาน

ขณะที่ก่อนหน้านี้ศาลได้ไต่สวนพยานไปแล้ว 2 นัด ประกอบด้วย น.ส.ยิ่งลักษณ์ เเละนายวราเทพ รัตนากร อดีตรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net