Skip to main content
sharethis

หมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้ คำ ผกา และ ปองขวัญ สวัสดิภักดิ์ พูดถึงโฆษณาชุด “Discover Amazing Stories : PADTHAI” ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ที่เล่าเรื่องเมืองไทยให้ชาวต่างประเทศแบบวัฒนธรรมป็อบมากขึ้นผ่านเรื่องราวของอาหารประดิษฐ์ใหม่อย่าง “ผัดไทย” เชื่อมโยงไปสู่สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ของเมืองไทย นับว่าโฆษณาของ ททท. ชุดนี้ เปลี่ยนวิธีเล่าเรื่องเมืองไทยจากที่แต่เดิมในช่วงทศวรรษ 1980-1990 เน้นเรื่องวัฒนธรรมชั้นสูง วัด วัง และวิถีชีวิตชาวบ้านแบบแว่นมองของอาณานิคม

นอกจากนี้ยังมีโฆษณา ททท. ชุด "กาลครั้งหนึ่ง เมื่ออารมณ์พาไป" ที่กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นตลาดภายในประเทศ เล่าเรื่องการท่องเที่ยวในประเทศไทยผ่านตัวละครที่เป็นสาวออฟฟิศหัวกระเจิง ตัดสินใจลางานไปกินเที่ยวช็อปกระจายทั่วไทย

ทั้งนี้มีปัจจัยใดที่ทำให้ ททท. เปลี่ยนวิธีมองเมืองไทย หรือที่จริงเป็นเพียงแนวคิดจากเอเจนซีโฆษณา ติดตามได้ในรายการหมายเหตุประเพทไทยสัปดาห์นี้

ติดตามรายการหมายเหตุประเพทไทยย้อนหลังที่

https://www.facebook.com/maihetpraphetthai หรือ

https://www.youtube.com/playlist?list=PLyjd9jzMpO2Xby4FyxWMwY8auIFY01eVQ

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net