Skip to main content
sharethis

คนทำงานแม่บ้านชาวต่างชาติในฮ่องกงเรียกร้องปรับขึ้นค่าจ้าง-ชั่วโมงการทำงานที่เหมาะสม-ห้ามนายจ้างให้ทำงานอันตราย หลังแม่บ้านชาวฟิลิปปินส์พลัดตกอาคารสูงจากการทำความสะอาดหน้าต่าง

เมื่อต้นเดือน ก.ย. 2559 ที่ผ่านมาเว็บไซต์ ejinsight.com รายงานว่าคนทำงานแม่บ้านชาวต่างชาติในฮ่องกงได้ออกมารณรงค์เรียกร้องการปรับเพิ่มค่าจ้าง, ลดชั่วโมงการทำงาน และห้ามให้นายจ้างให้พวกเธอทำงานอันตรายเช่นการทำความสะอาดบนที่สูง

สื่อท้องถิ่นรายงานว่าองค์กร Asian Migrants Coordinating Body (AMCB) ได้จัดกิจกรรมโดยนำคนทำงานแม่บ้านชาวต่างชาติกว่า 500 คน ออกมาเดินรณรงค์บนท้องถนนเมื่อวันที่ 5 ก.ย. ที่ผ่านมา โดยกลุ่มแม่บ้านได้เรียกร้องให้ขึ้นเงินเดือนขั้นต่ำให้พวกเธอเป็น 5,000 ดอลลาร์ฮ่องกง (ประมาณ 644.73 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 22,418 บาท ณ อัตราแลกเปลี่ยนต้นเดือน ก.ย. 2559) รวมทั้งค่าอาหารอีกต่างหาก 1,600 ดอลลาร์ฮ่องกงต่อเดือน และยังมีการเรียกร้องให้รัฐบาลออกกฎระเบียบไม่ให้นายจ้างให้พวกเธอทำงานเกินวันละ 8 ชั่วโมง และให้ยกเลิก ‘กฎ 2 สัปดาห์’ ที่ให้แม่บ้านชาวต่างชาติที่ไม่มีงานทำต้องออกจากฮ่องกงภายใน 14 วันหากยังไม่สามารถหางานที่ใหม่ได้

นอกจากนี้ยังมีข้อเรียกร้องให้รัฐบาลฮ่องกงให้ความมั่นใจในเรื่องความปลอดภัยในการทำงาน โดยออกกฎห้ามนายจ้างให้คนทำงานแม่บ้านทำงานที่เสี่ยงอันตราย หลังจากเมื่อเดือน ส.ค. 2559 ที่ผ่านมามีแม่บ้านจากฟิลิปปินส์ต้องพลัดตกจากอาคารสูง หลังถูกนายจ้างให้ไปทำความสะอาดหน้าต่าง ทั้งนี้จนถึงเมื่อต้นเดือน ก.ย. 2559 ที่ผ่านมาคนทำงานแม่บ้านในฮ่องกงเสียชีวิตจากการตกจากที่สูงระหว่างการทำความสะอาดหน้าต่างด้านนอกอาคารแล้วอย่างน้อย 3 คนแล้ว

อนึ่งปัจจุบันค่าแรงขั้นต่ำของการทำงานแม่บ้านในฮ่องกงอยู่ที่ 4,210 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งในแต่ละเขตที่อยู่อาศัยนั้น คนทำงานแม่บ้านจะได้รายได้แตกต่างกัน Raquel Carvalho ได้เขียน บทความใน South China Morning Post เมื่อวันที่ 10 ก.ย. 2559 ที่ผ่านมา โดยอ้างอิงข้อมูลจากการสำรวจขององค์กร HelperChoice ระบุว่าโดยเฉลี่ยแล้วนายจ้างที่อยู่ในเขต New Territories ซึ่งส่วนใหญ่จะเป็นย่านที่อยู่อาศัยของคนท้องถิ่นในฮ่องกง มักจะจ่ายเงินค่าจ้างให้แม่บ้านชาวต่างชาติต่ำที่สุด เช่นในย่าน Tsuen Wan จ่ายค่าจ้างเฉลี่ย 4,265 ดอลลาร์ฮ่องกง ย่านTuen Mun จ่ายค่าจ้างเฉลี่ย 4,266 ดอลลาร์ฮ่องกง ย่าน Tseung Kwan O/Hang Hau จ่ายค่าจ้างเฉลี่ย 4,289 ดอลลาร์ฮ่องกง และในย่าน Yuen Long จ่ายค่าจ้างเฉลี่ย 4,292 ดอลลาร์ฮ่องกง ส่วนในย่านที่จ่ายค่าจ้างสูงกว่านั้นมักจะเป็นย่านที่อยู่อาศัยของชาวต่างชาติ (มีฐานะ) ในฮ่องกง เช่น ย่าน Stanley จ่ายค่าจ้างเฉลี่ยถึง 5,081 ดอลลาร์ฮ่องกง ย่าน Victoria Peak จ่ายค่าจ้างเฉลี่ย 4,986 ดอลลาร์ฮ่องกง ย่าน Deep Water Bay จ่ายค่าจ้างเฉลี่ย 4,934 ดอลลาร์ฮ่องกง ย่าน Repulse Bay จ่ายค่าจ้างเฉลี่ย 4,719 ดอลลาร์ฮ่องกง และย่าน Clear Water Bay จ่ายค่าจ้างเฉลี่ย 4,661 ดอลลาร์ฮ่องกง

 

ร่วมบริจาคเงิน สนับสนุน ประชาไท โอนเงิน กรุงไทย 091-0-10432-8 "มูลนิธิสื่อเพื่อการศึกษาของชุมชน FCEM" หรือ โอนผ่าน PayPal / บัตรเครดิต (รายงานยอดบริจาคสนับสนุน)

ติดตามประชาไท ได้ทุกช่องทาง Facebook, X/Twitter, Instagram, YouTube, TikTok หรือสั่งซื้อสินค้าประชาไท ได้ที่ https://shop.prachataistore.net